Để người dân bớt sợ hơn

D.T.T. 11/03/2016 00:30

Ngày 10/3, 2 ngày sau khi lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ đạo cho lắp đặt gần 50 biển báo hạn chế tốc độ thấp hơn quy định giới hạn tốc độ của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đến 10 km/giờ trên các tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) do xe tải-đặc biệt là xe ben chở đất đá gây ra, dư luận vẫn còn nhiều luồng ý kiến khác nhau. Nhưng riêng người dân sống và đi dọc các tuyến đường có xe ben lộng hành đều có chung cảm nhận "bớt sợ hơn".

Để người dân bớt sợ hơn

Biển báo hạn chế tốc độ do TP.Đà Nẵng tự lắp đặt trái với quy định của Bộ GTVT
tại vòng xoay Cách mạng tháng 8, Lê Thanh Nghị.

Cảm giác “bớt sợ hơn” nghe giản đơn nhưng là cả một thành quả mong đợi của người dân sau bao nỗi kinh hoàng mang tên hung thần xe ben. Xe ben trong giai đoạn tăng tốc phát triển hạ tầng đô thị của Đà Nẵng được người dân gọi bằng cụm từ khiếp đảm, là “quan tài bay”. Những cỗ “quan tài bay” gây nên không biết bao nhiêu vụ TNGT kinh hoàng trong gần 20 năm qua cho đến khi trở thành “giọt nước tràn ly” bằng vụ TNGT tại nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Cách mạng tháng 8 làm một phụ nữ tử vong sáng ngày 6/3.

Ngay sau vụ tai nạn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã điện thoại trực tiếp cho Giám đốc Sở GTVT, Bí thư, Chủ tịch UBND, Trưởng Công an quận Cẩm Lệ, chỉ đạo “lắp đặt ngay các biển báo về hạn chế tốc độ, cảnh báo tai nạn tại những nơi dễ xảy ra tai nạn. Nếu tình trạng TNGT liên quan đến xe tải ben không giảm, hoạt động vận chuyển của xe tải ben không được chấn chỉnh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng sẽ xem xét cách chức, chuyển công tác Giám đốc Sở GTVT, Bí thư, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ”.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: Thời gian qua, trên địa bàn TP, hoạt động của xe tải ben chở đất san lấp mặt bằng cho các công trình trên địa bàn diễn ra phức tạp, thường phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải...gây bức xúc trong dư luận. Mặc dù Thành uỷ, UBND đã chỉ đạo quyết liệt, sát sao để chấn chỉnh hoạt động của loại xe này trên địa bàn TP (chủ yếu tại tuyến đường Trường Sơn - Quốc lộ 1A đoạn Hoà Nhơn - Hoà Cầm, đường Cách mạng Tháng Tám, đường Võ Chí Công…) nhưng tình hình vẫn chưa được khắc phục triệt để. Từ ngày 20/2/2016 đến ngày 6 tháng 3 năm 2016 đã có 3 vụ tai nạn làm 3 người chết trên địa bàn quận Cẩm Lệ, trong đó có 2 vụ làm 2 người chết liên quan đến xe ben.

Tại cuộc họp khẩn sáng ngày 7/3, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP. Đà Nẵng thống kê, từ ngày 16/12/2015 trên địa bàn TP đã xảy ra 25 vụ TNGT, trong đó có 4 vụ liên quan đến xe ben làm chết 3 người. Một trong các nguyên nhân chủ yếu khiến TNGT tăng theo Đại tá Lê Ngọc, là Bộ GTVT cho phép tăng tốc độ giao thông trên cả nước. Theo thông tư số 91/2015/TT – BGTVT được Bộ GTVT ký ban hành, kể từ ngày 1/3/2016, “tốc độ ô tô trên đường đôi có giải phân cách giữa và đường 1 chiều có 2 làn xe trong khu vực đông dân cư sẽ tăng 10 km/giờ”.

Thông tư cho phép “trong khu vực đông dân cư với đường đôi (có dải phân cách giữa); đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới cho phép xe cơ giới (gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô 3 bánh trở lên) chạy với tốc độ tối đa là 60km/g. Với đường hai chiều không có dải phân cách giữa; đường một chiều có 1 làn xe cơ giới, các xe cơ giới được chạy với tốc độ 50km/g”.

Chỉ chưa đầy 1 tuần sau ngày thông tư nói trên của Bộ GTVT có hiệu lực thi hành, chính quyền TP Đà Nẵng đã “xé rào” bằng việc cắm hàng loạt biển báo hạn chế tốc độ, giảm đến 10 km/giờ (so với quy định thông tư số 91/2015/TT – BGTVT). Theo đó, nhiều tuyến đường – đặc biệt là các tuyến đường có mật độ “quan tài bay” dày đặc, mà Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã “điểm mặt” được lắp biển hạn chế tốc độ 40 km/giờ thay vì 50 km/giờ (với xe ben), 60 km/giờ (với ô tô) – theo quy định của Bộ GTVT.

Cắm biển báo hạn chế tốc độ trái với quy định của Bộ GTVT được ông Lê Quang Nam, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ nơi tập trung nhiều tuyến đường có “quan tài bay” cho rằng là việc cấp bách vì “tính mạng con người được đặt lên trên tất cả!”. Ông Lê Quang Nam cũng thừa nhận với báo chí rằng việc Đà Nẵng tự ý cắm biển báo hạn chế tốc độ khi chưa xin phép Bộ GTVT là chưa đúng nhưng đây là việc phải làm ngay vì nếu chờ xin phép xong mới cắm biển giảm 10 km/giờ so với quy định có thể sẽ xảy ra thêm TNGT chết người.

Chắc chắn không lãnh đạo nào muốn TNGT cứ xảy ra như cơm bữa ở địa phương mình. Ông Lê Công Đông, Chủ tịch UBND phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ - nơi có “vòng xoay tử thần” Cách mạng tháng 8 – Nguyễn Hữu Thọ xảy ra vụ TNGT làm chết 1 phụ nữ vào sáng ngày 6-3, thở phào nói rằng đã yên tâm hơn khi ra đường. Trong khi đó rất nhiều người dân khi được hỏi đều chung câu trả lời “ra đường đã bớt sợ hơn”. Để dân bớt sợ hơn khi ra đường, chính quyền Đà Nẵng đã làm được việc mà họ thấy cần phải làm trong tình thế cấp bách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để người dân bớt sợ hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO