Mặt trận

Để A Lưới không còn là huyện miền núi nghèo

Nguyễn Quốc 09/05/2024 13:08

Sau nhiều năm triển khai, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, đến nay công tác giảm nghèo ở huyện miền núi A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

duoi.jpg
Nhiều ngôi nhà Đại đoàn kết được khởi công, xây dựng tại huyện A Lưới. Ảnh: N.Q.

Từ khi Chính phủ phê duyệt vào danh sách huyện nghèo giai đoạn 2021 - 2025, huyện miền núi A Lưới tập trung mọi nguồn lực để đầu tư hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Được sự quan tâm của tỉnh Thừa Thiên Huế cùng sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các cấp, ngành, tình hình kinh tế - xã hội phát triển ổn định, các lĩnh vực tiếp tục tăng trưởng và phát triển. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được thực hiện có hiệu quả; các hoạt động văn hóa, văn nghệ được quan tâm tổ chức thực hiện đáp ứng nhu cầu thụ hưởng về văn hóa tinh thần của nhân dân.

Nhờ sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, A Lưới đã có những thay đổi đáng kể. Cơ sở hạ tầng nông thôn, điện, đường, trường, trạm được đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa, nâng cao dân trí và đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân.

Đến năm 2023, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 1.279 tỷ đồng/năm; thu ngân sách đạt 26,930 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 35,22 triệu đồng/năm; Tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 40,01%, công tác tạo việc làm được các cấp chính quyền quan tâm, ý thức của người lao động nâng cao, mỗi năm tạo việc làm mới bình quân 758 lao động.

Là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện A Lưới, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Hồng Thượng đã huy động, sử dụng tốt các nguồn lực hỗ trợ cho giảm nghèo, chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng, lồng ghép hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Từ đó, kết quả giảm nghèo đều đạt được các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.

Ông Lê Quang Vinh - Chủ tịch UBND xã Hồng Thượng (huyện A Lưới) cho biết, xác định mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, địa phương đã đề ra những biện pháp, giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 35,04% đến nay giảm còn 13,83%, thu nhập bình quân đầu người đạt 30,41 triệu đồng/người/năm. Để thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác giảm nghèo, địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, hộ nghèo khó khăn và chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân… Sau 3 năm, toàn xã đã hỗ trợ xây dựng được 166 ngôi nhà với tổng kinh phí huy động được trên 6 tỷ đồng.

Sau 2 năm thực hiện, đến nay công tác giảm nghèo ở huyện A Lưới đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hộ nghèo giảm xuống còn 3.485 hộ chiếm 24,30% giảm 25,68%, đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đưa huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo là nhiệm vụ quan trọng, được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện và các cấp. Đến nay, công tác giảm nghèo tại huyện A Lưới đã có những kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để A Lưới không còn là huyện miền núi nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO