Đề xuất khai quật mộ cổ ở Đan Phượng

Thành Nam 23/06/2023 09:09

Trong quá trình thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường từ đường 20m đến giáp xã Liên Hồng, thuộc địa bàn xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đơn vị thi công khi bóc lớp đất hữu cơ đã phát hiện một khối hình xếp gạch có 2 bầu cửa trên nền gạch có hoa văn, họa tiết cổ; chiều sâu khoảng 5m nghi là ngôi mộ cổ.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và Sở Văn hóa và Thể thao, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với huyện Đan Phượng và Viện Khảo cổ học tổ chức cuộc họp đánh giá giá trị và thống nhất phương án khai quật khẩn cấp.

Được biết, sau khi phát hiện khối gạch xây nghi là mộ cổ trên địa bàn, khá đông người dân hiếu kỳ đã tập trung tại khu vực phát lộ này. UBND xã đã phong tỏa hiện trường, cử người canh gác, bảo vệ cả ngày và đêm để bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn. Cùng với đó, dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường từ đường 20m tại xã Hồng Hà cũng đang phải dừng để phục vụ công tác khảo sát, nghiên cứu.

Sở VH&TT Hà Nội, UBND huyện Đan Phượng đang khảo sát, đánh giá giá trị và thống nhất phương án khai quật khẩn cấp kiến trúc gạch (kiểu mộ gạch) trên. Tại buổi khảo sát mới đây, các chuyên gia thống nhất đề xuất UBND Hà Nội sớm ra quyết định cho phép khai quật khảo cổ học khẩn cấp nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di tích, di vật. (Trong ảnh: Khu mộ gạch được phát hiện).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất khai quật mộ cổ ở Đan Phượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO