Đề xuất miễn học phí cho bậc học mầm non

Mạnh Dũng 02/12/2017 09:05

Tại Hội nghị “Đánh giá kết quả phối hợp công tác pháp chế giữa Bộ Tư pháp và Bộ GD&ĐT năm 2017, nhằm hoàn thiện pháp luật về giáo dục”, do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 1/12 tại Hà Nội, nhiều ý kiến đã đề xuất nên miễn học phí cả ở bậc học mầm non.

Đại diện Bộ GD&ĐT là ông Ngô Văn Thịnh- phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính nêu ý kiến: Hiện Nhà nước đã phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi nhưng chỉ miễn học phí cho cấp tiểu học.

Các cấp học còn lại vẫn phải đóng học phí. Điều này gây khó khăn cho việc huy động trẻ đến trường, nhất là học sinh vùng núi, vùng khó khăn.

Liên quan đến việc miễn giảm học phí, đại diện Bộ GD&ĐT cũng cho hay, để chuẩn bị cho đề xuất miễn học phí cấp THCS, Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu tại 18 nước, đại diện cho 4 châu lục.

Các nước được nghiên cứu có thu nhập thấp, thu nhập cao, thu nhập trung bình. Trong đó, 4/18 nước miễn hoàn toàn học phí đối với tất cả các cấp học.

Có 6/18 nước miễn học phí hòa toàn cho học sinh mầm non. Có 18/18 nước miễn học phí hoàn toàn cho học sinh tiểu học. Có 11/18 nước miễn học phí hoàn toàn cho cấp THCS.

Có 8/18 nước miễn học phí hoàn toàn cho cấp THPT. Như vậy, nghiên cứu của các nước cho thấy, có 33% các nước miễn học phí mầm non, 61% các nước miễn học phí cấp THCS và 44% các nước miễn học phí hoàn toàn cấp THPT.

Ở Việt Nam, việc miễn học phí cấp THCS thể hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước trong việc phổ cập giáo dục, thể hiện chính sách nhân văn.

Đề xuất mở rộng đối tượng miễn học phí, ông Nguyễn Quang Long- phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam kiến nghị mở rộng đối tượng miễn học phí đến cấp mầm non.

Đại diện Sở GD&ĐT Nam Định cũng đồng tình với chủ trương miễn học phí đến cấp mầm non.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD&ĐT sẽ nghiêm túc tiếp thu và nghiên cứu về vấn đề này.

Riêng với đề xuất miễn học phí cho đối tượng học sinh tư thục hệ THCS, theo ông Độ, về nguyên tắc trường công lập đáp ứng phổ cập 100% cho học sinh THCS.

Đối với học sinh tư thục là hoàn toàn tự nguyện, đáp ứng nhu cầu của người học nên Nhà nước không miễn học phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất miễn học phí cho bậc học mầm non

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO