Đề xuất cấm lái xe liên tục 3 giờ ban đêm: Cần phải nghiên cứu thêm?

Lê Khánh 10/08/2023 16:41

Bộ GTVT đề xuất thời gian lái xe vào ban đêm của tài xế không quá 3 giờ liên tục trong khung giờ từ 22h hôm trước tới 6h hôm sau nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Đề xuất không được lái xe liên tục quá 3 giờ vào ban đêm

Bộ GTVT vừa đăng tải dự thảo Luật Đường bộ để lấy ý kiến rộng rãi. Dự án luật này sẽ trình Quốc hội vào tháng 10 và dự kiến thông qua vào tháng 5/2024.

Hiện nay, tại Điều 65 Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10 giờ/ngày và thời gian lái xe liên tục của các tài xế là không được quá 4 giờ. Khi lái xe sau mỗi 4 giờ, tài xế phải nghỉ ít nhất 15 phút, sau đó mới tiếp tục được làm việc.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản đã xảy ra. Mặt khác, ban đêm là thời điểm mà việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thường ít hơn, đường vắng tài xế chủ quan nên chạy quá tốc độ, vượt ẩu. Đặc biệt, trong điều kiện mức độ chiếu sáng về đêm kém, tầm nhìn hạn chế khiến khả năng nhận diện tình huống và phản ứng của tài xế gặp nhiều khó khăn.

Vụ tai nạn xe khách 16 chỗ ở Bình Thuận xảy ra ban đêm tháng 7/2020 làm 8 người chết, 7 người bị thương. Ảnh: VnExpress.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho thấy 80% số vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, không chú ý quan sát gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Khoảng 40% vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khung giờ nửa đêm về sáng (từ 0h đến 6h). Thời điểm này đường vắng, lái xe chạy tốc độ cao và thường chủ quan, mệt mỏi, điều khiển xe trong trạng thái buồn ngủ.

Do đó, tại dự thảo Luật Đường bộ lần này, Bộ GTVT đã đề xuất quy định cụ thể thời gian lái xe liên tục vào ban đêm và giảm thời gian lái xe trong ngày đối với tài xế điều khiển ô tô kinh doanh vận tải.

Cụ thể, Điều 56 của dự thảo nêu rõ thời gian lái xe liên tục của tài xế không được quá 4 giờ. Trong khoảng thời gian từ 22h đến 6h ngày hôm sau, tài xế không lái xe liên tục quá 3 giờ. Trong một ngày, tổng thời gian lái xe của tài xế không được quá 8 giờ.

Dự thảo cũng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe tối thiểu là 5 phút đối với tài xế taxi, xe buýt; 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải khác. Vào ban đêm (từ 22h đến 6h hôm sau), thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu là 30 phút.

Quy định về giờ lái xe được Bộ GTVT bổ sung nhằm kiểm soát rủi ro gây tai nạn giao thông do tài xế mệt mỏi, ngủ gật, trong đó tập trung vào nhóm tài xế xe vận tải đường dài.

Cần phải nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp

Anh Dũng trú tại Chương Mỹ, Hà Nội hiện đang lái xe container cho hay, việc cấm tài xế lái xe không quá 3 giờ liên tục từ 22h hôm trước đến 6h sáng hôm sau cần phải có sự tính toán kỹ lưỡng.

"Bởi đối với những loại hình vận tải đặc thù như container chở hàng, xe khách đường dài đang di chuyển trên cao tốc thì rất khó để dừng. Đặc biệt, xe container luôn bị giới hạn tốc độ thấp so với những loại xe con khi đi trên đường nên thường mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành quãng đường tương đương.

Do đó, nếu cấm lái xe quá 3 giờ rất khó cho lái xe có thể kịp giao hàng bởi mỗi xe thường chỉ có 1 lái và 1 phụ không thể thay nhau", anh Dũng cho hay.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, dự thảo Luật Đường bộ điều chỉnh thời gian lái xe liên tục từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau có nhiều điểm bất hợp lý.

Theo ông Quyền đánh giá, ban đêm xe tải hoạt động nhiều vì khung giờ này đường vắng, xe chạy thông suốt, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm nguy cơ va chạm giao thông và độ hao mòn lốp.

"Nếu quy định này ban hành sẽ có một lượng đáng kể xe chạy khung giờ 22h - 6h chuyển sang 6h - 22h để tài xế được chạy liên tục 4 giờ. Điều này sẽ làm gia tăng áp lực ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông", ông Quyền nhận định.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, "Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 quy định lái xe không quá 10 giờ trong ngày là phù hợp". Nếu điều chỉnh quy định thời gian lái xe kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ như dự thảo (không quá 8 giờ) sẽ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp.

"Với quy định hiện hành, nhiều chuyến xe chỉ cần 1-2 tài xế, nhưng theo đề xuất mới phải bố trí 2-3 người. Điều này khó khả thi vì hiện khó tuyển dụng lái xe đường dài và điều này cũng làm tăng chi phí cho doanh nghiệp", ông Quyền chia sẻ.

Mặt khác, ông Quyền cho biết thêm, với những quy định mới về thời gian lái xe liên tục, khi chưa có nghiên cứu thí điểm cụ thể thì chưa nên đưa vào Luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất cấm lái xe liên tục 3 giờ ban đêm: Cần phải nghiên cứu thêm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO