Sức khỏe

Đề phòng hội chứng thận hư ở trẻ em

An Thái 09/01/2024 09:36

Ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh về thận, trong đó có cả trẻ em. Hội chứng thận hư ở trẻ em khá nguy hiểm, cha mẹ cần kịp thời phát hiện những dấu hiệu ban đầu và đưa trẻ đến viện sớm, tránh biến chứng.

Khoa Nhi (Bệnh viện Bãi Cháy) thời gian qua đã khám và điều trị cho không ít trường hợp trẻ em từ 2 - 5 tuổi mắc hội chứng thận hư. Mới đây, các bác sĩ của bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho bệnh nhi 5 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh. Trẻ nhập viện vì gia đình thấy trẻ tăng cân bất thường, phù to toàn thân, đi tiểu ít và ho. Kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu cho thấy tình trạng protein (albumin) giảm, cholesterol trong máu tăng, protein nhiều trong nước tiểu. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc hội chứng thận hư và điều trị theo phác đồ. Hiện tại, sau hai đợt điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhi ổn định, các chỉ số xét nghiệm cải thiện.

BS Nguyễn Thanh Hoa - Khoa Nhi (Bệnh viện Bãi Cháy) cho biết: Hội chứng thận hư ở trẻ em là tình trạng một lượng lớn protein (albumin) bị mất qua nước tiểu, gây ra tình trạng giảm protein trong máu. Protein có vai trò quan trọng trong việc giữ nước ở lòng mạch. Khi lượng protein trong máu của trẻ đủ thấp thì nước sẽ thoát ra các mô kẽ, gây tình trạng phù nề. Vì vậy, trẻ bị hội chứng thận hư có triệu chứng nước tiểu có nhiều bọt, đôi khi có tiểu máu, phù ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể như mặt, tay, chân, bụng, tràn dịch đa màng…

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, hội chứng thận hư ở trẻ được chia làm 3 loại chính, gồm: Hội chứng thận hư tiên phát, chiếm 90% trẻ mắc hội chứng thận hư. Bệnh gặp ở bé trai cao hơn bé gái, tuổi thường gặp từ 1 - 10 tuổi; Hội chứng thận hư thứ phát: Bệnh thường xảy ra sau khi trẻ mắc các bệnh khác như nhiễm virus hoặc ký sinh trùng (viêm gan siêu vi B, C, sốt rét, …) hay các bệnh lý liên quan tới miễn dịch (lupus ban đỏ, Henoch-Schonlein; Hội chứng thận hư bẩm sinh: Đây là một bệnh lý hiếm gặp, xảy ra ở trẻ em trong khoảng 3 tháng đầu sau sinh.

BS Hoa nhấn mạnh, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, hội chứng thận hư có thể biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, sự phát triển, thậm chí là tính mạng của trẻ như: Suy thận cấp, chèn ép tim cấp do tràn dịch màng tim, nhiễm trùng huyết… Đặc biệt, hội chứng thận hư kháng thuốc có thể bị suy thận mạn tính dẫn đến nguy cơ phải lọc máu và ghép thận...

Theo thống kê, ở nước ta mỗi năm có thêm 8.000 người bị bệnh thận. Hiện cả nước có hàng triệu người suy thận các mức độ và khoảng 26.000 người phải chạy thận nhân tạo, bệnh nhân trẻ tăng 5-10% so với trước. Nhiều người không có biểu hiện bệnh, đi khám thì đã ở giai đoạn cuối.

BS Hoàng Ngọc Quý - Trưởng đơn vị thận nhân tạo (Bệnh viện Nhi Đồng 2, TPHCM) cho biết, đơn vị hiện điều trị cho khoảng 45 - 50 bệnh nhi mắc suy thận mạn tính giai đoạn cuối phải lọc thận. Một số bé đã được đăng ký trong chương trình ghép thận quốc gia để chờ được ghép thận. Đa số bệnh nhi có độ tuổi từ 5 đến dưới 16 tuổi.

BS Quý chia sẻ, hiện tại đơn vị có 3 phương pháp điều trị suy thận giai đoạn cuối đó là ghép thận, thẩm phân phúc mạc (lọc thận màng bụng) và chạy thận nhân tạo. Tùy vào đặc điểm bệnh lý của trẻ và các yếu tố liên quan, bác sĩ sẽ tư vấn các ưu, khuyết điểm của từng phương pháp điều trị để gia đình có sự chọn lựa phù hợp, điều trị tốt nhất cho bé. Đa số bệnh nhi được chạy thận nhân tạo trung bình từ 3-4 buổi/tuần. Trẻ chạy thận nhân tạo thường có chế độ ăn uống nghiêm ngặt như hạn chế nước hoa quả có nhiều kali như chuối, cam, dưa hấu… hoặc đồ ăn có nhiều đạm.

Khi phát hiện trẻ có những triệu chứng bất thường như phù trên cơ thể (mi mắt, chân, bụng, bộ phận sinh dục…), tăng cân bất thường, nước tiểu có bọt lâu tan hoặc có màu đỏ, tiểu ít, chán ăn, mệt mỏi… cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám, phát hiện và điều trị sớm hội chứng thận hư để tránh biến chứng. Khoảng 80% bệnh nhi trong độ tuổi từ 2 - 9 tuổi mắc hội chứng hư thận tiên phát có đáp ứng tốt với thuốc sau điều trị. Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý việc điều trị hội chứng thận hư ở trẻ cần tuân thủ triệt để theo y lệnh và đơn kê của bác sĩ vì thời gian cần để bệnh có thể ổn định tương đối kéo dài, tránh tình trạng kháng thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề phòng hội chứng thận hư ở trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO