Đi lên từ nghề trồng kèo nèo

NGUYỄN NHÂN 06/07/2015 09:03

Không ruộng đất nhưng ông Nguyễn Ngọc Diệp ở phường Thuận An, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ vẫn có nguồn thu nhập mỗi năm 300 triệu đồng/năm từ việc thuê đất trồng kèo nèo.

Đi lên từ nghề trồng kèo nèo

Việc thuê đất trồng kèo nèo đã giúp gia đình ông Diệp có nguồn thu nhập ổn định

Ông Diệp cho biết: “Gia đình tôi chẳng có đất vườn gì mà vẫn có nguồn thu nhập khá hàng ngày từ việc trồng kèo nèo. Trước đây, thấy nhà kế bên có vài bụi mọc xanh tốt, đến khi nước nổi hột rụng xuống ruộng rồi tôi vớt về phơi khô và gieo thử nào ngờ nảy mầm. Biết được kèo nèo là một loại rau có vị thuốc, chữa được nhiều loại bệnh và người tiêu dùng ưa thích, vì thế tôi quyết định trồng để bán”.

Dám nghĩ dám làm, ông Diệp quyết định bỏ tiền ra đi thuê đất ruộng để trồng với hy vọng có nguồn thu nhập ổn định. Do chưa nắm được kỹ thuật và đầu ra nên ban đầu ông chỉ trồng với diện tích vài trăm m2. Sau một vài năm trồng và có lợi nhuận cao nên ông quyết định thuê hẳn 4 công đất ruộng với giá 5 triệu đồng/công để canh tác.

Bà Lê Thị Đời (vợ ông Diệp) cho biết: Kèo nèo là loại cây rất dễ trồng, ít chi phí, không phải tốn công chăm sóc và ít rủi ro so với một số loại cây trồng khác. Đặc biệt, trồng rau này có nguồn thu nhập quanh năm.

Giờ đây, trồng kèo nèo từ việc gieo ương, cấy, thu hoạch ông Diệp đều thuê lao động thực hiện. Diện tích 4 công đất trồng kèo nèo được ông chia ra làm 2 khu vực để tiện cho việc thu hoạch và có nguồn hàng cung ứng mỗi ngày (mỗi ngày 2 công). Mỗi lần thu hoạch một khu vực cho sản lượng 250 bó (mỗi bó 0,6 kg) được bán với giá 5 ngàn đồng/bó. Như vậy, mỗi ngày ruộng kèo nèo đem lại cho gia đình ông Diệp nguồn thu nhập trên 1 triệu đồng.

Nói về kỹ thuật trồng kèo nèo, ông Diệp, chia sẻ: “Sau một năm thu hoạch, những bông già rụng xuống ruộng và nổi trên mặt nước, sau đó chỉ cần rút cạn nước để khoảng hơn 1 tháng, bông kèo nèo sẽ mọc lên thành cây và tiến hành nhổ cấy đều nhau với khoảng cách 15 cm/cây, sau khi cây cấy 3 ngày thì tiến hành cho nước vào với độ sâu 20 cm (từ mặt đất lên mặt nước), đến hơn 1 tháng sẽ cho thu hoạch”.

Theo ông Diệp, đối với đất trồng dưới 2 năm thì chỉ cấy một lần mà thu hoạch được quanh năm, còn đối với đất cũ (3 năm trở lên) nên cấy 2 lần/năm, như vậy sẽ giảm được chi phí và tăng được sản lượng. Để dễ dàng cho việc bón phân, thu hoạch thì nên thiết kế ruộng theo thành từng bờ nhỏ với chiều rộng 1,2 m/bờ và chừa lối đi.

Kèo nèo là loại rau trồng đặc biệt không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên được thị trường ưa chuộng. Vì thế luôn có giá bán ổn định và tiêu thụ dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi lên từ nghề trồng kèo nèo