ĐBQH đề nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam được quyền đề nghị trưng cầu ý dân

Thùy Dương 23/06/2015 21:26

Chiều ngày 23-6, cho ý kiến về chủ thể có quyền đề nghị trưng cầu ý dân (Điều 13) trong Luật trưng cầu ý dân, nhiều ĐBQH đã đề nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam được quyền đề nghị trưng cầu ý dân.

ĐBQH đề nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam được quyền đề nghị trưng cầu ý dân

ĐB Trần Hồng Thắm (Cần Thơ): "Đề nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam
được quyền đề nghị trưng cầu ý dân" -
Ảnh: Hoàng Long

ĐB Trần Hồng Thắm (Cần Thơ), người đầu tiên đưa ra đề xuất Đoàn Chủ tịch UBTUMTTQ Việt Nam được quyền đề nghị trưng cầu ý dân: "Ngoài Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội có quyền đề nghị trưng cầu ý dân thì đề nghị Đoàn Chủ tịch UBTUMTTQ Việt Nam được quyền đề nghị trưng cầu ý dân". Bởi theo bà thì, Đoàn Chủ tịch UBTUMTTQ Việt Nam có quyền đề nghị trưng cầu ý dân sẽ tạo kênh thông tin quan trọng để Quốc hội xem xét trước các vấn đề quan trọng của đất nước, nhưng qua đó cũng phát huy được quyền của MTTQ trong vai trò vị trí của mình.

ĐBQH đề nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam được quyền đề nghị trưng cầu ý dân - 1

ĐB Lê Văn Lai (Quảng Nam): "Cần để cho Đoàn Chủ tịch UBTUMTTQ Việt Nam
đại diện cho nhân dân có quyền đề nghị trưng cầu ý dân"
- Ảnh: TTĐT QH

Ngay sau đó, quan điểm trên cũng nhận được sự tán đồng của nhiều vị ĐBQH. Là một ĐBQH nhưng cũng là người từng gắn bó với Mặt trận lâu năm, ĐB Lê Văn Lai (Quảng Nam), nguyên Chủ tịch MTTQ tỉnh Quảng Nam cho rằng: MTTQ VN hàng chục năm nay đã được Tổ quốc giao phó nhiệm vụ tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Từ đó Mặt trận có lợi thế trong thu thập thông tin, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, vì thế cần để cho Đoàn Chủ tịch UBTUMTTQ Việt Nam đại diện cho nhân dân có quyền đề nghị trưng cầu ý dân.

ĐBQH đề nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam được quyền đề nghị trưng cầu ý dân - 2

ĐB Nguyễn Thanh Thụy (Bình Định):
"Đoàn Chủ tịch UBTUMTTQ Việt Nam có quyền đề nghị trưng cầu ý dân là
phù hợp với vai trò và quyền của Mặt trận"
- Ảnh: TTXVN

Còn theo ĐB Nguyễn Thanh Thụy (Bình Định) thì: "Việc bổ sung thêm Đoàn Chủ tịch UBTUMTTQ Việt Nam có quyền đề nghị trưng cầu ý dân là phù hợp với vai trò và quyền của Mặt trận trong tập hợp các tầng lớp nhân dân, thể hiện ý chí nguyện vọng chính đáng của nhân dân, thực hiện dân chủ, tạo đồng thuận xã hội, cũng như trong giám sát và phản biện xã hội".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ĐBQH đề nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam được quyền đề nghị trưng cầu ý dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO