Điểm sáng thư viện văn hóa Bình Vọng

Trần Ngọc Kha 13/05/2017 09:05

Thôn Bình Vọng, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, TP Hà Nội từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước đến nay hình thành được một thư viện hoạt động rất hiệu quả.

Trẻ em đến với thư viện thôn.

Hàng ngày, nhiều người dân thuộc mọi lứa tuổi mà chủ yếu là người cao tuổi và các cháu thanh, thiếu niên đến đây không chỉ đọc sách mà còn được tham gia nhiều hoạt động văn hóa, giải trí khác. Nhắc đến thư viện này, người dân nơi đây thường nhắc đến cụ Dương Văn Phi, người khởi xướng và tích cực tham gia cùng các cụ trong Hội Người Cao tuổi xã Văn Bình xây dựng nên thư viện.

Nhớ lại những ngày đầu ấy, cụ Phi không khỏi bồi hồi xúc động: “Ngày ấy, dân xã tôi đói lắm mà một trong số đó là…đói sách. Ngay sau khi nghỉ hưu, tôi bèn bàn với các cụ trong Chi hội Người cao tuổi thôn xây dựng tủ sách cho dân”.

Cùng các cụ trong Chi hội Người cao tuổi đến từng gia đình vận động mọi người đóng góp, ông còn tham mưu cho UBND xã Văn Bình gửi thư mời đến những người dân trong xã Bình Vọng đang sinh sống và làm việc ở khắp mọi nơi cùng đóng góp.

Kết quả, các cụ đã huy động được không chỉ có sách báo mà còn cả vật chất, tiền bạc để xây dựng tủ sách. Thư viện của thôn cứ thế được hình thành và lớn dần lên với quy mô từ 500 cuốn sách (quyên được sau 1 tháng đầu) lên đến hàng nghìn cuốn trong những ngày sau đó, để đến hôm nay, con số này đã lên đến hơn 1 vạn cuốn.

Từ một gian nhà, thư viện được mở rộng ra thành 2 gian, 3 gian khang trang, hiện đại trong khuôn viên Nhà văn hóa thôn. Ông Phi được mời lên huyện bổ túc nghiệp vụ quản lý thư viện. Nhờ vậy, thư viện thôn Bình Vọng hoạt động ngày một chuyên nghiệp hơn, phục vụ độc giả từ hơn 3.000 người dân của thôn theo từng chủ đề thời sự.

Tại cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thư viện thôn Bình Vọng đã tập hợp được rất nhiều tác phẩm của Bác và viết về Bác để mọi người, nhất là lớp trẻ có thể tham khảo, hiểu thêm về Người.

Nhận xét về thư viện thôn Bình Vọng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thường Tín Nguyễn Đăng Bôi khẳng định, do có cách làm bài bản nên thư viện thôn Bình Vọng đã trở thành một trong những điểm sáng của huyện Thường Tín cũng như của TP Hà Nội về hoạt động thư viện ở cơ sở. Trong hơn 20 năm hình thành và hoạt động, thư viện được nhiều người đến từ khắp nơi trên cả nước đến tham quan, học hỏi.

Do tuổi cao, sức yếu, nay cụ Phi bàn giao việc trông nom, quản lý thư viện Bình Vọng cho ông Dương Văn Tăng. 12 năm nay, ông Tăng tiếp quản và làm giàu thêm cho thư viện. Số người đến ngày càng đông.

Tâm sự với chúng tôi, ông Dương Văn Tăng, người đang được các cụ tín nhiệm giao trọng trách quản lý thư viện này cho biết, chỉ có một ước nguyện làm sao để thư viện được công nhận là một trong những thư viện chính thức của cơ sở, được trang bị một đường truyền internet đồng bộ với hệ thống máy tính hiện đại để người đọc của thôn có điều kiện mở mang hơn, giao lưu với bên ngoài hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm sáng thư viện văn hóa Bình Vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO