Kinh tế

Đẩy mạnh đào tạo nhân lực những ngành mới

Lan Hương 25/07/2024 06:28

Dự báo 5 năm tới, nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn cần khoảng 20.000 người và 10 năm tới là 50.000 người có trình độ đại học trở lên. Trong khi đó, nguồn nhân lực trong nước hiện tại chỉ khoảng 5.000 người, mới chỉ đáp ứng khoảng 20%. Về lĩnh vực tín chỉ carbon, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng và lợi thế. Lợi thế lớn nhất là có hơn 3.260 km bờ biển và hơn 14 triệu héc-ta rừng, độ bao phủ chiếm 42%. Theo tính toán, với trữ lượng rừng của Việt Nam, nếu 1 người phụ trách 100 hec rừng, thì cần đến 150.000 người làm công việc kê khai.

anh-bi-duoi.jpg
Đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn ở Bắc Ninh. Nguồn: BNO.

Theo ôngg Trịnh Quang Thiệu - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Phát triển nguồn nhân lực Thiên An, cho hay nhu cầu về lao động có trình độ cao vẫn rất lớn, nhất là trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin, cơ khí, điện, điện tử… Với các vị trí này, doanh nghiệp (DN) thường được đối tác có nhu cầu đưa ra mức lương trung bình từ 800 USD đến trên 2.000 USD tùy theo năng lực. “Trình độ chuyên môn, bằng cấp và ngoại ngữ là ba yếu tố nếu người lao động đảm bảo được thì doanh nghiệp luôn sẵn sàng chi trả mức lương rất cao” - ông Thiệu cho hay.

Còn theo ông Đỗ Đức Chí - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cung ứng nhân lực Nhân Kiệt thì việc đào tạo hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của các DN đang có nhu cầu về nhóm nhân lực thuộc phân khúc trình độ này.

Tại Bắc Ninh với 16 khu công nghiệp với khoảng 22.128 DN; 423.203 người làm việc trong DN. Theo Sở LĐTBXH Bắc Ninh, các DN công nghệ, công nghiệp số đầu tư vào tỉnh Bắc Ninh tăng mạnh trong giai đoạn hiện nay, kéo theo các công ty phát triển phụ trợ. Do đó, nhu cầu nhân lực có tay nghề tăng cao, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, nhân lực vi mạch dự báo trong 3 năm tới có nhu cầu 30.000-35.000 lao động có tay nghề và lao động chất lượng cao.

Để đào tạo nhân lực chất lượng cao, tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ nhà giáo có trình độ sau đại học được tuyển dụng, tiếp nhận giảng dạy chương trình đào tạo chất lượng cao, ngành công nghiệp bán dẫn tại các cơ sở đào tạo công lập trực thuộc tỉnh và có cam kết làm việc lâu dài ít nhất 10 năm với giáo sư là nam là 200 triệu đồng, nữ là 220 triệu đồng. Đối với người học nghề, tỉnh hỗ trợ học phí các ngành, nghề theo chương trình đào tạo chất lượng cao và nghề liên quan đến công nghiệp bán dẫn. Mức chi hỗ trợ học phí cho học sinh, người lao động đã tốt nghiệp trung học phổ thông tham gia học trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp theo chương trình đào tạo chất lượng cao và nghề liên quan đến công nghiệp bán dẫn tại cơ sở đào tạo hoạt động trên địa bàn từ 1,64 triệu đồng/tháng/người học đến 2,94 triệu đồng/tháng, tùy theo bậc học và năm học khác nhau.

Rõ ràng với sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn, Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Việc đầu tư để có nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động là rất cần thiết.

Xuất phát từ thực trạng trên, để đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, Bộ LĐTBXH yêu cầu: đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, tập trung đào tạo nhân lực một số lĩnh vực mới nổi, kỹ sư, chíp bán dẫn, hydrogen và nhân lực tín chỉ carbon; Đẩy mạnh triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh đào tạo nhân lực những ngành mới