Đề nghị khuyến khích ứng dụng và thử nghiệm sản phẩm công nghệ cao
Tại phiên thảo luận về Dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi) (ngày 21/11), các đại biểu Quốc hội đã tập trung làm rõ tính thống nhất và khả thi của các quy định liên quan đến Khu công nghệ cao, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và mô hình Đô thị công nghệ cao mới được đề xuất.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (Đoàn Quảng Ninh) cho hay, tại Điều 22 dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi) có quy định về khu công nghệ cao, trong đó đã bổ sung nhiệm vụ sản xuất sản phẩm công nghệ cao và dự thảo ý kiến tiếp thu cũng có nội dung này, và bà thống nhất cao. Tuy nhiên, trong Điều 24 về khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao lại không có nội dung liên quan đến việc sản xuất sản phẩm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, mặc dù điều này đã được giữ lại trong dự thảo luật. Đặc biệt, trong phần giải thích từ ngữ cũng không giải thích từ ngữ liên quan đến ứng dụng công nghệ cao, cách hiểu của Điều 22 và Điều 24 trong dự thảo Luật là khu công nghệ cao và khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ có cách hiểu khác nhau. Do đó, việc sản xuất sản phẩm công nghệ cao trong khu công nghệ cao cũng sẽ có cách hiểu khác nhau so với việc áp dụng Điều 24 về khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có được sản xuất sản phẩm hay không. “Vì vậy, đề nghị ở tại Điều 24 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được bổ sung nhiệm vụ sản xuất sản phẩm”, bà Hà kiến nghị.
Lý giải cho đề xuất trên, bà Hà phân tích: Thứ nhất lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một lĩnh vực nghiên cứu khó thu hút được các nhà khoa học, những người đầu tư, sẵn sàng nghiên cứu và tham gia vào lĩnh vực này, kết quả nghiên cứu thì phải được thử nghiệm sản xuất trong một khoảng thời gian dài, có thể qua nhiều vụ sản xuất, có thể đến vài năm nên rất cần có điều kiện đảm bảo cho nhà khoa học, nhà nông đảm bảo điều kiện để hỗ trợ cho việc ứng dụng trải nghiệm sản xuất. Thứ hai, trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, kết quả nghiên cứu sẽ được áp dụng và phổ biến rộng rãi, đại trà nên rất cần có sự khẳng định về ưu điểm, về kết quả sản xuất tập trung do vậy phải có sản xuất tập trung và có thử nghiệm. Bên cạnh thử nghiệm cũng cần có kết quả sản xuất tập trung. Thứ ba, để cách hiểu được rõ ràng, rành mạch hơn đề nghị bổ sung nhiệm vụ về sản xuất sản phẩm ở trong Điều 24 về khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Trong khi đó, ông Lã Thanh Tân (Đoàn Hải Phòng) cho
Tuy nhiên, theo ông Tân, tại điểm b khoản 1 Điều 14 của dự thảo lại chỉ quy định: Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện tăng cường đầu tư các hoạt động nghiên cứu phát triển để đổi mới sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm công nghệ chiến lược”. Thực tế khâu ứng dụng và thử nghiệm các sản phẩm trên cũng rất cần được quan tâm đầu tư. Vì vậy, đề nghị bổ sung thêm “khuyến khích ứng dụng và thử nghiệm cùng với khuyến khích đổi mới”.
Như vậy, viết lại thành “tăng cường đầu tư các hoạt động nghiên cứu phát triển để đổi mới, ứng dụng và thử nghiệm sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm công nghệ chiến lược” để đáp ứng nhu cầu của thực tiễn và đảm bảo tính thống nhất với khung quy định tại khoản 1 Điều 12.
Cũng theo ông Tân, tại Điều 15 dự thảo Luật quy định về doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp công nghệ chiến lược và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ với 2 loại hình doanh nghiệp này. Song ông Tân đề nghị xem xét bổ sung thêm các nội dung quy định 2 loại hình doanh nghiệp trên có được coi là một loại hình doanh nghiệp khoa học, công nghệ ở trình độ cao không? và nếu có cần phải có ưu đãi.
“Đề nghị bổ sung thêm một khoản nội dung quy định về mối quan hệ giữa hệ sinh thái công nghệ cao và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo nói chung, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng. Vì trên thực tế có nhiều thành phần tham gia các hệ sinh thái trên bị trùng và có vai trò khá tương đồng, dẫn đến các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho từng loại hình sinh thái chưa có sự khác biệt rõ ràng trong dự thảo luật và Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo mới được Quốc hội thông qua. Tương tự tại điểm c khoản 2 Điều 23 của dự thảo luật quy định về đô thị công nghệ cao lại xuất hiện cụm từ “hệ sinh thái đổi mới sáng tạo” chứ không phải “hệ sinh thái công nghệ cao” cho nên đề nghị rà soát thêm”, ông Tân nói.
Phân tích thêm, ông Tân cho hay tại Điều 21 trong dự thảo Luật quy định về các cơ sở ươm tạo công nghệ cao. Đề nghị làm rõ sự giống hay khác nhau giữa cơ sở ươm tạo công nghệ cao với cơ sở ươm tạo khởi nghiệp sáng tạo.
“Phải chăng cơ sở ươm tạo công nghệ cao chính là loại hình ươm tạo khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ chiến lược, phù hợp với định nghĩa về doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ cao tại khoản 3 Điều này. Theo đó, quy định doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ cao là khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ chiến lược. Có cơ chế, chính sách ưu đãi hỗ trợ cho 2 loại hình cơ sở ươm tạo này có nét đặc thù riêng không?”, ông Tân đặt vấn đề và đề nghị xem xét bổ sung vào dự thảo Luật.
Ông Tân cũng nhất trí bổ sung quy định về đô thị công nghệ cao tại Điều 23 dự thảo Luật vì quy định này phù hợp với xu thế phát triển và tầm quan trọng của loại hình đô thị này. Tuy nhiên, cần làm rõ mức phân loại đô thị mới đối với loại hình đô thị này. Làm rõ mô hình quản lý việc cấp chính quyền quản lý loại đô thị này là cấp nào, có được ban hành cơ chế chính sách và khung pháp lý không?