Quốc hội

Đề nghị thông tin về thu, chi sử dụng 2% kinh phí công đoàn

Việt Thắng 03/06/2024 15:42

Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề nghị, cần có thông tin về tình hình thu, chi sử dụng 2% kinh phí công đoàn để Quốc hội có đầy đủ cơ sở xem xét, quyết định. Cung cấp thông tin về chậm đóng, trốn đóng và việc không thu được kinh phí công đoàn.

nguyen-dinh-khang.jpg
Ông Nguyễn Đình Khang trình bày dự thảo Luật (Ảnh: Quang Vinh)

Chiều 3/6, Quốc hội nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi). Báo cáo trước Quốc hội, ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, Luật Công đoàn hiện hành, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013. Sau hơn 10 năm thực hiện đã xuất hiện những yêu cầu, đòi hỏi cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Luật Công đoàn.

Trên cơ sở kế thừa Luật Công đoàn 2012, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 6 chương, 36 điều (sửa đổi, bổ sung 32 điều; thêm mới 4 điều), bỏ 1 điều so với Luật Công đoàn 2012. So với Luật Công đoàn 2012, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có một số nội dung thay đổi chủ yếu như: Hoàn thiện quy định về tổ chức bộ máy công đoàn, cơ chế quản lý cán bộ công đoàn và tăng cường vai trò của Công đoàn Việt Nam trong bối cảnh mới; hoàn thiện cơ chế tài chính công đoàn trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự ra đời của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp ngoài hệ thống Công đoàn Việt Nam.

Bên cạnh đó, hoàn thiện các quy định của pháp luật Công đoàn, đảm bảo cho Công đoàn Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong bối cảnh mới. Bổ sung quyền gia nhập Công đoàn Việt Nam của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp. Sửa đổi, bổ sung những hành vi bị nghiêm cấm theo hướng quy định chi tiết hơn và phân loại nhóm hành vi phân biệt đối xử chống Công đoàn.

Về quyền, trách nhiệm của Công đoàn trong đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, dự thảo Luật đã bổ sung mới một số quyền, trách nhiệm của Công đoàn nhằm bảo đảm sự thống nhất với các đạo luật khác.

Về quyền và trách nhiệm của Công đoàn cấp trên đối với nơi chưa có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, Dự thảo Luật đã sửa đổi quy định về quyền và trách nhiệm của Công đoàn cấp trên đối với nơi chưa có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động 2019 và vai trò là tổ chức chính trị-xã hội theo Điều 10 Hiến pháp 2013.

nguyen-thuy-anh.jpg
Bà Nguyễn Thúy Anh trình bày báo cáo thẩm tra (Ảnh: Quang Vinh)

Thẩm tra dự án Luật, bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, đa số ý kiến thành viên Ủy ban Xã hội, ý kiến tham gia thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội, ý kiến góp ý của một số Đoàn đại biểu Quốc hội tán thành với sự cần thiết và các quan điểm xây dựng dự án Luật Công đoàn (sửa đổi).

Tuy nhiên, các quy định của dự án Luật chủ yếu mang tính nguyên tắc, khái quát về các nội dung xác định tại phạm vi điều chỉnh. Ủy ban Xã hội đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, quán triệt, thể chế hóa các quan điểm của Đảng bằng các quy định cụ thể của dự thảo Luật.

Trong quá trình triển khai thực hiện thời gian tới, đề nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam hết sức quan tâm đến việc đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong việc tập trung phát triển về số lượng gắn với nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò công đoàn cơ sở, thu hút và kết nạp được đông đảo hơn nữa người lao động gia nhập Công đoàn Việt Nam để xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động cả nước. Góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Về vấn đề quản lý, sử dụng tài chính công đoàn (Điều 29 và Điều 30), bà Anh cho hay, về việc duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn 2% (điểm b khoản 1 Điều 29), hiện có 2 loại ý kiến khác nhau. Ủy ban Xã hội ủng hộ loại ý kiến nhất trí việc duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn 2%.

Tuy nhiên, đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, làm rõ trong tương lai, “kinh phí công đoàn” có thể còn được phân bổ cho tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp. Do vậy, cần có thông tin về tình hình thu, chi, sử dụng 2% kinh phí Công đoàn để Quốc hội có đầy đủ cơ sở xem xét, quyết định. Cung cấp thông tin về chậm đóng, trốn đóng và việc không thu được kinh phí Công đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị thông tin về thu, chi sử dụng 2% kinh phí công đoàn