Quốc tế

Đi học cũng là cách nâng cao tuổi thọ

Mai Phương 25/01/2024 07:57

Theo nghiên cứu có hệ thống đầu tiên liên kết trực tiếp giáo dục với lợi ích về tuổi thọ, được bình duyệt trên tạp chí The Lancet Public Health, mỗi năm học ở trường phổ thông hoặc trường đại học sẽ cải thiện tuổi thọ của chúng ta. Việc không đến trường cũng nguy hiểm như hút thuốc hoặc uống rượu nhiều.

anh-bai-duoi.jpg
Các sinh viên đại học tại Anh. Nguồn: The Guardian.

Sử dụng bằng chứng từ các nước công nghiệp hóa như Anh và Mỹ cũng như các nước đang phát triển như Trung Quốc và Brazil, đánh giá cho thấy, nguy cơ tử vong ở người trưởng thành giảm 2% mỗi năm khi học tập toàn thời gian.

Theo nghiên cứu, việc hoàn thành giáo dục tiểu học, trung học và đại học tương đương với việc ăn một chế độ ăn uống lành mạnh suốt đời, giảm 34% nguy cơ tử vong so với những người không được giáo dục chính quy.

Ở thái cực ngược lại, việc không đi học vào bất kỳ thời điểm nào cũng có hại cho sức khỏe người lớn tương đương với việc uống 5 ly rượu trở lên mỗi ngày hoặc hút 10 điếu thuốc mỗi ngày trong một thập kỷ.

Nghiên cứu này tiếp thêm động lực cho những nỗ lực ở Anh nhằm đảm bảo trẻ em ở lại trường, khi các chuyên gia nhấn mạnh mối liên hệ giữa việc đi học và sức khỏe. Nó cũng ngụ ý rằng, việc tăng độ tuổi rời trường và số lượng thanh niên tiếp tục học lên cao hơn ngày càng tăng có thể kéo dài thêm nhiều năm cho mức tuổi thọ trong tương lai.

Trong khi lợi ích của giáo dục đối với tuổi thọ đã được công nhận từ lâu, đánh giá của các học giả tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NTNU) và Đại học Washington ở Seattle là đánh giá đầu tiên tính toán số năm học tập và mối liên hệ của nó với giảm tỷ lệ tử vong.

Ông Neil Davies - Giáo sư thống kê y tế tại Đại học College London và là chuyên gia về mối liên hệ giữa giáo dục và sức khỏe, người không tham gia vào nghiên cứu mô tả đây là “một công trình ấn tượng”, đồng thời lưu ý rằng, tỷ lệ nghỉ học cao hơn cũng có thể khiến trẻ em bỏ lỡ các lợi ích sức khỏe trong tương lai. “Điều đáng chú ý là tỷ lệ nghỉ học tăng lên gây ra những hậu quả lớn ngoài ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe” - ông Davies nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phân tích tổng hợp là “bằng chứng thuyết phục” ủng hộ việc tăng cường đầu tư vào giáo dục như một cách để giảm bất bình đẳng về tỷ lệ tử vong toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi học cũng là cách nâng cao tuổi thọ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO