Đề xuất không cải tạo lắp đặt giường nằm loại 2 tầng lên xe chở người

Lê Khánh 07/11/2023 07:40

Bộ GTVT đề nghị quy định không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người, trừ trường hợp cải tạo từ ô tô nguyên thủy là ô tô khách có giường nằm.

Bộ GTVT hiện đang lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới (XCG), xe máy chuyên dùng, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và xe đạp điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.

Dự thảo có nhiều điểm mới sau khi Thông tư 85/2014 được ban hành gần 10 năm. Vì vậy, các bộ, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp có thể góp ý dự thảo trước ngày 7/11.

Theo đó, dự thảo này không cho phép cải tạo thùng xe đối với xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới, chưa qua sử dụng trong thời gian 6 tháng, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định lần đầu đến khi thẩm định thiết kế (trừ trường hợp cải tạo thành xe đào tạo lái xe; cải tạo lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở)".

Xe ô tô tại dự thảo được đề xuất không cho phép cải tạo lắp đặt giường nằm hai tầng lên xe chở người. Ảnh minh hoạ.

Bên cạnh đó, tại dự thảo này cũng đề nghị quy định không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người, trừ trường hợp cải tạo từ ô tô nguyên thủy là ô tô khách có giường nằm.

Bởi khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe cơ giới sau cải tạo phải bảo đảm không vượt quá giá trị khối lượng toàn bộ theo thiết kế của xe nguyên thủy và quy định về tải trọng cầu đường.

Đặc biệt, dự thảo này cũng đề xuất quy định trong suốt quá trình sử dụng, xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi một trong hai tổng thành chính là động cơ hoặc khung.

Trong trường hợp xe cơ giới đã cải tạo thành xe cho người khuyết tật điều khiển, chỉ được cải tạo trở lại xe nguyên thủy.

Trường hợp lắp đặt thêm giá nóc của ô tô con, dự thảo yêu cầu tuân thủ khuyến cáo và hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng bãi bỏ một số quy định gồm: Không cải tạo tăng kích thước lòng thùng xe của xe tải, thể tích xi téc của xe xi téc. Khi cải tạo lắp thêm mui phủ lên xe tải thùng hở không có mui phủ thì không được tăng chiều cao của thành thùng xe. Không được tăng kích thước lòng thùng xe, thể tích xi téc đối với xe tải, xe xi téc đã cải tạo thành xe loại khác khi cải tạo trở lại loại xe nguyên thủy.

Theo ban soạn thảo, các quy định về kích thước thùng hàng, xi téc đã được quy định đầy đủ tại Thông tư 42/2014 của Bộ GTVT và Phụ lục XI.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất không cải tạo lắp đặt giường nằm loại 2 tầng lên xe chở người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO