Để nhà báo không ‘chùn tay’ chống tham nhũng

Dạ Yến - Quốc Định Ảnh: Thành Trung 03/03/2017 17:34

Chiều ngày 3/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” đã tới thăm lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh - tờ báo đã tiên phong đeo bám, đăng tải nhiều bài viết trong vụ việc vi phạm tại Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường, tỉnh Bạc Liêu. Cùng đi với đoàn có bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện cùng các nhà báo báo Phụ nữ TP HCM.

Ngày 25/2/2017, Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh đã đăng tải bài viết: Tỉnh Bạc Liêu: Lãnh đạo “bó tay” trước cán bộ vô kỷ luật do tác giả Vũ Châu thực hiện.

Bài báo nêu rõ, trung tuần tháng 2/2017, ông Huỳnh Chí Nhiệm, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu cùng hàng chục đảng viên, viên chức thuộc cơ quan này đã gửi đơn đến các cơ quan ngôn luận. Đơn thư nêu rõ, Giám đốc Trung tâm là ông Bùi Quang Ánh liên tục có những hành vi sai trái, lộng quyền và bất tuân quyết định của tổ chức. Tập thể của Trung tâm đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến lãnh đạo Sở và các cơ quan chức năng nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Bài viết đã tạo hiệu ứng dư luận kéo theo sự hưởng ứng tích cực của các báo khác vào cuộc như báo Đại Đoàn Kết.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết xung quanh vụ việc ở Trung tâm kỹ thuật TN&MT, thuộc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu, tác giả Hiền Dung tức nhà báo Vũ Châu cho biết, từ 3 năm trước, chị đã có bài phản ánh về vấn đề này.

Tuy nhiên vụ việc chìm xuồng cho đến nay, dù đã có kết luận thanh tra về sai phạm của ông Ánh. Nhưng ông Ánh ngày càng làm mưa làm gió, ức hiếp, ăn chặn tiền lương, tiền công của người lao động cũng như nhiều cán bộ, viên chức ở Trung tâm.

Nhà báo Vũ Châu chia sẻ về bài viết về tiêu cực tại Trung tâm kỹ thuật TN&MT tỉnh Bạc Liêu.

Trong suốt quá trình theo đuổi vụ việc, băn khoăn lớn nhất và cũng chưa có lời giải đáp của nhà báo Vũ Châu là vụ việc nghiêm trọng như vậy nhưng tại sao không được xử lý?

Mong muốn lớn nhất của nhà báo Vũ Châu là được đồng nghiệp sát cánh làm đến nơi đến chốn vụ việc.

Trong thời gian qua, đồng nghiệp ở báo Đại Đoàn Kết đã kịp thời đồng hành đưa ra ánh sáng những khúc mắc của vấn đề, bảo vệ quyền lợi chính đáng cũng như sinh mạng chính trị của những người dám lên tiếng chống tiêu cực tại Trung tâm.

Nhà báo Vũ Châu đã có 22 năm công tác trong nghề. 15 năm trước, nhà báo Vũ Châu công tác ở báo Cần Thơ. Từ năm 2010, khi báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh đặt văn phòng tại Cần Thơ, nhà báo Vũ Châu đầu quân về báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tặng bút cho nhà báo Vũ Châu.

Trong thời gian công tác tại báo Cần Thơ, chị Vũ Châu từng là Chủ nhiệm CLB Nhà báo trẻ, năm 2004 đạt 1 giải C của Hội Nhà báo Việt Nam về đề tài trẻ em.

Từ khi sang báo Phụ nữ, bên cạnh những tin bài về phụ nữ, trẻ em, nhà báo Vũ Châu tham gia viết khá nhiều bài về mặt trái của cuộc sống như chồng bạo hành vợ, chủ nhà ngược đãi người làm, cùng một số tin bài chống tiêu cực trong ngành y, nhất là trong lĩnh vực đấu thầu cũng như có nhiều bài viết phản ánh việc làm chưa đúng của cơ quan thi hành án...

Đón tiếp Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tại trụ sở chính của toà soạn, nhà báo Vũ Châu bày tỏ sự xúc động và thấy vững tâm khi được Người đứng đầu Mặt trận tới thăm và động viên.

“Từ nay tiếng nói chống tiêu cực của báo chí sẽ được nhiều người đồng hành, được Đảng và Nhà nước quan tâm hơn nữa. Việc Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân kịp thời động viên, khích lệ chắc chắn sẽ mang lại sức lan toả mạnh mẽ hơn nữa đối với báo chí nói riêng và cả xã hội nói chung trên mặt trận chống tiêu cực”, nhà báo Vũ Châu bày tỏ.

Tại buổi làm việc, bà Lê Huyền Ái Mỹ, Tổng Biên tập báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh bày tỏ: Sau loạt bài về Trung tâm này vào năm 2014, có sức ép lên ban biên tập phải giải trình nhiều nơi vì ông Ánh khiếu kiện. Tuy nhiên, chúng tôi may mắn vì có sự bảo vệ của cơ quan chủ quản. Từ một bài trên báo, hôm nay được Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam ghé thăm, chúng tôi rất xúc động và tâm niệm chừng nào còn thực hiện thiên chức làm báo thì sẽ còn trách nhiệm làm nghề.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tặng bút cho TBT báo Phụ nữ TP HCM Lê Huyền Ái Mỹ.

Bà Ái Mỹ cũng khẳng định, những lời động viên của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân không chỉ là những lời động viên mà thể hiện ý chí, quyết liệt trong phòng chống tham nhũng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

“Nghề báo là làm chính trị, dù đứng ở góc độ giới hay là một cơ quan nào cũng là nhận trách nhiệm về chính trị. Tôi thay mặt báo xin cảm ơn cơ quan chủ quản, luôn đứng sau báo, không hề có áp lực hay một cuộc điện thoại nào can thiệp trong những lần chúng tôi tham gia chống tiêu cực”, bà Lê Huyền Ái Mỹ nhấn mạnh.

Tổng biên tập báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh cũng cảm kích bày tỏ lời cảm ơn tới UBTƯ MTTQ Việt Nam, bởi vừa qua, Người đứng đầu Mặt trận đã khẳng định, không phải đợi đến có giải mới trao mà nếu có bài phát hiện tham nhũng, tiêu cực có tác động xã hội thì sẽ được MTTQ động viên kịp thời.

Chia sẻ với lãnh đạo, phóng viên biên tập viên báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân biểu dương tờ báo đã quyết tâm đi đầu trong sự việc này. Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, cấp độ sai phạm của trung tâm thuộc một sở thì thấp nhưng tính chất sự việc lại rất nghiêm trọng.

“Nghiêm trọng không phải thất thoát bao nhiêu tiền bạc mà ở chỗ người đứng đầu được nhà nước bổ nhiệm mà vô trách nhiệm, vi phạm trong công tác quản lý, nợ lương người lao động, thậm chí chiếm đoạt cả tiền chế độ thai sản của nữ lao động. Điều này cho thấy ý thức trách nhiệm không ổn, quản lý tài chính có vấn đề, Thanh tra tỉnh vào cuộc đã kết luận nhưng vụ việc vẫn chưa giải quyết dứt điểm”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Trong thời gian tới, để những vấn đề báo nêu sớm có hiệu quả, người đứng đầu Mặt trận đề nghị báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh và báo Đại Đoàn kết phối hợp lấy ý kiến nhân dân, “nghe nhân dân ở Bạc Liêu suy nghĩ như thế nào và có kiến nghị gì về vụ việc này”. Ủy ban MTTQ tỉnh Bạc Liêu cũng phải tiếp cận để hiểu thêm sự việc và sớm có báo cáo về Mặt trận trung ương.

“Trong trường hợp vụ việc quá chậm xử lý, MTTQ Việt Nam sẽ có trách nhiệm lên tiếng đề nghị chính quyền, các cơ quan chức năng cần giải quyết dứt điểm”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Trong không khí chào mừng Đại hội Phụ nữ toàn quốc làn thứ XII, nhiệm kỳ 2017- 2022, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ niềm tin vào sự đồng hành của cơ quan chủ quản báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh là Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hồ Chí Minh cùng với cam kết, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể sẽ đồng hành với các tờ báo trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực. Người đứng đầu Mặt trận cũng mong muốn, tờ báo của phụ nữ luôn giữ được “ngọn lửa” của mình.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng báo Phụ nữ TP HCM.

Có thể nói, việc Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đến thăm và động viên lãnh đạo, phóng viên một toà soạn báo tiên phong trong việc phát hiện những sai phạm, lình xình ở một cơ quan nhà nước thuộc cấp sở chính là hiện thực hoá tinh thần “nói đi đôi với làm” đã được nhấn mạnh tại cuộc họp Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” hôm 1/3 vừa qua.

Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động từ ngày 4/1/2017 tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ VI tại TP Cần Thơ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân; bà Tô Thị Bích Châu chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Mặt trận đã hai lần báo cáo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) trong đó có việc tổ chức giải báo chí đấu tranh phòng chống tham nhũng và Tổng Bí thư khẳng định, chống tham nhũng nếu chỉ có Đảng, chính quyền mà Mặt trận và báo chí không vào cuộc thì Nghị quyết Trung ương 4 không thể thành công.

Bởi vậy, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, sau lưng các nhà báo có Mặt trận, nhưng ở phía sau Mặt trận còn có Đảng, Chính phủ, Bộ Chính trị vào cuộc.

Trong bầu không khí, cơ chế thuận lợi như vậy, người đứng đầu Mặt trận khẳng định sự quyết tâm cùng các nhà báo, các cơ quan báo chí thực hiện thành công Giải báo chí này, từ đó góp phần thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) trong đấu tranh với tham nhũng, lãng phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để nhà báo không ‘chùn tay’ chống tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO