Sức khỏe

Dịch bệnh truyền nhiễm vẫn diễn biến khó lường

Dương Toàn 28/12/2023 08:10

Sáng 27/12, Bộ Y tế tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, trên thế giới, dịch bệnh truyền nhiễm vẫn luôn diễn biến phức tạp, khó lường; có xu hướng tăng dần tần suất và xuất hiện nguy cơ lây nhiễm các biến thể mới, dịch bệnh mới nổi.

“Các bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi gia tăng đáng kể. Số ca mắc sốt xuất huyết tăng hơn 10 lần trong 10 năm qua, với ước tính nửa dân số trên thế giới có nguy cơ ca mắc mỗi năm. Năm 2023, thế giới tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc, tử vong do các bệnh lây truyền từ động vật sang người, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi tại nhiều quốc gia” - Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Liên Hương, Việt Nam nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều cùng với nhu cầu giao thương, du lịch ngày càng tăng cao nên nguy cơ đối mặt với sự lây lan của nhiều loại dịch bệnh khác nhau rất lớn.

Để phòng bệnh từ sớm, từ xa, hạn chế dịch bệnh bùng phát và chủ động trước các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai, Bộ Y tế cho biết sẽ tập trung tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Đại diện Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo chính quyền các cấp nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bệnh truyền nhiễm, đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh.

Tại lễ mít tinh, Bộ Y tế kêu gọi toàn dân và cộng đồng nâng cao ý thức phòng bệnh, tăng cường sức khỏe; thường xuyên, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đề nghị các ngành, các địa phương phối hợp, chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp và huy động toàn xã hội, các tổ chức đoàn thể tham gia trong công tác phòng, chống dịch, bảo đảm chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của y tế dự phòng, y tế cơ sở; củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống phòng, chống dịch các tuyến, đặc biệt tại các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khu vực tập trung đồng bào dân tộc thiểu số, và huy động sự tham gia của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch bệnh truyền nhiễm vẫn diễn biến khó lường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO