Dịch cúm lợn tiếp tục lan rộng

Duy Long 04/09/2018 08:30

Chính phủ Trung Quốc trong hôm đầu tuần đã thông báo thêm một trường hợp cúm lợn châu Phi khác ở tỉnh An Huy, trường hợp thứ hai xuất hiện ở tỉnh này trong những ngày gần đây, làm tăng rủi ro cho các hộ trang trại trong bối cảnh đợt bùng phát dịch đang có dấu hiệu lan rộng.

Dịch cúm lợn tiếp tục lan rộng

Nhiều biện pháp ngăn chặn vận chuyển lợn từ vùng bị nhiễm tại Trung Quốc.

Đợt bùng phát dịch cúm lợn châu Phi mới ở Trung Quốc, lần thứ 7 bắt đầu từ tháng Tám năm nay, xảy ra tại một trang trại nhỏ ở An Huy gồm 308 cá thể lợn, khiến 83 trong số đó bị chết - Bộ Nông nghiệp nước này cho hay. Đợt bùng phát dịch còn được phát hiện ở một trang trại nhỏ khác ở cùng tỉnh trong hôm Chủ nhật tuần trước.

Tính đến nay, Trung Quốc đã phát hiện ra 7 trường hợp bùng phát dịch bệnh ở 5 tỉnh: Liêu Ninh ở khu vực Đông Bắc, tỉnh Hà Nam ở trung tâm, và các tỉnh ở phía Đông bao gồm An Huy, Giang Tô và Chiết Giang.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc hôm đầu tuần cho hay họ sẽ đóng cửa các khu chợ bán thịt lợn sống ở các tỉnh có bùng phát dịch. Bộ này cũng ban hành một lệnh cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm thịt lợn từ các tỉnh trên, một động thái có thể gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng ở nước này.

Biện pháp mới mà Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đưa ra dự kiến sẽ ngăn chặn các lò mổ và nhà máy chế biến sử dụng lợn, thịt lợn nhập từ những khu vực có dịch bệnh. Tuy nhiên, biện pháp này lại ảnh hưởng tới các hộ chăn nuôi, lò mổ và giới thương nhân.

Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng ra chỉ thị rằng lợn sống được chăn nuôi tại các tỉnh chưa phát hiện dịch sẽ không được phép vận chuyển qua những tỉnh đang có dịch. Tính đến nay, chính quyền mới chỉ ngăn chặn được việc vận chuyển lợn và các sản phẩm thịt lợn, đồng thời đóng cửa một số khu chợ truyền thống bên trong và xung quanh các khu vực bị ảnh hưởng.

Tuần trước, Chính phủ Trung Quốc cảnh báo rằng họ không loại trừ khả năng có thêm nhiều đợt bùng phát dịch cúm lợn châu Phi mới, đồng thời nêu ra những thách thức trong việc kiềm chế dịch bệnh này.

Được biết, virus cúm lợn châu Phi lây lan qua sự tiếp xúc trực tiếp giữa các loài động vật, qua thức ăn bị nhiễm khuẩn, và qua những người di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Hiện thế giới vẫn chưa tìm ra vaccine chữa cúm lợn châu Phi, dù loại virus này không gây tổn hại tới con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch cúm lợn tiếp tục lan rộng