Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

H.Vũ 03/10/2023 06:23

Ngày 2/10, Sở Công thương TP Hà Nội tổ chức hội nghị ngành công thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) lần thứ VI năm 2023.

Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị có chủ đề: “Hội nhập quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu, công nghiệp và thương mại, dịch vụ giai đoạn 2023-2025”. Ngoài 5 thành phố trực thuộc Trung ương, tham dự hội nghị còn có 26 Sở Công thương khu vực phía Bắc.

Theo Sở Công thương Hà Nội, việc triển khai thực thi các Hiệp định thương mại tự do (CPTPP, EVFTA, UKVFTA...) trong thời gian qua đã có những tác động tích cực cho việc phát triển kinh tế- xã hội của 5 thành phố. Các FTA đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng giá trị thương mại hai chiều giữa 5 thành phố và các nước trong FTA, kim ngạch xuất khẩu gia tăng, đóng góp một phần quan trọng vào sự tăng trưởng GDP của các thành phố. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển.

Tại hội nghị, Quyền Giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, việc triển khai nhiệm vụ ngành công thương trong 9 tháng năm 2023 gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ngành công thương của 5 thành phố đã tập trung triển khai, kịp thời, quyết liệt các nhiệm vụ được giao, tập trung vào tháo gỡ khó khăn cho DN, đơn giản hoá thủ tục hành chính, kết nối thương mại, kích cầu tiêu dùng. Nhờ đó, góp phần quan trọng để kinh tế các địa phương tiếp tục duy trì tăng trưởng, an sinh xã hội được bảo đảm, đóng góp vào tăng trưởng chung của cả nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Lan cho rằng, việc triển khai nhiệm vụ của ngành công thương vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, khó khăn ở cả thị trường thế giới và trong nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng, sản xuất công nghiệp của 5 thành phố trực thuộc Trung ương duy trì mức tăng trưởng cao hơn mức tăng chung của cả nước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của 5 thành phố chiếm tỷ trọng 38,3% của cả nước. Các thị trường tiêu dùng như TPHCM, Hà Nội tiếp tục phục hồi, đóng góp quan trọng vào mức tăng trưởng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của cả nước.

Nhấn mạnh năm 2024 là năm bứt phá để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, bà Thắng đề nghị 5 Sở Công thương của 5 thành phố tiếp tục tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 01 của Chính phủ. Tập trung phát triển hạ tầng các lĩnh vực của ngành Công thương như: công nghiệp, thương mại, năng lượng, và liên kết với các địa phương trong khu vực để triển khai các dự án hạ tầng thương mại logistics...

Theo kiến nghị của bà Lê Thị Kim Phương - Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, Bộ Công thương quan tâm hỗ trợ các Sở Công thương địa phương trong tuyên truyền phổ biến các FTA thật sâu rộng và hiệu quả hơn nữa, hướng dẫn xây dựng các chính sách, chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm hỗ trợ DN trong các FTA thế hệ mới liên quan đến phạm vi của ngành ở cấp độ địa phương. Sớm ban hành kế hoạch xúc tiến thương mại đối với thị trường nước ngoài vào thời điểm tháng 10 hoặc tháng 11 để Sở Công thương các địa phương có cơ sở đề xuất kết hợp với chương trình xúc tiến thương mại của địa phương, trong đó có lồng ghép với chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Như vậy sẽ giúp cho chương trình xúc tiến thương mại ở địa phương hiệu quả và có tính chủ động hơn.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Thanh Sử - Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ đề nghị, Bộ Công thương cần phát huy nguồn lực, lợi thế, giúp các địa phương trong tổ chức vùng trồng, phối hợp cùng các ngành để truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu, tổ chức sản xuất sạch, xanh, đáp ứng yêu cầu của các thị trường EU. Đồng thời các bộ, ngành cần thường xuyên tháo gỡ khó khăn cho các DN xuất nhập khẩu vấn đề thuỷ sản; giúp các địa phương kêu gọi đầu tư.

Theo Sở Công thương TP Hà Nội, việc triển khai thực thi các Hiệp định thương mại tự do (CPTPP, EVFTA, UKVFTA...) trong thời gian qua đã có những tác động tích cực cho việc phát triển kinh tế- xã hội của 5 thành phố. Các FTA đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng giá trị thương mại hai chiều giữa 5 thành phố và các nước trong FTA, kim ngạch xuất khẩu gia tăng, đóng góp một phần quan trọng vào sự tăng trưởng GDP của các thành phố. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO