Không trông chờ vào nguồn vốn ưu đãi của UBND tỉnh, bằng nỗ lực của mình, Hợp tác xã Thương mại – Dịch vụ phường 1, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã trở thành một mô hình HTX kiểu mới làm ăn có hiệu quả trong thời kỳ hội nhập.
90% sản phẩm kinh doanh tại HTX là hàng Việt.
Đến TP Mỹ Tho, hỏi HTX phường 1, chúng tôi gặp ông Huỳnh Kim Tuấn, người chủ nhiệm HTX với nhiều sáng kiến đem lại doanh thu cao cho tập thể.
HTX được thành lập từ năm 1978, với tên gọi là HTX tiêu thụ phường 1, với chức năng chính là phân phối hàng hóa cho người dân trong thời kỳ bao cấp. Đến những năm 1996, HTX đứng bên bờ giải thể, phá sản và nguồn vốn hầu như không còn, hoạt động chủ yếu của HTX chỉ còn là cho các hộ tiểu thương thuê mặt bằng để kinh doanh. Từ thực tế này, các thành viên HTX đã quyết định họp nhau lại để tiến hành đại hội đổi mới toàn diện và quyết định đổi tên là HTX Thương mại – Dịch vụ phường 1, TP Mỹ Tho.
Trao đổi với chúng tôi, chủ nhiệm HTX Huỳnh Kim Tuấn cho biết, từ 5 cửa hàng bán lẻ, nay HTX đã mở rộng mạng lưới kinh doanh. Đáng chú ý, HTX ưu tiên mua bán, trưng bày hàng Việt chất lượng cao, với hơn 90% mặt hàng kinh doanh tại các cơ sở dịch vụ. Nhờ nhạy bén khai thác tận gốc nguồn hàng, làm đại lý cho nhiều đơn vị, tập đoàn nên lượng hàng hóa HTX cung cấp ổn định, chi phí đầu vào tiết giảm, giá bán ra phù hợp với thu nhập của người dân.
“Mục tiêu hàng đầu là đặt quyền lợi của người dân, khách hàng lên trên, đảm bảo văn minh thương nghiệp, luôn ân cần niềm nở trong mua bán, nghiên cứu áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để hấp dẫn thu hút người tiêu dùng”, chủ nhiệm HTX TM-DV phường 1 chia sẻ.
Cũng theo ông Huỳnh Kim Tuấn, để cạnh tranh Ban Quản trị HTX phải liên tục tìm tòi đổi mới để tồn tại và phát triển. Để tiết giảm chi phí và tự chủ trong vận chuyển hàng hóa, HTX đã thành lập đội xe với 20 chiếc, tải trọng từ 5-10 tấn đưa hàng hóa phục vụ khắp nơi trên địa bàn tỉnh, nhất là các vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn còn khó khăn trong đi lại. Đáng chú ý, tất cả các mặt hàng cung ứng cho thị trường của HTX đều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả phải chăng, góp phần bình ổn giá thị trường cho người tiêu dùng tại địa phương trong dịp Tết.
Nhờ phát triển đúng hướng, đến nay HTX đã phát triển quy mô hàng trăm xã viên, nhân viên, với mức lương hàng tháng đảm bảo cho người lao động và hàng năm chi trả lãi cổ tức đúng đủ, tạo được lòng tin với xã viên.
Với những việc làm hợp lý, HTX không chỉ giải tỏa được các áp lực cạnh tranh mà còn duy trì tốt hoạt động kinh doanh, mở rộng thị phần. Chỉ tính trong năm 2015, doanh thu của HTX đạt hơn 755 tỷ đồng, trong đó doanh số hàng Việt lên đến hơn 630 tỷ đồng (chiếm gần 84%).
Đánh giá về mô hình đổi mới của HTX, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, HTX đã kịp thời đổi mới tư duy trong kinh doanh, thích nghi nhanh với môi trường hội nhập tại tỉnh Tiền Giang nói riêng, cũng như khu vực phía Nam nói chung. Chúng tôi đi thực tế ở HTX TM-DV phường 1, TP Mỹ Tho thì thấy rõ ràng đây là một mô hình làm rất tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. "Bản thân tôi cũng rất bất ngờ vì từ sau đổi mới đến nay vẫn có những mô hình HTX dịch vụ có quy mô doanh số lên đến trên 755 tỷ đồng, trong đó hàng Việt có doanh số lên đến trên 630 tỷ đồng”.