Xã hội

Đề xuất xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu về Cà Mau

Nguyên Du 14/03/2024 18:46

Ngày 14/3, Đoàn công tác Cục thuỷ lợi Bộ NN&PTNT đi kiểm tra thực tế tình hình nguồn nước, công tác chuẩn bị ứng phó với tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn tại vùng ngọt hoá của tỉnh Cà Mau.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi (Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau) cho biết, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn đã xuất hiện sớm hơn trung bình nhiều năm và ở mức gay gắt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và dân sinh.

Tại vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời đã có 131 tuyến kênh bị sụt lún, sạt lở, với tổng chiều dài 14.504m với 550 điểm, ước tính thiệt hại hơn 19 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.800 hộ gia đình bị thiếu và không chủ động được nguồn nước sinh hoạt…

z5248708561892_f7c6c06bc7b5e7fed1bea07f4c1da240.jpg
Ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Cục trưởng Cục thuỷ lợi (bìa trái) đi kiểm tra thực tế tình hình nguồn nước, công tác chuẩn bị ứng phó với tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn tại vùng ngọt hoá của tỉnh Cà Mau.

Làm việc với đoàn, Sở NN&PTNT đề xuất xây dựng hoàn thiện hệ thống thủy lợi để dẫn nước ngọt từ sông Hậu về Cà Mau thông qua hệ thống trạm bơm, việc tiếp ngọt sẽ thực hiện vào thời điểm cuối tháng 12 năm trước, đầu tháng 1 năm sau cho vùng U Minh Hạ (Tiểu vùng II và III Bắc Cà Mau trên địa bàn huyện U Minh và Trần Văn Thời với diện tích là 90.000 ha)…

Trước đề xuất trên, ông Nguyễn Hồng Khanh -Phó Cục trưởng Cục Thuỷ lợi cho biết, đề xuất trên đã được các cơ quan khoa học của Bộ NN&PTNT và các cơ quan độc lập khác nghiên cứu. Việc này cần phải có nghiên cứu đánh giá thật kỹ khi triển khai thực hiện. Chúng ta phải xác định việc thiếu nước ở Cà Mau, cũng như ĐBSCL là thường xuyên.

sut-lun-vung-ngot-hoa-huyen-tran-van-thoi-1.jpg
Sụt lún làm hư hỏng đường giao thông nông thôn trong vùng ngọt hoá tỉnh Cà Mau.

Tuy nhiên, cũng cần tính đến hiệu quả của giải pháp đưa ra. Ví dụ: 1m3 nước từ Sông Hậu về Cà Mau thông qua bơm điện thì giá trị bao nhiêu so với giải pháp tại chỗ, các công trình tích trữ nước nhỏ. Chúng tôi được biết Cà Mau đã phê duyệt đề án hỗ trợ người dân để đầu tư các công trình tích trữ nước quy mô nhỏ để phục nước sinh hoạt. Chúng tôi thấy giải pháp hết sức hiệu quả. Việc đưa nước từ sông Hậu về Cà Mau là vấn đề lớn, cần nghiên cứu tổng thể, toàn diện để đưa ra giải pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu về Cà Mau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO