Chính trị

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho cơ sở

LÊ ANH 10/07/2024 09:57

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết 98 của Quốc hội, TPHCM đã kiến nghị Chính phủ nhiều giải pháp, nhất là việc phân cấp, ủy quyền cho cơ sở.

anh-bai-tren(5).jpg
Người dân làm thủ tục hành chính tại quận 12, TPHCM. Ảnh: Ngọc Quang.

Thủ Đức là mô hình “thành phố trong thành phố” đầu tiên của cả nước, cũng là kết quả của quá trình cụ thể hóa Nghị quyết 54 và Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Theo ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, thành phố đã thực hiện việc sắp xếp lại bộ máy và biên chế nhân sự cơ sở dựa trên các Nghị quyết 98 của Quốc hội và Nghị quyết của HĐND TPHCM, trong đó HĐND TP Thủ Đức ban hành Nghị quyết về thành lập Phòng Giao thông công chính và Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức. Cùng đó còn có riêng Nghị quyết về tổ chức lại và đổi tên các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Thủ Đức.

Từ khi được phân cấp, ủy quyền, Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức được thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện tiếp nhận, thụ lý, giải quyết 6 lĩnh vực, 25 thủ tục hành chính gồm lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, đường bộ, quy hoạch xây dựng, môi trường, lưu thông hàng hóa trong nước, công tác cải cách hành chính, thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính… Dù còn một số bất cập như nhân sự, số lượng biên chế thực tế còn ít so với khối lượng công việc lớn, tuy nhiên UBND TP Thủ Đức đã đánh giá kết quả bước đầu của mô hình đối với đô thị này. Nhất là, hiệu quả về xử lý công việc, lĩnh vực, địa bàn. Đồng thời, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn.

Vừa qua, TP Thủ Đức, UBND TPHCM vừa qua cũng đã rà soát, sửa đổi, bổ sung các quyết định phân cấp theo hướng tăng tính chủ động thực hiện nhiệm vụ cho cơ sở, trong đó có thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm của các cơ quan chuyên môn cấp quận/huyện.

Ghi nhận tại phường Hiệp Thành, là đơn vị phường đông dân nhất quận 12 với khoảng 110.000 người, từ khi được phân cấp, ủy quyền về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đã giải quyết được khối lượng hồ sơ gấp 2-3 lần so với các phường lân cận, nhất là hồ sơ lĩnh vực tư pháp. UBND phường đã ủy quyền cho công chức tư pháp có thời gian công tác từ 3 năm trở lên được ký sao y. Trong trường hợp lãnh đạo UBND phường bận họp hoặc đi cơ sở, công chức tư pháp có quyền ký sao y chứng thực cho người dân. Từ đó, việc giải quyết hồ sơ cho người dân nhanh hơn, công chức có thể trả kết quả ngay tại chỗ và người dân cũng không cần chờ đợi mất thời gian và công sức đi lại như trước đây.

Ngoài các đầu việc, lĩnh vực đang được phân cấp ủy quyền mạnh mẽ, Trung ương đang xây dựng Dự thảo Nghị định thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TPHCM. Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ cho ý kiến về dự thảo này. Trong đó, Thường trực Chính phủ nhận định, việc xây dựng, ban hành Nghị định sẽ giúp điều chỉnh, bổ sung các quy định phù hợp giải quyết những bất cập phát sinh trong thực tiễn quản lý, phát triển TPHCM theo Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Với việc đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền theo Nghị quyết 98 của Quốc hội, đồng thời chủ động đơn giản hóa thủ tục hành chính, tái cấu trúc quy trình nội bộ, giảm bớt khâu trung gian đã và đang giúp UBND TPHCM các điều kiện thuận lợi hơn cho chính quyền cơ sở tháo gỡ nhiều khó khăn, giải quyết tốt thủ tục hành chính cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho cơ sở