Để người tiêu dùng Thủ đô trở thành người tiêu dùng thông thái

Nhã Phương 12/01/2016 14:35

Ngày 12/1, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2015. Phó chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó trưởng ban chỉ đạo Trung ương CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bà Trương Thị Ngọc Ánh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Để người tiêu dùng Thủ đô trở thành người tiêu dùng thông thái

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị.

Ông Đào Văn Bình, Trưởng ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho biết, trong năm 2015, công tác tuyên truyền CVĐ đã được Ban chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo sâu sát, toàn diện với nhiều nội dung và hình thức khác nhau, có sức lan tỏa rộng khắp, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, phấn đấu để 100% người dân biết đến CVĐ.

Đặc biệt, trong năm 2015, Sở Công thương đã có những giải pháp mới, tổ chức triển khai thực hiện nhiều chương trình như: Xây dựng các điểm bán hàng cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Chương trình “Tuần hàng Việt” tại các quận, huyện, thị xã. Xây dựng ấn phẩm tuyên truyền và bản đồ số về mạng lưới phân phối hàng Việt Nam trên địa bàn thành phố. Hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm có thế mạnh của làng nghề. Xây dựng trang thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử và vận động các doanh nghiệp thương mại điện tử bán hàng Việt...

Qua triển khai các hoạt động tuyên truyền, người tiêu dùng đã có ý thức trong việc lựa chọn các sản phẩm hàng nội địa khi mua sắm, tỉ lệ sử dụng hàng trong nước tại các công sở, cơ quan tăng rõ rệt đã tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển. Các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng đã tích cực hưởng ứng CVĐ, thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, CVĐ trên địa bàn thành phố còn những hạn chế nhất định như nhận thức của một bộ phận người dân, cán bộ công chức, viên chức chưa thực sự đầy đủ. Một số doanh nghiệp chỉ coi trọng xuất khẩu mà chưa thực sự quan tâm đến thị trường trong nước. Trên thị trường vẫn còn những vụ buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không an toàn dẫn đến giảm lòng tin của người tiêu dùng...

Phát biểu tại lễ tổng kết, đánh giá cao việc triển khai thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Phó trưởng ban chỉ đạo Trung ương CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam bà Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng: Sau khi tổng kết 5 năm (2009 - 2014) về triển khai CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với những thành công của CVĐ trong cả nước thì TP Hà Nội là một trong những tỉnh được Ban chỉ đạo Trung ương đánh giá cao về trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của hệ thống Mặt trận các cấp triển khai thực hiện CVĐ. Kết quả đạt được trên từng nội dung yêu cầu từ công tác tuyên tuyền đến tổ chức đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa cho đến công tác quản lý Nhà nước, tôn vinh doanh nghiệp và các hoạt động nghiên cứu đều đạt hiệu quả như mong muốn.

Để người tiêu dùng Thủ đô trở thành người tiêu dùng thông thái - 1

Các tổ chức, cá nhân nhận bằng khen của
Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng: Năm 2015, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ thấy rằng đây là năm còn gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện CVĐ, vì đây là giai đoạn chuyển giao. Vì vậy, Ban chỉ đạo đã đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người dân hiểu được CVĐ, tuyên truyền nâng cao nhận thức để biến nhận thức đó thành hành động, góp phần thúc đẩy nền phát triển nền kinh tế Việt Nam phát triển.

Chia sẻ về những tồn tại, hạn chế triển trong triển khai CVĐ trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng: Đây là những khó khăn của TP Hà Nội vì Hà Nội là một thành phố lớn, đông dân cư nên hiệu quả tuyên truyền để nâng cao hiểu biết cho Doanh nghiệp, người tiêu dùng chưa đạt được như mong muốn. Công tác quản lý, thị trường không tránh khỏi những hạn chế, đặc biệt những trường hợp cơ quan chức năng phát hiện những trường hợp kinh doanh hàng giả, kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí hàng nước ngoài không đảm bảo chất lượng trà trộn vào Hà Nội và TP HCM.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội tiếp tục quán triệt Kết luận 107 của Ban Bí thư, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc hướng tới xây dựng một nền kinh tế không phụ thuộc vào nước mạnh.

Bên cạnh đó, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể phải chú trọng đến việc giám sát những chính sách liên quan đến doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp có thể đứng vững trong điều kiện cạnh tranh gay gắt hiện nay. Đối với người tiêu dùng cũng phải tiến tới để trở thành những người tiêu dùng thông thái, góp phần xây dựng đất nước.

Nhân dịp này, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiên CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để người tiêu dùng Thủ đô trở thành người tiêu dùng thông thái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO