Kinh tế

Dệt may nỗ lực vượt khó

M.Sang 24/11/2023 08:04

Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam, mặc dù năm 2023 gặp nhiều khó khăn, dự kiến xuất khẩu dệt may giảm hơn so với năm 2022 nhưng cũng ghi nhận nhiều nỗ lực.

anhbaitren(2).jpg
Thời gian qua, ngành dệt may đã nỗ lực để phục hồi đơn hàng, vượt qua khó khăn. Ảnh: Quang Vinh.

Áp lực lớn

Số liệu từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho thấy, thị trường đứng đầu trong xuất khẩu dệt may của Việt Nam vẫn là thị trường Mỹ với trên 11 tỷ USD; thứ 2 là Nhật Bản khoảng 3 tỷ USD, Hàn Quốc 2,43 tỷ USD; EU gần 2,9 tỷ USD… Đây là 4 thị trường trọng điểm của dệt may Việt Nam. Tiếp đó là Canada khoảng 850 triệu USD, Trung Quốc 830 triệu USD, Campuchia 612 triệu USD, Anh quốc 503 triệu USD, Australia 351 triệu USD, Nga 283 triệu USD, Indonesia 279 triệu USD, còn các thị trường Thái Lan, Hồng Kông (Trung Quốc) đều hơn 200 triệu USD…

Tại buổi họp báo ngày 23/11, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết: Xuất khẩu dệt may năm 2023 chịu nhiều áp lực, thách thức lớn từ suy thoái kinh tế toàn cầu, dư âm của đại dịch Covid-19 vẫn còn hiện hữu, lượng hàng tồn kho lớn do nhu cầu sụt giảm. Điều này đã tác động đến kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành.

Năm 2023, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu có sự thay đổi rõ rệt. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm mạnh như đồ nỉ, quần short, quần áo trẻ em… Ở chiều ngược lại, các mặt hàng như đồ bảo hộ lao động, bộ comple, quần áo y tế, quần jeans lại tăng nhanh.

“Mặc dù kim ngạch xuất khẩu giảm nhưng năm 2023 là năm xuất khẩu dệt may bứt phá về thị trường, chưa năm nào ngành dệt may xuất khẩu vào nhiều thị trường như vậy với 104 thị trường, vùng lãnh thổ” - ông Giang cho biết.

Trong đó, thị trường lớn nhất của ngành dệt may Việt Nam vẫn là thị trường Mỹ, trong 9 tháng sản phẩm may mặc xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt trên 11 tỷ USD, Nhật Bản khoảng 3 tỷ USD, Hàn Quốc là 2,4 tỷ USD, EU là gần 2,9 tỷ USD. Đây là 4 thị trường trọng điểm của ngành dệt may.

Tiếp đó, ngành dệt may xuất khẩu sang Canada khoảng 850 triệu USD, Trung Quốc 830 triệu USD, Campuchia hơn 600 USD, Anh 504 triệu USD…

Chủ tịch Vitas nhận định, chúng ta xuất khẩu sang 104 thị trường, đây là thách thức, khi thị trường xuất khẩu lớn giảm thì các doanh nghiệp (DN) phải tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu như Châu Phi, Nga, Ấn Độ…Chính cộng đồng người Việt ở các nước này là cầu nối cho xuất khẩu dệt may xuất sang các thị trường này. Theo ông Giang, để đạt con số xuất khẩu hơn 40 tỷ USD, Vitas đặt mục tiêu xây dựng giải pháp trong phát triển bền vững, đạt các chuẩn mực tốt hơn, cả về xanh hóa, quản trị, công nghệ... Đặc biệt là nhờ việc đa dạng thị trường, đa dạng mặt hàng và khách hàng, đối tác là bước tiến cho việc dệt may Việt Nam giảm phụ thuộc vào những thị trường lớn.

Tiến tới làm chủ “cuộc chơi” thương hiệu toàn cầu

Chủ tịch Vitas cũng cho biết, Vitas sẽ tiếp tục sát cánh cùng DN, lấy lợi ích của DN dệt may làm trọng tâm. Theo đó sẽ thực hiện tốt vai trò kết nối các DN trong nước với nhau và với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hình thành chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường xuất khẩu; phối hợp với các tổ chức quốc tế uy tín triển khai các chương trình hỗ trợ DN về quản trị, chuyển đổi xanh, công nghệ mới, thiết kế, xây dựng thương hiệu…; thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tạo cơ hội cho DN Việt giao lưu, quảng bá hình ảnh. Đặc biệt, Vitas luôn phát huy vai trò là cầu nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý Nhà nước với khối DN dệt may.

Theo Vitas, mục tiêu xuyên suốt năm 2024 của ngành dệt may Việt Nam là tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, phát triển bền vững đi đôi với thích ứng mục tiêu đòi hỏi của thị trường toàn cầu về xanh hoá, giảm rác thải nhà kính, đầu tư sâu vào hệ thống nồi hơi đốt bằng điện, giảm dần nồi hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch. Trong đó, đầu tư vào quản trị số, kiểm soát thích ứng với ngành công nghiệp dệt may toàn cầu, thực hiện công nghệ hoá, tự động hoá ở một số dây chuyền sản xuất thích ứng giao hàng nhanh, mã hàng nhỏ và chất lượng cao và tập trung giải pháp phát triển công nghiệp thời trang…

Chủ tịch Vitas cho biết thêm, hiện nay là cơ hội số 1 cho dệt may thâm nhập vào thị trường toàn cầu nhờ các FTA nhưng có 3 yếu tố cần tuân thủ. Đó là DN cần thích ứng nhanh luật chơi toàn cầu của các nhãn hàng, chủ động nền công nghiệp thời trang. Cùng với đó, DN phải chủ động, xây dựng chuỗi chặt chẽ với nhà sản xuất sợi, nhuộm, tạo chuỗi trong chiến lược phát triển, tiến tới làm chủ cuộc chơi về thương hiệu toàn cầu.

Trong những năm qua, dù khó khăn nhưng các DN vẫn đầu tư nhiều nhà máy mới nên giữ được tỷ trọng trong xuất khẩu. “Chúng tôi kỳ vọng dịp Noel tháng 12 và Tết Dương lịch, các thị trường nhập khẩu lớn sẽ thúc đẩy cho năm 2024 khi họ giảm bớt hàng tồn kho. Trong quý IV/2023, ngành dệt may Việt Nam đã nhận được tín hiệu đơn hàng tốt hơn, thị trường bắt đầu nóng lên, đây là xu thế tốt cho mục tiêu 2024 đang đến gần" – Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dệt may nỗ lực vượt khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO