Điểm chuẩn trường tốp đầu sẽ giảm

Phương Linh 26/07/2016 08:25

Theo đánh giá của một số lãnh đạo các trường ĐH thuộc nhóm tốp đầu như ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội…, điểm chuẩn năm nay sẽ giảm từ 0,5 - 1 điểm so với năm ngoái.

Tư vấn tuyển sinh.

Hiện các trường ĐH, CĐ trên cả nước đang trong quá trình chuẩn bị cho đợt xét tuyển đầu tiên. Hầu hết các trường đều đang sử dụng nhiều cách tư vấn tuyển sinh cho thí sinh và người nhà để hiểu rõ về các ngành, cũng như những điều kiện xét tuyển vào trường mình. Trong đó, có không ít những câu hỏi tư vấn về việc chọn ngành, chọn trường, điểm chuẩn năm nay sẽ biến động như thế nào?

Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương cho biết: Năm nay, điểm thi của các thí sinh trong khoảng 7 - 8 không nhiều như năm trước, mà tập trung ở mức trung bình nên điểm trúng tuyển các ngành ổn định, rất khó biết điểm sẽ tăng lên hay giảm. Tuy nhiên, nhiều khả năng sẽ bằng hoặc giảm hơn một chút so với năm ngoái.

Đây cũng là ý kiến của ông Trần Mạnh Dũng - Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Ngân hàng: Chỉ tiêu các trường ĐH tăng, nhưng phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2016 có thể thấp hơn, nên điểm chuẩn có thể bằng hoặc thấp hơn năm 2015. Tuy nhiên, điểm chuẩn này cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như yêu cầu của người học, thị trường đào tạo.

Tương tự, tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo cũng khẳng định rằng: Qua phân tích phổ điểm miền Bắc (từ Hà Tĩnh trở ra), chúng tôi dự kiến điểm chuẩn của ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay nhiều phần sẽ giảm chứ không cao như năm ngoái.

Ông phân tích cụ thể: Năm 2015, ngành Công nghệ thông tin, theo cách tính của ĐH Bách khoa có điểm trúng tuyển là 8,7 thì năm nay có thể dao động trong khoảng 8,1 - 8,4 điểm. Đối với ngành Điện tử viễn thông, Công nghệ thông tin, Điện, thí sinh có mức điểm từ 8,0 mới có khả năng trúng tuyển. Còn những ngành có mức điểm thấp hơn như Cơ khí, Cơ điện tử... điểm trúng tuyển dao động khoảng 7,5 - 8 điểm.

Từ phân tích đó, ông Điền nhận định: “Điểm chuẩn của các ngành năm nay sẽ giảm so với năm trước. Các em có thể sử dụng bảng điểm trúng tuyển của trường năm 2015 để tham khảo, nhưng đó chỉ là tương quan giữa các ngành”.

Còn tại ĐH Kinh tế Quốc dân, trước sự quan tâm rất lớn của các phụ huynh và thí sinh, ông Lê Việt Thủy, Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo chia sẻ: Căn cứ vào điểm thi năm nay, điểm chuẩn năm 2016 của trường có thể thấp hơn từ 0,5 đến 1 điểm tùy từng ngành so với các năm trước. Để chắc chắn lựa chọn được ngành học phù hợp, thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn của năm 2015 và 2014.

Ông Thủy cũng lưu ý với các thí sinh rằng: Điểm chuẩn cao không có nghĩa là nhiều thí sinh đăng ký. Nhưng có thể trong năm nay những ngành đông thí sinh đăng ký vẫn là Kế toán, Kinh tế quốc tế, Kinh tế đầu tư, Marketing, Quản trị Kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm chuẩn trường tốp đầu sẽ giảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO