Giáo dục

Đề thi Ngữ văn hay, có tính phân hóa

Thu Hương - Quang Vinh 08/06/2024 15:53

Đề thi hay, vừa sức với thí sinh nhưng vẫn có tính phân hóa ở câu nghị luận xã hội.

Đây là nhận định của cô Đỗ Thị Hồng Sen (giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Chu Văn An, Thanh Trì, Hà Nội) khi trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết.

Cụ thể, về cấu trúc đề thi vẫn giữ nguyên như mọi năm, không gây bất ngờ cho thí sinh. Trong đó, 3 câu đọc hiểu liên quan đến bài thơ Đồng chí của tác giả Chính Hữu là tác phẩm quen thuộc trong chương trình, đã được chúng tôi ôn tập kỹ trong suốt quá trình học và nhất là những ngày sát đề thi.

Tuy nhiên, tác phẩm này đã xuất hiện trong đề thi năm 2021 nên một số học sinh chủ quan không ôn tập hoặc ôn không kỹ. Đây cũng là kinh nghiệm xương máu trong quá trình ôn thi, không được học tủ, học lệch mà bỏ qua bất kỳ tác phẩm nào trong chương trình sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả của kỳ thi quan trọng này.

Ở câu nghị luận xã hội, học sinh có thể gặp khó trong việc lập luận. Đây là một đề bài bàn về thái độ của con cái đối với những mong đợi của cha mẹ. Trong mối quan hệ hai chiều này, cha mẹ có yêu thương mới mong đợi ở con và con cái hiểu được sự yêu thương đó của cha mẹ thì cố gắng mỗi ngày. Có thể làm nổi bật lên các ý như con biết trân trọng, biết ơn cha mẹ, chăm chỉ học hành, chia sẻ việc nhà… Nếu bài nào lập luận thiên về phản biện tiêu cực thì dễ bị lệch đề.

Nhìn chung, đề thi bàn về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong thời đại 4.0 là vấn đề đang nóng của xã hội hiện nay. Chúng tôi trong quá trình dạy cũng bám sát nột dung này và hướng dẫn kỹ cho học sinh của mình.

“Ngay sau kỳ thi, nhiều học sinh của tôi đã vui mừng khoe với cô giáo dự kiến đạt từ điểm 8 trở lên, còn 2 bạn khác tính toán được 7 điểm. Tôi rất vui mừng cho các con” – cô Sen chia sẻ.

Tại điểm thi trường THPT Mỹ Đình (Quận Nam Từ Liêm), em Bùi Văn Khánh (lớp 9A2, Trường THCS Cầu Giấy) là thí sinh đầu tiên ra khỏi trường thi sau khi kết thúc môn Ngữ văn. Khánh cho biết, em làm bài thi khá tốt vì đã ôn tập kỹ lưỡng. Em hi vọng được trên 7 điểm. Khánh cũng chia sẻ một bất lợi đó là sáng nay, phòng thi của em hơi ồn vì tiếng nhạc từ các hàng quán xung quanh gây ảnh hưởng một chút đến việc làm bài của em và các bạn.

bui.jpg
Em Bùi Văn Khánh, thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi Trường THPT Mỹ Đình sáng 8/6.
huu.jpg
Em Nguyễn Hữu Dũng (học sinh trường THCS Lê Quý Đôn) chia sẻ đề thi vừa sức với những bạn học môn văn ở mức trung bình khá như em. Câu nghị luận xã hội hơi khó một chút nhưng em cũng đã hoàn thành bài thi một cách tốt nhất với khả năng của mình.
z5518646306362_e53048224d1089f6082386a69fb005ec.jpg
Thí sinh rạng rỡ bước ra khỏi điểm thi.
z5518646281913_1e97e4608ff618862817fa28b8c8ef1a.jpg
Phụ huynh vui mừng khi thấy con hoàn thành môn thi đầu tiên.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề thi Ngữ văn hay, có tính phân hóa