Dịch vụ đặt cỗ ngày Tết: Các bà nội trợ nhẹ gánh

Duy Khang 19/01/2020 08:00

Tết là dịp nghỉ ngơi, song đối với các bà nội trợ, phải lo xong mâm cỗ cúng đêm giao thừa mới có thể “thở phào nhẹ nhõm”. Hiểu được tâm lý này, dịch vụ đặt mâm cỗ cho các dịp lễ Tết cũng ra đời và đang có xu hướng ngày càng “thịnh” vào dịp Tết Nguyên đán.

Dịch vụ đặt cỗ ngày Tết: Các bà nội trợ nhẹ gánh

Dịch vụ mâm cỗ Tết hút hàng

Cuối năm là dịp mọi người tấp nập lo hoàn thành tất cả mọi việc để khép lại năm cũ, chào đón năm mới. Chính bởi vậy, ai cũng bận bịu. Thế nhưng, với các bà nội trợ, không chỉ bận việc cơ quan, công ty, họ còn phải lo chuẩn bị sắm sửa cho một cái Tết đủ đầy, sung túc. Đặc biệt, với các gia đình người Việt, mâm cỗ cúng đêm giao thừa là quan trọng nhất, và đây cũng là “nỗi niềm” của các bà nội trợ mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ thời gian để tự tay chuẩn bị hết từng món cho mâm cỗ cúng Tết. Vì vậy, đây cũng là dịp để dịch vụ phục vụ mâm cỗ Tết ra đời đáp ứng đông đảo nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay.

Chị Nguyễn Thu Trang, nhân viên một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cho biết: “Làm việc với người nước ngoài họ không có khái niệm về Tết như chúng ta nên chúng tôi phải làm đến hết ngày 30 Tết mới được nghỉ và đến mùng 4 Tết đã đi làm trở lại rồi. Công việc quá bận rộn nên không có thời gian để chuẩn bị mâm cỗ cúng gia tiên, vì vậy tôi đành phải đặt sẵn mấy mâm cỗ cúng. Được cái bây giờ dịch vụ gì cũng có, phục vụ tại nhà nên rất thuận tiện”. Món do mình tự lựa chọn và lượng ít nhiều cũng do nhu cầu riêng.

Cũng đồng cảnh, chị Nguyễn Thùy Mai (phố Đội Cấn, Hà Nội) cho hay, chị kinh doanh buôn bán đồ ăn mà cứ chiều ngày 29,30 Tết mới đắt hàng, vậy nên tham công tiếc việc không muốn nghỉ sớm, thành ra không có thời gian chuẩn bị mâm cỗ cúng gia tiên, chính vì thế, chị đã đặt sẵn mấy mâm cỗ Tết. Theo chia sẻ của chị Mai, chị chọn chỗ quen, uy tín để đặt và cũng chọn món theo yêu cầu nên giá phải chăng và hoàn toàn yên tâm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. “Dịch vụ này giúp chị em chúng tôi nhàn hơn rất nhiều, không như những năm trước sấp sấp ngửa ngửa dọn dẹp hàng xong lại về lo chuẩn bị mâm cúng” – chị Mai chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, nhiều nhà hàng đã “cháy hàng” dịch vụ đặt mâm cỗ Tết. Với giá dao động từ 800.000 đến 1.200.000 đồng/ mâm cỗ, các nhà hàng hầu như “quá tải” đơn đặt hàng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Chủ một nhà hàng trên phố Lê Văn Lương (Hà Nội) cho biết, lượng khách đặt năm nay tăng gấp 5 lần năm 2019. Các món được khách đặt chủ yếu vẫn tập trung vào những món cổ truyền như: Nộm, canh bóng, giò hoa ngũ sắc, xôi, món xào, nem rán…

Cẩn trọng với vấn đề “thực phẩm bẩn”

Có thể thấy, trong guồng quay của bộn bề công việc, dịch vụ đặt mâm cỗ đã giúp cho các bà nội trợ bớt đi phần nào những nỗi lo ngày Tết. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của giới chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, các bà nội trợ vẫn cần phải cẩn trọng với vấn đề “thực phẩm bẩn”, bởi nếu “phó mặc” cho các nhà hàng lựa chọn thực phẩm, sẽ không loại trừ tình trạng trà trộn thực phẩm quá hạn, thực phẩm bẩn, rồi các chất phụ gia không an toàn…

Dịch vụ đặt cỗ ngày Tết: Các bà nội trợ nhẹ gánh - 1

Thông tin từ cơ quan quản lý thị trường cho biết, càng về cuối năm, càng gia tăng số vụ việc bị bắt giữ liên quan đến thực phẩm bẩn. Đầu tháng 12 vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4, Cục QLTT Quảng Ninh phối hợp với Đội tuần tra, kiểm soát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ, Đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện, bắt giữ một xe ô tô chở 250kg lòng lợn không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, trong những ngày gần đây, việc lực lượng chức năng liên tục phát hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm “bẩn” càng khiến cho người dân lo lắng về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm khi dịp Tết Nguyên đán Canh Tý đang cận kề.

Đáng quan ngại, thống kê của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, chỉ riêng trong 10 tháng của năm 2019, trên địa bàn cả nước xảy ra 58 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 1.668 người bị ngộ độc (trong đó có 9 trường hợp tử vong). Chính vì thế, giới chuyên gia khuyến cáo, người dân nên hết sức cẩn trọng trong việc mua bán và sử dụng thực phẩm, đặc biệt là dịp cuối năm này. Và để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân trong những ngày giáp Tết, lời khuyên của các chuyên gia là, các bà nội trợ nếu tìm đến các dịch vụ đặt cỗ cần lựa chọn nơi có uy tín, tìm hiểu kỹ về an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng, nguồn gốc thực phẩm rõ ràng để tránh những rủi ro liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nhằm đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Canh Tý và Lễ hội Xuân 2020, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm mới đây đã ban hành kế hoạch thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm ở 12 tỉnh, thành trọng điểm gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Dương, Điện Biên, Lai Châu, TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Cà Mau, Bạc Liêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch vụ đặt cỗ ngày Tết: Các bà nội trợ nhẹ gánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO