Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Để Việt Nam thực sự là điểm đến

Ngọc Mai 14/12/2023 09:16

Theo nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda, lượng khách nước ngoài tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam trong năm 2023 tăng 298% so với năm 2022. Hàn Quốc là quốc gia có lượt tìm kiếm cao nhất, theo sau lần lượt là Mỹ, Nhật Bản, Singapore và Thái Lan.

Việc du khách quốc tế đã đến và đang có ý định đến cho thấy sức hấp dẫn của Việt Nam ngày càng gia tăng. Di chuyển thuận tiện, các chương trình quảng bá hình ảnh điểm đến, chính sách thị thực được nới lỏng và những ưu đãi du lịch hấp dẫn góp phần cho sự gia tăng này.

Dịp này, cũng thêm một tin vui, với 2,6 triệu lượt khách tham quan năm 2023, vịnh Hạ Long vừa được chuyên trang du lịch nổi tiếng của Mỹ The Travel xếp hạng đứng thứ 4/10 điểm đến của danh sách 10 kỳ quan thiên nhiên được ghé thăm nhiều nhất thế giới. Việc lựa chọn này dựa trên đánh giá của Tổ chức 7 kỳ quan thiên nhiên, Google và các cuộc khảo sát thu thập từ Instagram, TikTok và TripAdvisor theo số lượng khách truy cập hằng năm.

Với thành công của năm 2023, du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể hy vọng nhiều hơn nữa trong năm 2024.

Theo PGS Phạm Hồng Long - Trưởng khoa Du lịch (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội), hết năm 2023, Việt Nam có thể đón 13-13,5 triệu lượt khách quốc tế. Năm 2024, con số có thể lên đến 14-15 triệu lượt nếu không có vấn đề bất ngờ phát sinh.

Còn Viện trưởng Phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho rằng, mục tiêu 15 triệu khách quốc tế là con số khả thi và phù hợp với sự phát triển du lịch của Việt Nam trong năm 2024.

Nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta đã đặt mục tiêu tăng trưởng du lịch thấp, cũng có nghĩa là còn “thiếu tham vọng”, hay cũng có thể hiểu là thiếu quyết tâm. Mục tiêu đặt ra thấp là “nằm trong vùng an toàn”. Tới nay, cũng không thể nói do ảnh hưởng xấu đến từ đại dịch Covid-19 nên du lịch khó tăng tốc, vì cùng chung một bối cảnh nhưng du lịch nhiều nước vẫn tăng mạnh. Cụ thể như với Thái Lan, hết tháng 11/2023 đã vượt qua con số 23 triệu lượt khách quốc tế. Trong khi đó, con số của Việt Nam là 11,2 triệu.

Còn với năm 2024 sắp tới, nếu như giới chuyên gia đưa ra con số dự kiến đón 15 triệu lượt du khách quốc tế, thì so với Thái Lan vẫn thấp hơn rất nhiều. Mới đây, Tổng cục Du lịch Thái Lan đã chính thức thông báo nước này dự kiến đón 35 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Đặt ra mục tiêu cao trong phát triển du lịch không phải là “bệnh thành tích”, mà chính là sự quyết tâm. Thế giới thừa nhận Việt Nam là điểm đến hấp dẫn thì không lý gì chúng ta lại không dám ước mơ. Về vấn đề này, CEO Lux Group Phạm Hà cho rằng Việt Nam cần tham vọng như Thái Lan trong phát triển du lịch, từ đó quyết tâm biến mục tiêu thành hiện thực.

Còn Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) Vũ Quốc Trí bày tỏ mong muốn toàn ngành đặt ra mục tiêu phục hồi hoàn toàn du lịch vào năm 2024, đạt được mọi chỉ tiêu như 2019, năm đỉnh cao của du lịch Việt Nam. Khi đó Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế.

Con số ấy đã cao so với năm 2023, nhưng suy cho cùng vẫn là “chỉ số an toàn”.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều ngành nghề suy giảm, thì du lịch có lẽ là lĩnh vực có điều kiện nhất để phục hồi và tăng tốc phát triển. Tất nhiên không chỉ mong muốn là được, nếu không nỗ lực, quyết tâm cao, khó đâu gỡ đấy mà vẫn hài lòng với những gì đã có thì câu chuyện cũng lại thành ra hão huyền.

Để Việt Nam thực sự là quốc gia điểm đến của du khách quốc tế, thì đây chính là thời điểm tốt. Hãy cùng nhau bước ra khỏi vùng an toàn để hợp lực bay cao, bay xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để Việt Nam thực sự là điểm đến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO