Mặt trận

Điểm sáng trong công tác Mặt trận

Tấn Thành 04/06/2024 13:25

Theo ông Nguyễn Ba - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), nhiệm kỳ qua MTTQ thành phố đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

bai-tren.jpg
Bàn giao nhà đại đoàn kết cho người dân ở xã Tam Phú. Ảnh: Tấn Thành.

Phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ thành phố Tam Kỳ đã tập trung thực hiện tốt Đề án “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”, đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nắm bắt tình hình dư luận xã hội và trao đổi thông tin hai chiều được đổi mới, đa dạng dưới nhiều hình thức như: gặp gỡ, đối thoại, hội nghị, phát hành bản tin, mở chuyên mục Đại đoàn kết trên sóng phát thanh, fanpage Facebook, Zalo,… từ đó đã kịp thời tuyên truyền các Nghị quyết, Chỉ thị, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các hoạt động của MTTQ Việt Nam đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Cụ thể đã xây dựng và nhân rộng trên 120 mô hình tự quản về an ninh trật tự, phát triển kinh tế, văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường ở cơ sở. Các phong trào như: Xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, xây dựng xã hội học tập, bảo vệ môi trường, xã hội hóa giao thông nông thôn… được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và tham gia tích cực. Trong 5 năm qua, toàn thành phố đã tuyên dương, khen thưởng 165 tập thể, 405 cá nhân trong dịp tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư…

5 năm qua, MTTQ TP Tam Kỳ đã vận động và hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 189 nhà Đại đoàn kết, tổng kinh phí trên 8,9 tỷ đồng; ngoài ra vận động giúp đỡ khó khăn đột xuất, thăm hỏi khám chữa bệnh, hỗ trợ học sinh đi học 6.714 người với số tiền trên 3,5 tỷ đồng, hỗ trợ 51 chòi/phòng trú bão với số tiền 255 triệu đồng, hỗ trợ 76 phương tiện sản xuất với số tiền 545 triệu đồng... Chăm lo đối tượng chính sách, người có công; thực hiện kịp thời các chính sách giảm nghèo và bảo trợ xã hội, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Công tác vận động, tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn ủng hộ nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng được Ủy ban MTTQ các cấp của thành phố thực hiện đúng quy định. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Cứu trợ TP Tam Kỳ đã tiếp nhận số tiền gần 6,6 tỷ đồng và đã hỗ trợ kịp thời đến người dân bị ảnh hưởng do thiên tai, hỏa hoạn; Các hoạt động cứu trợ được thực hiện một cách công khai, minh bạch, kịp thời, chặt chẽ, đúng đối tượng.

Với mục đích nhân văn và cách làm phù hợp, công tác chăm lo giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đã thu hút được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần tích cực phát triển kinh tế, ổn định đời sống của các hộ nghèo, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, góp phần tích cực vào kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của thành phố: Tỷ lệ hộ nghèo từ 0,75% (năm 2019) xuống 0,59% (năm 2023). Cuộc vận động đã tiếp tục khơi dậy truyền thống tương thân tương ái, củng cố tình đoàn kết, động viên và tạo tâm lý tin tưởng, ý chí vươn lên cho các hộ nghèo.

Cùng với đó, MTTQ các cấp của TP Tam Kỳ cũng đã đạt được những kết quả tốt của các cuộc vận động như “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế” và nhiều cuộc vận động khác.

Trong nhiệm kỳ qua, các cuộc vận động, các phong trào thi đua được MTTQ từ thành phố đến cơ sở được triển khai sâu rộng, hiệu quả; các hoạt động an sinh xã hội được quan tâm kịp thời, nhất là việc vận động hỗ trợ nhân dân trong đợt dịch Covid-19; hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đi vào thực chất, hiệu quả.

“Những kết quả đạt được của công tác Mặt trận trong thời gian qua có ý nghĩa quan trọng, nâng cao vai trò, vị trí của MTTQ trong hệ thống chính trị thành phố, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của TP Tam Kỳ” - ông Nguyễn Ba nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm sáng trong công tác Mặt trận