Sau bộ “Bộ quy tắc ứng xử về văn minh du lịch”, dự kiến vào quý IV/ 2017 Bộ VHTT&DL sẽ tiếp tục ban hành Quy tắc ứng xử trong quảng cáo. Với tiêu chí không lạm dụng lòng tin của người tiêu dùng, nhiều người đang kỳ vọng khi được áp dụng vào cuộc sống, tới đây tình trạng quảng cáo lừa sẽ giảm đi.
Quảng cáo đọc nhanh như tên bắn để “ép” cho vừa khung thời lượng phát sóng; quảng cáo phóng đại về công năng, tác dụng của sản phẩm…; hay quảng cáo về những sản phẩm không phù hợp trên các đài truyền hình vào khung giờ mà nhiều gia đình chuẩn bị bên mâm cơm… là những bức xúc lâu nay của người tiêu dùng hoặc khán giả xem truyền hình. Pano quảng cáo hiện nay không chỉ lộn xộn về hình thức, mà nội dung của quảng cáo cũng tồn tại nhiều vấn đề. Trên những tấm biển cỡ lớn, nhiều sản phẩm quảng cáo bị viết sai chính tả, hình ảnh minh họa, hay sử dụng tiếng nước ngoài vô tội vạ.
Ngay tại Thủ đô Hà Nội, dọc các tuyến đường lớn không khó để thấy nhiều tấm biển quảng cáo lấn át việc trồng cây xanh, che khuất tầm nhìn, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông, như tuyến đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ), huyện Sóc Sơn... Trước tình trạng bát nháo quảng cáo lâu nay, Bộ VHTT&DL đã vào cuộc để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, và việc xây dựng một bộ Quy tắc ứng xử cho hoạt động quảng cáo đã được khẩn trương triển khai từ tháng 3/2017.
Dự thảo này nhấn mạnh các yêu cầu về độ chính xác của các nội dung quảng cáo; yêu cầu về tôn trọng thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam. Phạm vi áp dụng của những quy tắc ứng xử này dành cho người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, tổ chức trợ giúp hoạt động quảng cáo. Theo Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL), Quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo dự kiến sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành trong quý IV/2017.
Cùng với đó, nhằm siết hoạt động quảng cáo, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng vừa ban hành Quyết định số 2083/QĐ- BVHTTDL ngày 24/5 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 9/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.
Theo đó, về nội dung tổ chức triển khai Chỉ thị, Bộ VHTT&DL phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức triển khai Chỉ thị trong các Hội nghị, Hội thảo của các cơ quan, tổ chức từ Trung ương đến địa phương; có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện Chỉ thị; lồng ghép nội dung tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật Quảng cáo. Thời gian thực hiện vào quý II, III năm 2017.