Sức khỏe

Đề phòng viêm da cơ địa khi giao mùa

Đức Trân 30/11/2023 07:12

Viêm da cơ địa là một trong những vấn đề da liễu phổ biến, đặc biệt là khi thời tiết giao mùa. Bệnh không chỉ gây ra những tác động tiêu cực về mặt thẩm mỹ, mà còn ẩn chứa nhiều vấn đề sức khỏe. Đáng lo ngại hơn khi số người mắc bệnh đang có xu hướng gia tăng.

Thông tin tại Hội nghị Da liễu toàn quốc thường niên 2023 vừa tổ chức, PGS.TS Lê Hữu Doanh - Giám đốc Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, nếu như trước đây chuyên ngành da liễu chủ yếu tập trung vào bệnh phong, bệnh lây qua đường tình dục hay các bệnh lý nhiễm trùng da thì hiện nay ngành còn quan tâm thêm các bệnh lý da liên quan đến dị ứng, miễn dịch.

“Đặc biệt bệnh viêm da cơ địa, mề đay mãn tính gia tăng trong thời gian gần đây. Các bệnh lý tự miễn như lupus, hay liên quan đến sợi thượng bì cũng có xu hướng gia tăng. Những bệnh này cũng chịu ảnh hưởng từ yếu tố môi trường. Môi trường ngày càng phát triển, công nghiệp ngày càng phát triển, bản thân con người cũng giao lưu rất nhiều, chính vì thế các bệnh lý dị ứng, đặc biệt liên quan đến dị ứng về môi trường cũng có xu hướng tăng” - ông Doanh cho hay.

Theo các chuyên gia y tế, thực tế cho thấy một bộ phận không nhỏ người bệnh khi gặp các vấn đề về da nói chung hay viêm da cơ địa lại có xu hướng sử dụng các phương pháp chữa bệnh không có cơ sở khoa học, để lại những hậu quả nghiêm trọng.

Khoa Da liễu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) vừa tiếp nhận người bệnh N.T.T.H. (28 tuổi, ở Lâm Thao, Phú Thọ) bị nhiễm khuẩn, phù nề, tiết dịch nhiều vị trí sau khi tắm bằng thuốc nam để điều trị bệnh viêm da cơ địa.

Khai thác tiền sử cho thấy, người bệnh có tiền sử bị viêm da cơ địa 1 năm, nghe mọi người xung quanh chia sẻ nên đã mua thuốc nam về tắm. Tuy nhiên, sau khi tắm, tình trạng không cải thiện mà ngày càng nặng hơn.

Khi đến khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, người bệnh bị ngứa nhiều, tình trạng đỏ da lan rộng, phù nề, tiết dịch, nhiễm khuẩn nhiều vị trí. Sau khi thăm khám, người bệnh đã được điều trị bằng thuốc corticosteroid đường toàn thân, kháng sinh chống nhiễm trùng, kháng histamin, và thuốc bôi corticosteroid giúp giảm ngứa và chống viêm. Người bệnh được hướng dẫn cách chăm sóc tổn thương tại chỗ, bôi kem dưỡng ẩm và tắm sữa tắm dưỡng ẩm. Sau điều trị, tình trạng bệnh có tiến triển tốt, tổn thương đã khô, thâm màu, hết phù nề.

BS Vũ Thị Thanh Loan - Trưởng khoa Da liễu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) cho hay: Viêm da cơ địa là một trong những vấn đề da liễu phổ biến. Bệnh không chỉ gây ra những tác động tiêu cực về mặt thẩm mỹ, mà còn ẩn chứa nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Nếu không được chăm sóc, phòng ngừa đúng cách, bệnh có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến công việc và cuộc sống. Việc sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc chữa bệnh có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bội nhiễm, khiến tình trạng bệnh nặng thêm, như trường hợp bệnh nhân H. ở trên. Nặng hơn, có thể dẫn đến hoại tử, thậm chí nhiễm trùng huyết nguy hiểm đến tính mạng.

Việc tự ý áp dụng các phương pháp chữa bệnh tại nhà khi gặp các vấn đề về viêm da cơ địa có thể mang lại những kết quả không như mong đợi, thậm chí gây hậu quả nặng nề hơn cho sức khỏe. Viêm da cơ địa là một bệnh lý phức tạp, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, và cần có sự đánh giá chuyên sâu từ các bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Vì vậy, khi gặp các vấn đề về viêm da cơ địa, người bệnh nên đến khám tại các cơ sở y tế. Tại đây, bác sĩ sẽ thực hiện các bước kiểm tra cần thiết, xác định nguyên nhân cụ thể và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp nhất dựa trên tình trạng sức khỏe và đặc điểm cá nhân của người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề phòng viêm da cơ địa khi giao mùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO