Sức khỏe

Đề phòng nguy cơ xoắn tinh hoàn khi trời lạnh

Hoàng Chiến 31/01/2024 15:56

Chỉ trong 2 tuần, Khoa Nam học và Y học giới tính (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) đã tiếp nhận nhiều ca bệnh xoắn tinh hoàn, trong đó có trường hợp đáng tiếc phải cắt bỏ tinh hoàn do đến viện muộn.

ThS.BS Trần Văn Kiên, Khoa Nam học và Y học giới tính - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, chỉ trong tuần qua, khoa đã tiếp nhận 5 trường hợp xoắn tinh hoàn, đáng tiếc trong đó có 2 ca phát hiện cấp cứu muộn nên buộc phải cắt bỏ tinh hoàn.

Mới đây, nam sinh V.V.T (SN 2008, trú tại Hà Nội) được gia đình đưa đến khám tại Phòng khám Đa khoa cơ sở Cầu Giấy (cơ sở 2 của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) bởi đột ngột xuất hiện cơn đau tức bìu trái lúc rạng sáng. Cơn đau diễn biến liên tục, dữ dội khiến bệnh nhân không thể ăn uống và đi học.

Tại đây, bệnh nhân đã được các bác sĩ Nam khoa thăm khám và chẩn đoán xoắn tinh hoàn với các triệu chứng khởi phát đột ngột, ấn đau chói, giảm phản xạ cơ bìu trái.

phau-thuat-tinh-hoan-1705892686657691427452.jpg
Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân tại Khoa Nam học và Y học giới tính - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Ảnh: BVCC.

Kết quả siêu âm tinh hoàn ghi nhận thừng tinh trái tăng kích thước kèm hình ảnh "xoáy nước" rất đặc trưng, giúp các bác sĩ nhanh chóng chẩn đoán xác định về căn bệnh nguy hiểm này.

Nhận thấy tình trạng tối cấp cứu của bệnh xoắn tinh hoàn, bác sĩ Nam khoa đã chuyển người bệnh sang ngay Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cơ sở Tôn Thất Tùng để phẫu thuật cấp cứu. Ekip trực cấp cứu và phòng mổ được huy động chuẩn bị sẵn sàng với hy vọng tranh thủ thời gian "vàng" giữ lại tinh hoàn cho nam sinh.

Trong quá trình phẫu thuật, quan sát thấy tinh hoàn sưng nề, xanh tím, xoắn 1,5 vòng, các bác sĩ quyết định tháo xoắn, ủ ấm tinh hoàn, phong bế thừng tinh bằng lidocain. Sau 10 phút tinh hoàn trái đã hồng ấm trở lại và được cố định vào khoang bìu cùng với tinh hoàn bên còn lại.

Chia sẻ thêm về căn bệnh này, BS Trần Văn Kiên cho hay, xoắn tinh hoàn có thể xảy ra với nam giới ở mọi lứa tuổi, nhưng hay gặp ở người trẻ tuổi (89% dưới 25 tuổi).

Bệnh thường khởi phát khi ngủ, lúc hoạt động gắng sức hoặc khi thời tiết trở lạnh cũng dẫn đến kích thích cơ bìu co thắt. Một số yếu tố nguy cơ của xoắn tinh hoàn đã được đề cập trong y văn như tuổi trước hoặc trong dậy thì, di truyền, tinh hoàn hình con lắc chuông, thừng tinh dài…

Bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn thường có các dấu hiệu như đau dữ dội và đột ngột ở một bên tinh hoàn, bìu sưng to và đau, đau có thể lan lên phía trên, tinh hoàn bị xoắn treo cao hơn bên đối diện. Đôi khi đau tinh hoàn có thể đột ngột hết đau dù chưa điều trị do sự thay đổi tư thế của bệnh nhân giúp tinh hoàn tự tháo xoắn.

Có 2 yếu tố ảnh hưởng đến tiên lượng của xoắn tinh hoàn là mức độ xoắn và thời gian xoắn. Mức độ xoắn ảnh hưởng đến tốc độ bị phá hủy của tinh hoàn, xoắn càng chặt thì tinh hoàn càng thiếu máu nhiều và dễ bị hoại tử sớm hơn.

Thời gian vàng để cứu được tinh hoàn là trước 6 giờ kể từ khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường. Sau 24 giờ, gần như tất cả tinh hoàn xoắn đều hoại tử.

"Xoắn tinh hoàn là một bệnh lý tối cấp cứu, nếu không xử lý sớm thì nguy cơ cao phải cắt bỏ tinh hoàn, ảnh hưởng một phần tới khả năng sinh sản của nam giới.

Ngoài ra, nó có thể ảnh hưởng tâm lý, khiến nam giới mất tự tin sau này khi quan hệ tình dục, giảm ham muốn, rối loạn cương dương… Vì thế, khi xuất hiện đau tinh hoàn, đặc biệt khi có dấu hiệu đau vùng bìu, cần nghĩ ngay đến tình trạng xoắn tinh hoàn và nhanh chóng tới cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời", BS. Kiên khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề phòng nguy cơ xoắn tinh hoàn khi trời lạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO