Đền 200 năm tuổi sụt lún do thi công đường ?

Anh Tuấn - Đình Minh 25/07/2022 14:00

Trong quá trình thi công dự án làm đường kết hợp làm kênh tại xã Khánh Trung, huyện Yên Khánh (tỉnh Ninh Bình), nhà thầu thi công đã làm ảnh hưởng đến ngôi đền Ngòi Quyền có tuổi đời gần 200 năm. Hiện tại, ngôi đền này đang bị sụt lún và nứt toác nghiêm trọng, khiến người dân địa phương không khỏi bức xúc.

Việc thi công dự án làm đường kết hợp làm kênh tại xã Khánh Trung (huyện Yên Khánh) đã khiến đền Ngòi Quyền bị nứt toác, sụt lún ?

Theo tìm hiểu, trong tháng 4/2022, UBND huyện Yên Khánh đã triển khai thi công công trình nạo vét kè mái kênh tiêu Cống Đôi kết hợp nâng cấp bờ kênh làm đường giao thông đoạn từ Cống Đôi, xã Khánh Trung đến trạm bơm Khánh Công phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp được khởi công với chiều dài trên 4,8km, tổng kinh phí 45 tỷ đồng do UBND huyện Yên Khánh làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty TNHH Xây dựng TM&DV Hà Linh và Công ty cổ phần Đầu tư tư vấn xây dựng Toàn Khánh là đơn vị thi công xây dựng.

Theo dự kiến, khi đưa vào sử dụng, công trình sẽ góp phần phát triển kết cấu hạ tầng thủy lợi theo hướng hiện đại hóa, phục vụ đa mục tiêu, tăng hiệu quả cấp nước cho sản xuất, chủ động phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai. Tuy nhiên, khi hiệu quả còn chưa thấy đâu thì dự án này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân và các công trình lân cận, trong đó có đền Ngòi Quyền, hiện tượng sụt lún, nghiêng về phía Nam của đền, ngoài ra còn gây nứt gãy ngang tường, những vết nứt dài, khá sâu chạy dọc nền nhà đền?

Ông Trần Văn Phước - chủ nhang đền Ngòi Quyền cho biết: Ông trông coi ngôi đền từ năm 1983, khi ngôi đền còn mới có một cung. Sau đó, được sự ủng hộ quyên góp của nhân dân trong và ngoài xã đã xây dựng thêm hai cung nữa. Ngôi đền Ngòi Quyền được kiến thiết đến nay là tiền của, công sức của hàng trăm hộ dân, là nơi thờ tự linh thiêng phải làm sao cho kiên cố, an toàn. Tuy nhiên, từ khi triển khai dự án làm cống, đơn vị thi công đã đào hố móng của cống ngay sát đền và đào nền đường đã ảnh hưởng đến kết cấu của ngôi đền. Trong vài tháng qua, đền có hiện tượng sụt lún nền, nứt tường và bong tróc nền nhà.

“Chúng tôi rất mong chính quyền, chủ đầu tư, nhà thầu sớm có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình thờ tự này, chứ để một thời gian nữa, sợ rằng đền có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào” - ông Phước nói.

Không chỉ người trông coi đền lo lắng mà người dân địa phương cũng tỏ ra hết sức ái ngại khi đơn vị thi công càng làm thì ngôi đền càng nứt toác.

Bà Nguyễn Thị Tằm - người dân trú thôn 6 xã Khánh Trung bày tỏ: “Đền có 4 góc tường đều bị phá nứt nghiêm trọng, kể cả cung mới làm cũng bị kéo nghiêng nhả hết ra. Mặc dù đơn vị thi công đã sửa, trám, lấp những vết nứt, nhưng do vết nứt bên trong quá sâu, hở to, trời mưa là nước mưa tràn vào bên trong cung, bên thi công tiếp tục sửa lại nhưng chỉ được mấy hôm thì tường, gạch lại rơi xuống. Dù việc này đã kiến nghị lên xã, bên thi công cũng vào kiểm tra nhưng hiện nay việc khắc phục là không hiệu quả” - bà Tằm nói.

Ông Thịnh Đức Hùng - Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Khánh thừa nhận, việc thi công dự án làm ảnh hưởng đến đền Ngòi Quyền là có. “Do nhà thầu đào hố móng cống ngang đường nhưng trời mưa to, không thể đổ bê tông ngay, đền lại quá sát cống và đường nên có hiện tượng bị lún. Tuy nhiên, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu nhanh chóng đổ bê tông hố móng, cống và đổ bê tông trực tiếp vào vị trí chân móng của đền để hạn chế việc bị sụt lún này”.

“Hiện tại, dự án vẫn đang trong giai đoạn thi công, sẽ còn công đoạn lu lèn, đổ bê tông mặt đường, kè kênh... nên sau khi thi công hoàn tất công trình, nhà thầu sẽ đánh giá mức độ ảnh hưởng, hỏng hóc. Từ kết quả kiểm tra, nhà thầu sẽ phải có trách nhiệm sửa chữa lại toàn bộ, thậm chí là xây mới các hạng mục, đưa ngôi đền Ngòi Quyền về như hiện trạng ban đầu” - ông Hùng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đền 200 năm tuổi sụt lún do thi công đường ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO