Điểm danh 6 nguyên nhân gây nứt gót chân và cách khắc phục đơn giản

Ngân Hà 22/12/2020 20:15

Nếu bạn thấy những vết nứt trên gót chân, có thể bạn cho rằng đó là do da bị mất nước hoặc thiếu độ ẩm. Tuy nhiên, có thể có những lý do khác khiến da gót chân của bạn bị khô và bong tróc.

1. Tăng cân

Đôi chân của bạn gánh trọng lượng của toàn bộ cơ thể. Vì vậy, khi bạn tăng thêm cân , nó sẽ làm tăng áp lực lên các miếng mỡ dưới gót chân của bạn. Trong trường hợp này, gót chân của bạn buộc phải mở rộng sang một bên để chịu được nhiều trọng lượng hơn. Và nếu da bạn thiếu độ ẩm, nó sẽ bị nứt nẻ.

Cách khắc phục: Bạn có thể tính toán cân nặng lý tưởng của mình tại đây - luôn giữ nó trong phạm vi “bình thường”. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng bệnh nhân tiểu đường có xu hướng bị nứt gót chân, vì vậy hãy kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên.

2. Thiếu vitamin

Nếu không có một số vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, da của bạn không thể hoạt động bình thường và trở nên khô và dày.

Cách khắc phục: Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, B3, C, E, kẽm và axit béo omega-3 vào chế độ ăn uống của bạn .

3. Chọn giày không phù hợp

Dép xỏ ngón, giày cao gót hở phần gót chân khiến lớp mỡ ở gót chân của bạn phải giãn nở rộng ra để cân bằng trọng lượng cơ thể. Điều này làm tăng khả năng xảy ra nguyên nhân bị nứt gót chân.

Cách khắc phục: Hãy chọn những đôi giày có gót chân kín với kích cỡ phù hợp để bảo vệ gót chân.

4. Thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh có thể mắc phải chứng dày sừng quang hóa (keratoderma). Tình trạng này có thể khiến bạn bị nứt da ở chân và các bộ phận khác của cơ thể.

Cách khắc phục: Để loại bỏ các vết nứt trên gót chân, bạn có thể thử bôi thuốc mỡ estrogen tại chỗ, nhưng đừng quên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước để bảo đảm an toàn.

5. Đứng quá lâu

Đứng trong thời gian dài, đặc biệt là trên sàn gỗ hoặc cứng, có thể gây thêm áp lực lên gót chân của bạn và căng thẳng lên da ở khu vực này.

Cách khắc phục: Cố gắng tránh đứng quá lâu. Nếu tính chất công việc buộc bạn phải đứng, hãy thực hiện một số bài tập đơn giản để phân bố lại áp lực từ gót chân của bạn theo thời gian.

6. Tắm sai cách

Tắm nước nóng quá lâu không phải là ý kiến ​​hay vì nước nóng có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da và để lại cảm giác thô và khô ráp. Bên cạnh đó, xà phòng và chất tẩy rửa mạnh có thể làm hỏng lớp bảo vệ da tự nhiên.

Cách khắc phục: Luôn sử dụng nước ấm khi tắm, giới hạn thời gian ở trong phòng tắm chỉ 5-10 phút để tránh mất độ ẩm nhiều hơn, lau chân bằng khăn sau khi rửa chân và nhớ thoa kem dưỡng ẩm. Tốt hơn hết là bạn nên tránh các loại xà phòng mạnh hoặc các sản phẩm chăm sóc da có mùi thơm.

Ngâm chân để chữa lành gót chân của bạn

Nước ngâm chân Listerine có thể làm mềm da chết ở gót chân và giúp bạn tẩy tế bào chết dễ dàng hơn. Listerine cũng là một chất khử trùng làm dịu da vì các chất phytochemical có trong nó như tinh dầu bạc hà và thymol mà nó chứa.

Những gì bạn cần: 1 cốc Listerine, 1 cốc giấm trắng, 2 cốc nước

Cách làm: Trộn Listerine, giấm trắng và nước trong một chậu.

Đặt chân của bạn vào hỗn hợp và ngâm chúng trong 10-15 phút.

Lấy chân ra khỏi chậu và chà nhẹ gót chân bằng đá bọt.

Rửa sạch chân bằng nước ấm và dùng khăn lau khô, sau đó thoa kem dưỡng ẩm.

Theo Theo Bright Side
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm danh 6 nguyên nhân gây nứt gót chân và cách khắc phục đơn giản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO