Tại chương trình “Lắng nghe và trao đổi” với chủ đề Vai trò đại biểu hội đồng nhân dân trong việc giải quyết khiếu nại của cử tri của TP HCM diễn ra mới đây; nhiều ý kiến cho rằng, muốn giải quyết khiếu nại của người dân một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất rất cần sự chủ động vào cuộc của sở, ngành.
Quy hoạch treo khiến người dân bức xúc.
Ông Phạm Văn Bá - Trưởng ban Pháp chế, HĐND TP HCM cho biết, thời gian qua Ban Pháp chế không ngừng tổ chức chuyên đề về giải quyết những vướng mắc về thủ tục hành chính theo hướng đổi mới toàn diện, thực hiện chính sách một cửa và một cửa liên thông góp phần phát triển. Kết quả, công tác kiểm soát và xử lý hành chính được phát huy, tình trạng “làm khó” bằng cách bổ sung thêm hồ sơ được ngăn chặn.
Song công tác tăng cường thanh tra, kiểm tra không thực hiện thường xuyên, trách nhiệm của người đứng đầu không được đảm bảo gây phiền hà cho dân.
Ông Nguyễn Văn Bá nêu ví dụ cụ thể: “Chi nhánh văn phòng đăng ký và quản lý đất đai tại quận 10 gây khó dễ cho người dân. Có trường hợp giải quyết đất đai nhiều lần nhưng không xong, giấy trả kết quả không ghi rõ đơn vị giải quyết cụ thể, rồi bắt lập lại bản vẽ… Thời gian làm thủ tục nhà đất mất 8 tháng nhưng vẫn không xong. Văn phòng nên kiểm tra lại, nếu không đúng thì phải xin lỗi dân”.
Liên quan đến những vấn đề nhà đất, đại diện cử tri quận 12 bức xúc và đề nghị xóa quy hoạch treo không cần thiết. Bởi vì, nhiều dự án nằm đã và đang bị “treo” quá dài. Thậm chí có những dự án “treo” liên tiếp qua nhiều thế hệ. Nghĩa là, từ đời ông nội đến cháu rồi mà vẫn bị “treo”. Nên đôn đốc lãnh đạo xem xét trách nhiệm của ai để trả lại quyền lợi cho người dân.
Không kém phần trăn trở, cử tri Phan Thị Hiền I(phường 26, Q.Bình Thạnh) phân trần: “Một phường 26 nhưng có đến 3 dự án treo. Các Sở ngành phải đặt mình vào hoàn cảnh của cử tri để giải quyết rốt ráo những dự án chậm tiến độ, “treo” kéo dài trong nhiều năm liên tiếp”.
Nhận định về tình hình giải quyết khiếu nại của cử tri, ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM cho rằng, đại biểu HĐND thành phố nắm bắt và giải quyết tốt các kiến nghị của nhân dân, gắn bó với nhân dân và cử tri để giải quyết khó khăn. Trước đây thường có một vị đại diện cho tổ đại biểu lấy ý kiến và giải đáp thắc mắc của cử tri. Thời gian gần đây, các đại biểu chủ động tham gia đầy đủ hơn, đi đến cơ sở nhiều hơn.
Theo thống kê của Ủy ban MTTQ TP HCM, tỷ lệ giải quyết kiến nghị cử tri đạt 60-75% đạt yêu cầu. Hiện còn nhiều vướng mắc chưa được quan tâm như nhiều dự án “treo”, vệ sinh môi trường, ngập nước. Cụ thể, trong năm 2015, về hành chính có 7/12 hồ sơ chưa được giải quyết, nhà đất có 9/26 hồ sơ, khiếu nại giải tỏa có 5/10 hồ sơ chưa được giải quyết.
Trước những thắc mắc của người dân về hàng loạt dự án quy hoạch kéo dài trong nhiều năm không được giải quyết, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, ông Nguyễn Thanh Toàn- Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM thông tin, thời gian qua có khá nhiều đơn khiếu nại về quy hoạch. Sở vừa giải quyết, vừa phát triển đồng thời hạn chế tối đa những ảnh hưởng không đáng có tác động đến đời sống người dân, Sở sẽ rà soát, xử lý triệt để.
Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm- Chủ tịch HĐND TP HCM cho rằng, với 3 điển hình mà MTTQ TP HCM đưa ra thì số hồ sơ tồn vẫn còn nhiều. Đặc biệt là những khiếu nại về mặt bằng, quy hoạch “treo”, dự án chậm triển khai ảnh hưởng đến đời sống người dân. HĐND thành phố đã có kỳ họp chuyên đề tháng 10/2012 giải quyết vấn đề này. Để đảm bảo hơn, HĐND thành phố còn có nghị quyết giải quyết dự án treo.
“Tính đến nay có 600 dự án chậm triển khai được giải tỏa, giải phóng 600 ngàn hecha đất, 22 đồ án quy hoạch được duyệt. Có được kết quả như trên buộc các địa phương phải rốt ráo giải quyết trong thời gian nhanh nhất”- bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.
Không riêng giải quyết thủ tục hành chính nhà, đất, dự án “phơi sương”, tất cả những kiến nghị của cử tri về ô nhiễm môi trường, giáo dục, y tế đều cần sự hỗ trợ của cơ quan chức năng. Ông Trần Trọng Dũng, đại diện tổ đại biểu quận 8 cho rằng, các đại biểu hội đồng cùng cơ quan liên quan chủ động vào cuộc mới biết rõ những khó khăn mà người dân đang vướng để tìm hướng giải quyết hiệu quả nhất.
Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, HĐND sẽ đeo bám đến cùng các kiến nghị của nhân dân chứ không làm nửa chừng; Tiếp tục cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, cải thiện thái độ làm việc của công chức.
Theo UBND TP HCM, từ đầu nhiệm kỳ HĐND khóa 8 đến nay có 1.148 kiến nghị gửi đến, không bao gồm đơn tố cáo. Kiến nghị về giao thông đứng đầu với tỷ lệ 25,6%; đất đai, đầu tư, mặt bằng 17,2%; y tế, giáo dục 11,6%; về chính sách 9,4%... 100% đơn được sở, ngành trả lời nhưng cũng có những nội dung đang chờ bộ ngành, hoặc trả lời còn vòng vo, trù lặp.