Để hàng Việt được người tiêu dùng Việt yêu thích

Thái Nhung 08/06/2023 15:58

Chiều 8/6, Báo Hà Nội Mới tổ chức Giao lưu trực tuyến “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền qua chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.

Tham dự cuộc giao lưu có ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới; ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội và đại diện các sở, ban, ngành có liên quan trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chương trình được thực hiện nhằm góp phần đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nâng cao chất lượng chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.

Để hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng Việt

Ban tổ chức cho biết, năm 2023 là năm thứ 13 chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Chương trình đã trở thành một trong những hoạt động quan trọng của thành phố Hà Nội nhằm xây dựng văn hoá, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp có ý thước sản xuất hàng hoá chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt.

Phát biểu đề dẫn buổi giao lưu trực tuyến, Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới Nguyễn Minh Đức cho biết, trong hơn 20 năm đổi mới, nền kinh tế nước ta đã liên tục tăng trưởng với tốc độ khá cao; sản xuất trong nước ngày một đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất và tiêu dùng xã hội. Chất lượng sản phẩm hàng hóa của Việt Nam ngày một cao hơn, sản phẩm đã có sức cạnh tranh trên thị trường như: Cà phê, gạo, hạt điều, thủy sản… Tuy nhiên, nền kinh tế nước ta vẫn còn những yếu kém, hàm lượng trí tuệ và công nghệ trong sản phẩm hàng hóa còn thấp, thị trường nội địa chưa được quan tâm khai thác, tâm lý sính dùng hàng ngoại vẫn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng.

Trước thực tế trên, năm 2009, Bộ Chính trị đã đồng ý chủ trương tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Và trong nỗ lực đưa hàng Việt Nam tới gần hơn với người tiêu dùng Việt, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” để vinh danh, lan tỏa thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước.

Buổi giao lưu cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp về việc tuyên truyền cần sâu rộng và liên tục hơn nữa nhiều người tiêu dùng Việt biết đến. Đồng thời các doanh nghiệp cần việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã sản phẩm để sản phẩm hàng hoá Việt ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng.

32 doanh nghiệp lớn tham gia quảng bá sản phẩm

Thông tin về một số kết quả trong quá trình triển khai Chương trình, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được phát động từ năm 2009 nhằm phát huy khát vọng vươn lên của người Việt Nam. Qua 13 năm thực hiện, trước đòi hỏi khắt khe của thị trường, nhiều nhà sản xuất, kinh doanh dịch vụ đã sáng tạo trong xây dựng sản phẩm hàng hóa, cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao được người tiêu dùng yêu thích.

Năm 2022, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn của Covid-19, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, với sự chỉ đạo của thành ủy, HĐND, trong sự vận động kết nối, cuộc vận động đã có những kết quả đáng khích lệ. Trong bối cảnh chung sau tác động của đại dịch, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 03, các cấp, ngành phối hợp trong chỉ đạo thực hiện.

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh truyên truyền trong cán bộ, đảng viên để thực hiện phục hồi và phát triển kinh tế. Chúng ta đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về với người dân và người tiêu dùng, đồng thời tích cực tham gia bình ổn thị trường sau tác động đại dịch và tác động lạm phát. Đây là cố gắng lớn của Thủ đô và cả hệ thống chính trị.

Ngay trong năm 2022, có 7 chương trình Phiên chợ hàng Việt tại những địa bàn khác nhau và tổ chức các hội chợ để kích cầu người tiêu dùng. Các quận cũng triển khai kết nối giao thương với các đơn vị trong cả nước để đưa hàng nông sản trên địa bàn, giới thiệu, quảng bá tới người tiêu dùng; tiếp tục mở rộng các điểm quảng bá các sản phẩm OCOP. Hiện, Hà Nội có hơn 1.000 sản phẩm OCOP, các sản phẩm hàng hóa đạt chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô.

Thành phố đã thực hiện chương trình bình ổn giá trong dịp Tết rất hiệu quả. Trong đó, đã huy động 32 doanh nghiệp lớn trên địa bàn Thủ đô, đưa đến 22.000 điểm bán hàng, siêu thị, chợ truyền thống để tiếp tục quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao. Công tác quản lý thị trường, thanh tra, kiểm tra đã làm rất tốt trong năm 2022, như đã xử phạt hành chính, tiêu hủy sản phẩm hàng hóa không bảo đảm nguồn gốc xuất xứ. Những kết quả đó góp phần trong phát triển Thủ đô trong năm 2022.

Hàng hóa phục vụ người dân được bảo đảm đầy đủ, kịp thời, không có tình trạng thiếu hàng hóa, tăng giá. Năm 2022, trong bối cảnh tác động sau đại dịch, kết quả đạt được rất đáng ghi nhận khi nhận được hơn 220 doanh nghiệp gửi hồ sơ với 288 sản phẩm, dịch vụ có chất lượng. Số lượng bình chọn tham gia chương trình bình chọn năm sau cao hơn năm trước, cả từ bình chọn online đến trực tiếp. Đây là con số có ý nghĩa, khẳng định sự quan tâm của người tiêu dùng đối với cuộc vận động. Từ kết quả của năm 2022, có thể khẳng định Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong những năm qua được Hà Nội triển khai bài bản, có hiệu quả, tác động lớn đến sự phát triển của Thủ đô.

Buổi giao lưu trực tuyến này rất quan trọng và có ý nghĩa trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường quốc tế cũng như nội địa đối với sản phẩm Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để hàng Việt được người tiêu dùng Việt yêu thích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO