Đề phòng nguy cơ trẻ nuốt dị vật

Nghĩa Toàn 11/10/2023 07:42

Nuốt dị vật là một tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ, với bản tính tò mò khám phá thế giới xung quanh, trẻ hay cho mọi thứ vào miệng.

Trong nhiều trường hợp, các dị vật sẽ được đưa ra khỏi cơ thể theo đường đại tiện. Nhưng một số trường hợp các dị vật nằm lại trong đường tiêu hóa và gây ra những biến chứng nặng nề như thủng ruột, tắc ruột hoặc có thể nằm ở thanh quản gây ra tắc đường thở cấp tính, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu đúng cách, kịp thời.

Thông tin từ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, thời gian gần đây cơ sở y tế này tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện do nuốt phải dị vật như: Dây chuyền, nhẫn kim loại, đồng xu, hòn bi, mảnh sắc nhọn... Một trường hợp cụ thể, trong lúc đang chơi ở nhà, cháu N.P.Q. (35 tháng tuổi) đã nuốt một miếng đồ chơi bằng nhựa, sau khi nuốt cháu xuất hiện tím tái, gia đình đã đưa ngay đến bệnh viện.

Tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, cháu Q. được các bác sĩ tại khoa Tiêu hóa thăm khám lâm sàng, thực hiện các biện pháp thăm dò chức năng và chẩn đoán hình ảnh, phát hiện có một dị vật nằm trong dạ dày của bé. Sau đó, các bác sĩ đã gắp được dị vật qua nội soi an toàn là một mảnh nhựa hình tròn kích thước đường kính gần 2cm cho bệnh nhi.

Theo các bác sĩ, khi trẻ nuốt phải dị vật ở đường tiêu hóa sẽ phụ thuộc vào tính chất dị vật, vị trí mắc và thời gian mắc dị vật. Trường hợp mắc tại thực quản, bệnh nhân thường có các triệu chứng như nuốt vướng, nuốt nghẹn, đau khi nuốt, đau sau xương ức; ở trẻ em có thể quấy khóc hoặc buồn nôn và nôn; có thể khạc ra máu nếu các dị vật gây biến chứng ở thực quản như viêm, áp-xe. Nếu dị vật mắc tại dạ dày: Bệnh nhân có dấu hiệu đau vùng thượng vị, buồn nôn, nôn, đầy bụng, chậm tiêu.

Khi trẻ mắc phải dị vật sẽ gặp các biến chứng như gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, gây xuất huyết tiêu hóa. Dị vật có thể đâm thủng ống tiêu hóa gây áp xe trong thành ống tiêu hóa. Nguy hiểm nhất là dị vật ở thực quản, vì ở vị trí này dị vật có thể đâm vào động mạch chủ gây tử vong tức thì. Một số trường hợp bệnh nhân có thể bị ngộ độc do các thành phần là các chất độc có trong dị vật như nuốt pin.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần lưu ý, đối với trẻ nhỏ, phải chuẩn bị kỹ thức ăn cho trẻ, lấy hết xương cá, xương lợn ra khỏi món ăn. Tập cho trẻ lớn thói quen ăn chậm, nhai kỹ. Không cho trẻ ngậm bất kỳ vật nhỏ gì ở miệng vì trẻ dễ nuốt vào; không nên đùa, gây cười khi trẻ đang ăn uống, vì dễ khiến trẻ bị sặc. Không nên cho trẻ ăn các loại hạt hoặc những loại quả chưa lấy hạt, vì hạt dễ rơi vào đường thở hoặc thực quản, có thể gây tử vong nếu không được xử trí kịp thời.

Trường hợp phát hiện trẻ nhỏ nuốt dị vật hoặc nghi ngờ đã nuốt dị vật, cha mẹ hoặc người giám hộ nên nhanh chóng đưa trẻ đến khám tại cơ sở y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề phòng nguy cơ trẻ nuốt dị vật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO