Đến Quảng Trị tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Nghĩa Văn 24/07/2023 08:30

Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn/Ăn quả nhớ người trồng cây”, tháng 7 hằng năm, người dân ở mọi miền Tổ quốc lại về tỉnh Quảng Trị để viếng thăm, tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ.

Các cựu chiến binh ở mọi miền Tổ quốc đến viếng anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Anh Phan Hoàng (ở Hà Tĩnh) cho biết, anh cùng một số người bạn đến Di tích Quốc gia Thành cổ Quảng Trị (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) viếng thăm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Anh chia sẻ, lần nào cũng vậy, mỗi khi đặt chân đến Thành cổ Quảng Trị, trong lòng lại dâng trào lên niềm xúc động khó tả.

Đi cùng gia đình đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, ông Trình Văn Bắc (67 tuổi) - cựu chiến binh đến từ tỉnh Thanh Hóa xúc động kể: “Hồi chiến tranh, tại Quảng Trị diễn ra nhiều trận đánh ác liệt lắm. Vì thế mới gọi đây là “đất lửa”. Tôi dẫn con cháu mình đến đây để biết và tự hào về quá khứ hào hùng của thế hệ đi trước; ghi nhớ về công lao của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh để từ đó sống, làm việc, học tập làm sao cho xứng đáng”.

Tiếp tục theo chân người dân, du khách thập phương, cựu chiến binh… về Quảng Trị tri ân các anh hùng liệt sĩ trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, chúng tôi gặp đoàn Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Lâm Đồng. Sau khi thực hiện nghi thức viếng anh linh các anh hùng liệt sĩ, các thành viên trong đoàn lắp đặt, kết nối hệ thống âm thanh và sắp thành hàng ngang để “Hát cho đồng đội tôi nghe”.

Không có người dẫn chương trình nhưng các tiết mục được diễn ra vô cùng nhịp nhàng. Dù nay tuổi tác đã cao nhưng chất giọng của các cựu chiến binh ấy vẫn toát lên sự hào hùng như năm nào hát động viên đồng đội mình lên đường. Những người có mặt hôm ấy cũng cuốn theo nhịp điệu bài hát lúc nào không hay. Trong số đó, có người khóe mắt đã đỏ, những giọt lệ cũng tự nhiên rơi...

Ông Lê Trung Tính - Hội trưởng Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Lâm Đồng cho hay, đã thành thông lệ, vào dịp tháng 7 hằng năm Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Lâm Đồng lại cùng nhau đến viếng Anh hùng liệt sĩ ở các nghĩa trang khắp cả nước. Trong đó, Quảng Trị là một địa điểm không thể bỏ qua.

Ký ức của các trận chiến khốc liệt, hình ảnh đồng đội ngã xuống hiện về khiến ông Tính xúc động, bật khóc. Ông kể lại: “Trận chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị là khốc liệt nhất. Quân địch đã rải vô số bom đạn lên mảnh đất ấy, rất nhiều đồng đội của chúng tôi đã hy sinh…”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Nguyên Hồng - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị cho biết, cơ quan đã phân công các đơn vị trực thuộc tiến hành chuẩn bị để việc đón tiếp thân nhân, du khách mọi miền Tổ quốc về viếng anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn chu đáo và ân tình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đến Quảng Trị tri ân các Anh hùng liệt sĩ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO