Văn hóa

Để tác phẩm văn học, nghệ thuật mang hơi thở cuộc sống, lan tỏa tình yêu, quê hương, đất nước

Toán Nguyễn 30/08/2024 16:59

Đó là mục tiêu của Hội thảo “Tăng cường công tác giao lưu, phối hợp tổ chức hoạt động văn học, nghệ thuật giữa các địa phương” diễn ra tại Khu du lịch Kolia Cao Bằng do Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn và TP Hải Phòng phối hợp tổ chức chiều 30/8.

dscn5158.jpg
Hội thảo được tổ chức tại Khu du lịch Kolia Cao Bằng.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng; lãnh đạo huyện Nguyên Bình (Cao Bằng); cùng đông đảo giới văn, nghệ sỹ và các nhà báo đam mê lĩnh vực văn học - nghệ thuật tham dự.

Hội thảo là dịp để các văn, nghệ sĩ nhìn nhận thành quả văn học, nghệ thuật (VHNT) của nước nhà. Sau gần 50 năm thống nhất đất nước, hơn 30 năm đất nước đổi mới, hoạt động VHNT đã có bước phát triển, đạt được nhiều thành quả đáng mừng. Đội ngũ văn, nghệ sỹ phát triển về cả số lượng và chất lượng. Hoạt động VHNT đã được quan tâm đầu tư, tạo điều kiện cho các nghệ sỹ phát huy khả năng tư duy, sáng tạo nghệ thuật; đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật vươn ra tầm quốc tế.

Đội ngũ văn, nghệ sỹ các địa phương không ngừng lao động, học hỏi, sáng tạo VHNT. Chất lượng chuyên môn, tác phẩm nghệ thuật đã rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương vùng đồng bằng và miền núi.

dscn5159(1).jpg
Nhà báo Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng.

Theo Nhà báo Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng, bên cạnh những thành tích, kết quả đã đạt được thì các hoạt động VHNT ở các địa phương vẫn còn bộc lộ những hạn chế, bất cập, chưa tương xứng với tiềm năng, chưa có nhiều tác phẩm nghệ thuật mang tầm thời đại. Sự đầu tư phát triển nguồn nhân lực sáng tác VHNT còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Hoạt động VHNT giữa các địa phương, vùng miền còn khá “đơn điệu” rời rạc, thiếu tính liên kết và sự “khu biệt” trong sáng tác VHNT đang là những vấn đề đặt ra cho các hội VHNT địa phương.

Để khắc phục những vấn đề nêu trên trong các hoạt động VHNT, hội thảo giúp chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại hạn chế, đề ra những giải pháp khắc phục và ý tưởng mới trong việc giao lưu, liên kết hoạt động VHNT giữa các địa phương, khu vực. Từ đó có những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác, tạo môi trường hoạt động nghệ thuật tốt nhất và động viên các các văn, nghệ sỹ lao động, sáng tạo những tác phẩm VHNT mang hơi thơi thở cuộc sống, lan tỏa tình yêu, quê hương, đất nước, con người và bản sắc văn hóa dân tộc đến với bạn bè trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để tác phẩm văn học, nghệ thuật mang hơi thở cuộc sống, lan tỏa tình yêu, quê hương, đất nước