Chính trị

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong báo chí

H.Vũ 22/12/2023 07:25

Ngày 21/12, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

anh-bai-tren(3).jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự và chỉ đạo Hội nghị. Cùng tham dự và chủ trì Hội nghị có các ông: Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Báo cáo tổng kết công tác báo chí năm 2023 cho thấy, trong bối cảnh khó khăn, thách thức chung của đất nước, trong đó có những thách thức chưa từng có tiền lệ, công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh được quan tâm, chú trọng, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa tích cực.

Đáng chú ý, thông tin về hoạt động đối ngoại của các lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước; thông tin về các sự kiện đối ngoại trở thành điểm nổi bật trong bức tranh tuyên truyền tổng thể. Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có chuyển biến rõ nét từ tư duy đến nội dung, hình thức, cách thức tuyên truyền. Tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, mang lại hiệu quả cao.

Nhấn mạnh sự thành công của công tác đối ngoại trong thời gian qua của Việt Nam khiến quốc tế cũng phải nể phục, bà Phạm Thu Hằng - Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho rằng, có sự đóng góp rất to lớn của báo chí. Từ đó bà Hằng mong muốn, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay thì các cơ quan báo chí phải chuyển đổi số mạnh mẽ để bắt nhịp được yêu cầu của công chúng, cần hướng hướng tới việc truyền tải thông điệp súc tích, ngắn gọn, kể chuyện về đất nước, con người Việt Nam, nắm bắt xu hướng mạng xã hội để gần hơn với công chúng trong và ngoài nước.

Bà Vũ Việt Trang - Tổng Giám đốc, Chủ tịch Liên chi hội nhà báo Thông tấn xã Việt Nam cũng cho rằng, với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhận tạo, AI sẽ giúp ích cho các nhà báo trong lao động, nhưng nếu quá lệ thuộc vào trí tuệ nhân tạo sẽ làm cho năng lực tư duy bị bào mòn, mất đi phản xạ nghề nghiệp, trở thành quân cờ mà lẽ ra trong cuộc chiến thông tin chúng ta phải là người chơi cờ. Do đó bên cạnh dạy cho AI trở nên thông minh hơn, theo bà Trang, các nhà báo cũng cần học hỏi để làm phong phú thêm tri thức, thực hiện sứ mệnh của những người làm báo cách mạng Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, công tác báo chí năm 2023 đã tốt hơn năm trước rất nhiều trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhanh hơn, kịp thời hơn, sâu sắc hơn, có sự chia sẻ hơn. Có những bài viết phóng sự rất xúc động, khả năng cạnh tranh cũng có tiến bộ rất đáng kể. Công tác quản lý ngày càng mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

Nhấn mạnh năm 2024 còn nhiều khó khăn, diễn biến thế giới và trong nước khó đoán định, Phó Thủ tướng yêu cầu, các cơ quan báo chí cần đồng hành tốt hơn nữa, kịp thời hơn chia sẻ với những khó khăn trong xã hội, trách nhiệm hơn trong định hướng dư luận. Vì gắn liền với đó là niềm tin, sức mạnh tinh thần.

Đối với cơ quan báo chí, Phó Thủ tướng yêu cầu cần tổ chức tinh gọn hơn, sản phẩm hấp dẫn hơn. Đặc biệt cần quan tâm tới chuyển đổi số khi trong xếp hạng chuyển đối số có tới 63% cơ quan báo chí xếp loại yếu. Tăng cường khả năng cạnh tranh với phương tiện truyền thông khác ví như Tiktok, Facebook. Các cơ quan chủ quản báo chí phải trách nhiệm hơn, sâu sắc hơn, tăng cường kiểm tra, giám sát nhiều hơn.

Đối với Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Thủ tướng đề nghị, cần quan tâm tới tài chính cho các cơ quan báo chí để thúc đẩy, khuyến khích mọi người hoạt động đúng như chúng ta mong muốn, tháo gỡ cơ chế chính sách như: cơ chế tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập; cơ chế đặt hàng; hay Thông tư 19 của Bộ Tài chính về thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà các cơ quan báo chí, người làm báo cả nước đạt được trong năm 2023 và nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa: “Những kết quả thành tích đã tiếp tục khẳng định vai trò, sự nỗ lực bền bỉ, tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam”.

Về nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu các cơ quan chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí, các cấp hội nhà báo, đặc biệt là các cơ quan báo chí, người làm báo cần nỗ lực hơn nữa phát huy kết quả, thành tích đã đạt được, quyết tâm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, giải quyết, xử lý tốt những thách thức trong hoạt động báo chí để đạt được yêu cầu “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”. Năm 2024 cần xác định mục tiêu cao là xử lý dứt điểm, căn cơ tình trạng vi phạm của cơ quan báo chí, người làm báo, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét, lấy lại được niềm tin của công chúng đối với báo chí.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng lưu ý rằng, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, của các nền tảng truyền thông mới, truyền thông xã hội, hơn bao giờ hết, báo chí phải kiến tạo được dòng thông tin tích cực, chủ lưu, lan tỏa mạnh mẽ, dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội về những điều tốt đẹp trong xã hội, góp phần quan trọng vào việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao tặng Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho 33 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh chuyển đổi số trong báo chí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO