Điểm chuẩn đại học năm 2023 sẽ biến động thế nào?

Nguyễn Hoài 25/07/2023 14:05

Dựa vào điểm chuẩn của năm 2022, thí sinh có thể tham chiếu và dự đoán điểm chuẩn năm nay để có sự lựa chọn phù hợp, tăng cơ hội trúng tuyển ở nguyện vọng mong muốn nhất.

Điểm chuẩn sẽ không biến động nhiều

Theo lịch của Bộ GDĐT, thí sinh đăng ký xét tuyển đại học năm 2023 sẽ được đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn số lần đến 17h ngày 30/7.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa nhận định, dựa vào phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, có thể thấy không có sự biến động quá nhiều so với năm 2022.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh lưu ý, điểm chuẩn sẽ có sự thay đổi, nhưng quan trọng là thí sinh cần nắm vững thông tin về các trường, ngành mình dự định xét tuyển; điểm chuẩn của những năm gần đây để làm cơ sở xem xét.

Thí sinh cũng cần xem xét kỹ đề án tuyển sinh, số lượng chỉ tiêu của mỗi trường, ngành năm 2023. Căn cứ vào số liệu các năm trước, đề án tuyển sinh, phổ điểm,… thí sinh có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với mình.

Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, kinh nghiệm các năm trước cho thấy, thí sinh không có chiến thuật tốt trong sắp xếp nguyện vọng có thể bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển vào các ngôi trường yêu thích, thậm chí không thể trúng tuyển đại học vì những sai lầm không đáng có.

Ông Khánh lưu ý, các em cần chọn đầy đủ các dữ liệu (như học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi đánh giá năng lực…) rồi đánh đúng, tích đủ. Khi đó, hệ thống sẽ đảm bảo xét tuyển cho thí sinh bất kỳ phương thức nào vì đã có đủ dữ liệu.

Những thí sinh đã trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm nếu thực sự yêu thích ngành đó, trường đó thì hãy đặt lên nguyện vọng 1. Thí sinh có thể đặt nguyện vọng này xuống phía dưới và đặt những lựa chọn yêu thích hơn lên trên.

Tuy nhiên, cần nhớ lựa chọn tích các nguyện vọng đã trúng tuyển có điều kiện vào danh sách đăng ký nguyện vọng của mình và sắp xếp theo thứ tự từ yêu thích nhất xuống dần.

Không nên quá phụ thuộc vào phổ điểm

Về mức điểm chuẩn đại học năm 2023, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Phụ trách đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội dự báo, các tổ hợp có sử dụng các môn Toán, Lý, Hóa, Lịch sử điểm chuẩn có thể giảm nhẹ. Các tổ hợp sử dụng các môn Ngữ văn, Ngoại ngữ điểm chuẩn có thể tăng đôi chút.

"Tuy nhiên đây chỉ là dự báo ban đầu, điểm chuẩn các ngành, các trường còn phụ thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký. Những ngành có số lượng thí sinh đăng ký lớn chắc chắn điểm chuẩn sẽ thay đổi, các ngành có ít thí sinh đăng ký điểm chuẩn sẽ giảm”, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn nói.

Thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên dạy Hóa học tại Hà Nội, phổ điểm năm nay cơ bản có sự ổn định so với năm 2022, tất nhiên vẫn có tăng giảm nhất định ở một số khối thi.

Cụ thể phổ điểm khối A có phần giảm hơn một chút so với năm 2022. Hay khối C, A1 cũng có sự giảm nhẹ, trong khi đó khối B tăng nhẹ, khối D giữ tương đối ổn định. Sự tăng giảm này không quá nhiều.

Trong 2 năm trở lại đây, phương thức tuyển sinh của các trường đại học đa dạng hơn rất nhiều, vì vậy thầy Ngọc cho rằng, thông tin từ phổ điểm chỉ mang tính tham khảo. Còn điểm chuẩn của các ngành tăng hay giảm có rất nhiều điều khác chi phối.

Với năm 2023, việc tăng giảm điểm chuẩn còn phụ thuộc vào các tiêu chí khác như tỷ lệ chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp THPT so với năm trước có bị điều chỉnh hay không. Nếu % chỉ tiêu này giảm nhiều thì điểm chuẩn cũng có thể tăng lên, % chỉ tiêu rộng ra thì có thể điểm chuẩn sẽ giảm.

Ngoài ra, có thể phổ điểm khối A hơi giảm, khối D giữ nguyên, nhưng có những trường mức điểm chuẩn lại áp dụng chung cho tất cả khối thi trong cùng một mã ngành, vậy nên khi trung hoà các khối thi với nhau cũng không có sự điều chỉnh lớn.

Đặc biệt năm nay, việc cộng điểm ưu tiên từ mốc 22,5 điểm sẽ bị giảm dần tuyến tính, nên những ngành học điểm chuẩn năm trước càng cao thì ảnh hưởng do sự giảm điểm ưu tiên theo đối tượng - khu vực càng nhiều.

Vì vậy, nhìn trên phổ điểm cảm giác điểm chuẩn sẽ tăng, nhưng thực tế có thể lại giảm.

Thầy Ngọc đưa lời khuyên: "Điều quan trọng nhất các em cần nắm bắt được là nguyên tắc để sắp xếp thứ tự nguyện vọng sao cho đảm bảo đúng nguyện vọng, nhu cầu của các em cũng như tính an toàn, chắc chắn. Còn sự tăng giảm của điểm chuẩn sẽ hơi khó để đánh giá một cách chi tiết. Từng ngành, từng trường có câu chuyện riêng và thí sinh không nên quá phụ thuộc vào phổ điểm”.

Kết thúc thời gian đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, thí sinh nộp lệ phí đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8/2023.

Hiện nay, Bộ GDĐT đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ chuẩn bị hạ tầng kết nối và thanh toán trực tuyến lệ phí đăng ký xét tuyển vào đại học (thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia với 17 kênh thanh toán trực tuyến chính của cả nước).

Để tránh hiện tượng quá tải trong quá trình thí sinh thực hiện thanh toán trực tuyến, Bộ GDĐT phân chia thời gian thí sinh thực hiện thanh toán trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ đăng ký xét tuyển theo các tỉnh, thành phố (nơi thí sinh đã nộp hồ sơ).

Đại Đoàn Kết Online cập nhất chi tiết thời gian nộp lệ phí trực tuyến xét tuyển đại học theo địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm chuẩn đại học năm 2023 sẽ biến động thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO