Đề nghị di dời linh vật ngoại lai ở đền Bến Dược

Nguyễn Thịnh 29/09/2015 08:30

Theo họa sĩ Uyên Huy - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP HCM, 2 linh vật ở tháp chính của đền Bến Dược, ấp Phú Hiệp, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, TP HCM là linh vật ngoại lai cần phải di dời.

Đề nghị di dời linh vật ngoại lai ở đền Bến Dược

2 linh vật được cho là giống linh vật nước ngoài. Ảnh: Nguyễn Thịnh.

Sáng 28/9, trao đổi với PV, họa sĩ Uyên Huy cho biết, mới đây, trong buổi làm việc giữa Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP HCM và Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật TP HCM, ông đã lên tiếng đề nghị di dời linh vật ngoại lai ở Tháp chính của đền Bến Dược, ấp Phú Hiệp, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, TP HCM.

Bởi theo ông, 2 linh vật ở đây là loại linh vật vừa giống Lân vừa giống Sư tử, không phải là loại linh vật thuần Việt. Theo Uyên Huy, con Lân là của Trung Quốc và họ gọi là Kỳ Lân, gồm hai con là con Kỳ và con Lân, Kỳ là con cái và Lân là con đực…

“Thông thường, ở những nơi đình chùa, đền miếu, người Việt Nam chỉ dùng con Nghê để đặt làm linh vật chứ không dùng con Lân hay con sư tử hoặc thứ linh vật vừa giống Lân vừa giồng Sư tử. Do vậy, tôi đề nghị sớm di dời tượng linh vật ngoại lai này ra khỏi đền Bến Dược và nên đặt con Nghê vào đó”- Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP HCM nói.

Cũng theo ông Huy, cách đây khoảng một năm, khi ông cùng với đoàn lãnh đạo UBND TP HCM đến tham quan đền Bến Dược. Sau khi tham quan đền, ông Võ Văn Thưởng, Phó Bí thư thường trực UBND TP HCM đề nghị ông Uyên Huy xem ở đền Bến Dược có linh vật nào ngoại lai hay không để sớm có cách xử lý. Lúc đó ông phát hiện ra 2 con vật được đặt dưới chân Tháp chính nhìn vừa giống Sư tử vừa giống con Lân. Sau đó ông Uyên Huy đề nghị Thành ủy TP HCM có biện pháp xử lý. Ông Võ Văn Thưởng đồng ý và giao Ban quản lý đền Bến Dược giải quyết.

Liên quan đến vấn đề linh vật ngoại lai ở đền Bến Dược, KTS Khương Văn Mười cho rằng, các linh vật đó đều không có thật mà chỉ là do con người tưởng tượng ra. Do vậy, nếu băn khoăn hai linh vật ở đề này có phải linh vật ngoại lai hay không thì nên di dời và không nên trưng bày linh vật nào vào đó nữa.

Chiều cùng ngày, ông Lê Văn Khiêm - cán bộ của Khu di tích đền Bến Dược cho biết, cấp trên đã biết về chuyện này và đã chỉ đạo bên xây dựng có phương thức tiến hành di dời 2 linh vật này. Ngoài ra, ông Uyên Huy cho rằng, để góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc nên đưa tiêu chuẩn không sử dụng linh vật ngoại lai vào trong tiêu chuẩn xét tặng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, cơ quan văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị di dời linh vật ngoại lai ở đền Bến Dược

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO