Giáo dục

Điểm chuẩn khối ngành Y sẽ tăng

An Thái 25/07/2024 06:44

Thời điểm này, nhiều trường đại học (ĐH) đã công bố điểm sàn xét tuyển khối ngành y, dược năm 2024. Theo đó, mức điểm sàn cao nhất khối ngành này đang là 24 điểm.

anhbaitren(4).jpg
Đào tạo sinh viên y khoa tại Trường Đại học Đại Nam. Ảnh: NTCC.

Trước đó, từ ngày 19/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố 11 nhóm ngành y, dược có mức điểm sàn tối thiểu trong khoảng 19 - 22,5 điểm. Theo đó, các ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt có mức điểm sàn cao nhất là 22,5.

Ngay sau đó, Trường ĐH Y Dược TPHCM là một trong số cơ sở đào tạo đầu tiên công bố mức điểm sàn xét tuyển ĐH hệ chính quy khối ngành này năm 2024, trong đó có 2 ngành có mức điểm cao hơn năm ngoái.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Y Dược TPHCM cho hay, điểm sàn 15 ngành đào tạo ĐH nhà trường vừa công bố từ 19 - 24 điểm. Trong đó cao nhất thuộc về hai ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt là 24 điểm. Mức điểm sàn đối với 2 ngành này cao hơn 0,5 điểm so với năm 2023. Các ngành còn lại điểm sàn không thay đổi so với năm 2023. Mức điểm sàn này áp dụng chung cho phương thức xét tuyển kết hợp sơ tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Ông Khôi lưu ý, mức điểm sàn là mức điểm thấp nhất mà thí sinh được đăng ký xét tuyển ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây không phải là điểm trúng tuyển.

Tiếp đó, Trường ĐH Y Hà Nội cũng đã công bố điểm sàn xét tuyển hệ ĐH chính quy năm 2024. Năm nay, trường nhận xét tuyển thí sinh đạt từ 19 - 24 điểm trở lên. 3 ngành có điểm sàn xét tuyển cao nhất ở mức 24 điểm là Y khoa, Y khoa phân hiệu Thanh Hóa và Răng - Hàm - Mặt. Ngành Y học cổ truyền có mức điểm sàn cao thứ nhì là 22 điểm. Đứng thứ ba ở mức sàn 21 điểm là Y học dự phòng. Các ngành còn lại, trong đó có ngành mới Tâm lý học đều lấy mức điểm sàn xét tuyển là 19. Đáng chú ý, mức điểm sàn 19 được áp dụng chung cho cả ba khối B00 (Toán, Hóa, Sinh), D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh) và C00 (Văn, Sử, Địa).

So với năm 2023, điểm sàn ở các ngành top đầu Trường ĐH Y Hà Nội tăng 0,5 điểm. Ngành Y học dự phòng tăng 1 điểm. Các ngành còn lại giữ mức sàn 19. Mức điểm sàn này đã bao gồm điểm ưu tiên.

Năm 2024, Trường ĐH Y Hà Nội tuyển 1.720 sinh viên, tăng 350 so với năm ngoái. Trường sử dụng 3 phương thức gồm xét tuyển thẳng, dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, kết hợp điểm thi tốt nghiệp với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, dựa vào điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội. PGS.TS Lê Đình Tùng - Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, theo phân tích của trường, số thí sinh đạt 28,5 điểm trở lên là hơn 310 thí sinh. Mức này chưa cộng các loại điểm ưu tiên như khu vực, đối tượng, ưu tiên học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia... Như vậy, số thí sinh đạt 28,5 điểm sau khi cộng điểm ưu tiên còn nhiều hơn. Đây là nhóm thường đăng ký vào 2 ngành có đầu vào cao nhất là Y khoa và Răng -Hàm - Mặt. Từ con số này, nhà trường dự báo điểm chuẩn trúng tuyển ở các ngành tốp trên sẽ tăng so với điểm chuẩn năm 2023, tăng ở mức vừa phải.

Trước đó, Trường ĐH Y Hà Nội đã công bố danh sách 178 thí sinh trúng tuyển thẳng ĐH chính quy vào trường năm 2024. Theo ông Tùng, tỉ lệ xác nhận nhập học đối với thí sinh diện tuyển thẳng trúng tuyển vào trường chiếm khoảng 75% danh sách công bố. Do vậy, số lượng tối thiểu còn lại khoảng 40 - 45 chỉ tiêu xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT cho 3 tổ hợp B00, C00, D01. Ngoài ra, năm nay tỉ lệ thí sinh đạt điểm tốt nghiệp tổ hợp B00 từ 19 - 22 thấp hơn so với năm trước, song số lượng tuyệt đối lại cao hơn. Ngưỡng điểm từ 22 - 22,5 năm nay tỉ lệ tương đương năm trước, nhưng số lượng tuyệt đối nhiều hơn. Do vậy, điểm chuẩn các ngành còn lại của Trường ĐH Y Hà Nội cũng có thể nhích lên so với năm trước.

Ngoài các trường ĐH nói trên, Trường ĐH Y Dược (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã công bố mức điểm sàn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt có điểm sàn cao nhất là 22,5 điểm. Xếp sau đó là ngành Dược học với 21 điểm. Các ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học và Điều dưỡng cùng có điểm sàn là 20.

Còn tại Trường ĐH Y Dược Thái Bình, mức điểm sàn năm 2024 với ngành Y khoa là 22,5 điểm. Các ngành Dược học, Y học cổ truyền cùng có mức điểm sàn là 21. Trong khi đó, 3 ngành Y học dự phòng, Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm có mức điểm sàn là 19.

Trường ĐH Y tế công cộng lấy điểm sàn thấp nhất là 16 điểm (ngành Y tế công cộng), cao nhất là 19,5 điểm (các ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng).

Điểm sàn các ngành khối Sức khỏe Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng dao động từ 19 - 22,5 điểm. Ngành có điểm sàn cao nhất là ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt là 22,5 điểm.

Trường ĐH Đại Nam cũng đã công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển năm 2024 cho 32 ngành đào tạo hệ ĐH chính quy. Theo đó, các ngành Y khoa, Dược học và Điều dưỡng lấy điểm sàn xét tuyển theo quy định của Bộ GDĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm chuẩn khối ngành Y sẽ tăng