Pháp luật

Đề nghị truy tố Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh cùng 2 con gái

Văn Thanh - Phan Nhi 24/11/2023 16:14

Cơ quan điều tra cáo buộc ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt 767 tỷ đồng của 4 nạn nhân.

de-nghi-truy-to-chu-tich-tap-doan-tan-hiep-phat-tran-qui-thanh-cung-2-con-gai-ddk.png
Ông Trần Quí Thanh. Ảnh: Tân Hiệp Phát.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra; đề nghị truy tố ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát (Tập đoàn Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Ngoài ra, hai người con gái của ông Trần Quí Thanh là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích cũng bị đề nghị truy tố cùng tội danh như trên.

Theo Cơ quan CSĐT Bộ Công an, lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng, ông Thanh cùng 2 con gái và một số người đã cho vay lấy lãi "dưới mức cấu thành tội phạm về cho vay lãi nặng".

Khi cho vay, ông Thanh không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản mà buộc các doanh nghiệp, cá nhân phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án. Giá trị của các dự án, bất động sản ghi trong hợp đồng có giá trị thấp hơn nhiều lần thực tế.

Cơ quan điều tra cáo buộc, khi bên vay làm thủ tục chuyển nhượng tài sản cho bên Tân Hiệp Phát, ông Thanh chỉ đạo hai con gái làm thủ tục sang tên cho mình để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản.

Mặc dù bên vay đã thực hiện nghĩa vụ trả đầy đủ gốc và nợ lãi theo thỏa thuận nhưng ông Thanh vẫn dùng các thủ đoạn gian dối hoặc tạo ra các lý do để cố tình không trả lại tài sản và chiếm đoạt tài sản.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2020, ba cha con Chủ tịch Tân Hiệp Phát đã chiếm đoạt tài sản, dự án, thửa đất của 4 bị hại, gồm: 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất của anh Nguyễn Văn Chung; 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của anh Nguyễn Huy Đông.

Theo cơ quan điều tra, tổng giá trị các tài sản là 767 tỷ đồng.

Từ ngày 8/4 đến 10/4/2023, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích; thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quý Thanh, Trần Uyên Phương và tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 9 địa điểm đối với 3 bị can.

Trong quá trình điều tra, ông Trần Quý Thanh và 2 con gái đều ngoan cố, chưa thành khẩn khai báo, không nhận thức rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Ông Trần Quý Thanh và 2 con gái không thừa nhận cho vay mà chỉ thừa nhận mua, bán các tài sản với các đại diện doanh nghiệp, cá nhân theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, cơ quan CSĐT cho rằng, có đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi của các bị can đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự. Đồng thời khẳng định, ông Trần Quí Thanh thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để chiếm đoạt tài sản có giá trị đặc biệt lớn, gây bức xúc trong xã hội.

Ông Trần Quí Thanh có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Còn 2 con gái của ông là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích có vai trò đồng phạm, giúp sức tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị truy tố Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh cùng 2 con gái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO