Phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu 3 Bộ tập trung tháo gỡ những vướng mắc việc dạy văn hóa trong trường nghề, đồng thời khẳng định quyết tâm sớm tháo gỡ được vấn đề ngay khi kỳ họp kết thúc.
Trước đó, cuối tháng 7/2022 tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức dạy văn hóa ở các trường nghề, trường nghệ thuật; đưa giáo dục nghề nghiệp (GDNN) vào trường phổ thông do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết, mỗi năm hệ thống GDNN tuyển sinh được khoảng 350.000 học sinh vào học trình độ trung cấp, trong số đó có trên 80% số học sinh tốt nghiệp THCS và có nguyện vọng học và thi lấy bằng tốt nghiệp THPT.
Tính đến hết năm 2020, cả nước có 245/410 trường cao đẳng nghề, 380/444 trường trung cấp nghề có thực hiện tuyển sinh và đào tạo trình độ trung cấp cho các đối tượng tốt nghiệp THCS, trong đó có khoảng gần 400 trường có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu giảng dạy văn hóa THPT ngay tại trường theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).
Tuy nhiên kể từ năm 2019, các cơ sở GDNN gặp nhiều khó khăn trong tổ chức dạy văn hóa, thi cấp bằng tốt nghiệp THPT theo hệ giáo dục thường xuyên. Cụ thể, trong Công văn số 2672/BGDĐT-GDTX ngày 20/6/2019, Bộ GDĐT đã chỉ đạo các Sở GDĐT không cho phép các cơ sở GDNN được tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT để dự thi lấy bằng tốt nghiệp THPT. Điều này đã gây nhiều khó khăn cho các cơ sở GDNN, nhất là người học, làm mất đi các cơ hội học tập, dẫn đến không hấp dẫn, khó thu hút người học vào học nghề; công tác phân luồng học sinh sau THCS sẽ không đạt được mục tiêu.
Cùng với đó, các mô hình kết hợp giữa đào tạo nghề với việc giảng dạy văn hóa THPT (ví dụ như mô hình trường cấp 3 nông nghiệp), đang là những mô hình rất sáng tạo hiện nay sẽ rất khó khăn trong triển khai nhân rộng trên phạm vi cả nước và nhân rộng ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.
Theo Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung và một số ý kiến tại cuộc họp trên, việc tổ chức dạy văn hóa trong các trường nghề, trường nghệ thuật không vướng luật mà chỉ do một số quy định chưa rõ, vì vậy cần tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho học sinh, người học. “Việc dạy văn hóa trong trường nghề là chủ trương rất đúng đắn. Chúng ta phải vì lợi ích của học sinh” - ông Dung nhấn mạnh.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GDĐT nghiêm túc rà soát lại nội dung Công văn số 2672/BGDĐT-GDTX trong trường hợp không phù hợp với các quy định của pháp luật thì phải hủy bỏ. Phó Thủ tướng giao Bộ GDĐT, Bộ LĐTB&XH thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình, các vướng mắc, giải pháp để tiến hành dạy văn hóa trong các trường nghề; đưa GDNN vào trong các trường phổ thông theo đúng quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, người học được học tập suốt đời. Bộ LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với Bộ GDĐT, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bàn giải pháp đẩy mạnh GDNN liên quan đến nông nghiệp, nông thôn trong hệ thống GDNN, giáo dục phổ thông.
Tại phiên thảo luận vừa rồi, liên quan đến những vướng mắc về việc dạy văn hóa trong các trường nghề, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, vấn đề này đã được nêu rất nhiều kỳ nhưng đến nay chưa được tháo gỡ. Theo ông Dung, cả nước có 63/63 địa phương tiến hành tổ chức cho các trường nghề dạy văn hóa; có khoảng 400 nghìn học sinh đang vừa học nghề vừa học văn hóa tại 625 trường nghề. Đây là việc phù hợp với quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và Kết luận của Quốc hội và đã được Bộ GDĐT triển khai áp dụng nhiều năm qua.
Ông Dung nhắc lại, Thủ tướng đã yêu cầu 3 Bộ: GDĐT, LĐTB&XH, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc về việc dạy văn hóa trong các trường nghề. Đồng thời khẳng định quyết tâm kết thúc kỳ họp này sẽ tháo gỡ được vấn đề và tin rằng những cam kết này sẽ thành công.