Vụ tai nạn máy bay chết người của hãng hàng không Ấn Độ Air India khiến ít nhất 270 người thiệt mạng đã gây ra làn sóng suy đoán về nguyên nhân dẫn đến thảm họa hàng không tồi tệ nhất thế giới trong một thập kỷ, nhưng các nhà chức trách đang dần thu hẹp phạm vi điều tra.
Boeing 787 Dreamliner là một trong những máy bay phản lực tiên tiến nhất đang hoạt động. Các chuyên gia cho biết, máy bay này có hồ sơ an toàn nói chung là tốt, chưa từng xảy ra tai nạn chết người nào trước đây.
Bằng chứng trực quan
Một trong những bằng chứng mạnh nhất mà các nhà điều tra đang xem xét là đoạn video CCTV dài 59 giây cho thấy rõ cảnh máy bay cất cánh và rơi từ Sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel ở thành phố Ahmedabad, phía tây bang Gujarat (Ấn Độ).
Camera CCTV được đặt ở phía bên trái đường băng gần một bức tường có hàng rào thép gai. Video cho thấy máy bay Air India (thuộc sở hữu của Tập đoàn Tata) cất cánh, tăng độ cao, bay thẳng trong vài giây, sau đó bắt đầu hạ độ cao với đuôi hướng xuống.
Quá trình hạ độ cao của máy bay bắt đầu khoảng 17 giây sau khi cất cánh. Không có đám cháy nào nhìn thấy xung quanh động cơ hoặc ở nơi khác khi máy bay dường như bắt đầu hạ độ cao và đã vượt qua bức tường ranh giới sân bay.
Càng hạ cánh vẫn mở trong suốt đoạn clip.
Phải mất khoảng 33 giây từ khi bánh xe dựng lên thì máy bay mới rơi, phát nổ thành một quả cầu lửa khổng lồ.
Máy bay rơi ở đâu?
Bộ hàng không Ấn Độ cho biết, các phi công đã phát tín hiệu "cầu cứu" tới các kiểm soát viên không lưu lúc 1h39 chiều giờ địa phương ngày 12/6. Khi các quan chức cố gắng liên lạc, các phi công đã không phản hồi.
Máy bay bắt đầu mất độ cao sau khi đạt độ cao 650 feet. Sau đó, nó đâm vào ký túc xá của Cao đẳng Y khoa B.J. gần đó.
Hình ảnh khu vực ăn uống ngay sau vụ việc cho thấy bánh xe và các bộ phận khác của máy bay bị kẹt trong tường, trong khi các mảnh vỡ và đồ đạc của sinh viên, bao gồm quần áo và sách vở, nằm rải rác trên sàn.
Những chiếc cốc và đĩa bằng thép vẫn đựng thức ăn nằm trên một số ít bàn còn nguyên vẹn.
Mùi nhiên liệu máy bay vẫn còn nồng nặc trong không khí tại hiện trường vào ngày 13/6, khi các nhà chức trách sử dụng cần cẩu để dọn sạch cây cối và mảnh vỡ bị cháy đen.
Nguyên nhân có thể
Các quan chức của Air India và nhiều nhà điều tra của chính phủ Ấn Độ đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn ngay trong ngày 12/6. Cho đến nay, vẫn chưa có phát hiện ban đầu nào được công bố, nhưng các nhà điều tra đang xem xét ít nhất 3 vấn đề chính có thể xảy ra, theo một nguồn tin có hiểu biết trực tiếp.
Các nhà điều tra đang đánh giá xem có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến lực đẩy của động cơ hay không, đây là lực mà động cơ tạo ra để đẩy nó về phía trước trong không khí. Các nhà điều tra cũng đang xem xét mọi vấn đề vận hành có thể xảy ra với các cánh tà. Các đội chống khủng bố cũng tham gia vào các nhóm điều tra.
Các quan chức cũng đang đánh giá lý do tại sao bánh đáp lại mở trong thời gian dài như vậy sau khi cất cánh. Một vụ va chạm có thể xảy ra với chim không phải là trọng tâm của cuộc điều tra.
Nguồn tin nói thêm rằng, các quan chức cũng đang xem xét mọi lỗi có thể xảy ra của Air India, bao gồm mọi vấn đề bảo dưỡng có thể xảy ra.
Hộp đen ở đâu?
Bộ Hàng không Ấn Độ cho biết, các nhà điều tra và nhân viên cứu hộ đã thu hồi được máy ghi dữ liệu kỹ thuật số của chuyến bay - một trong hai hộp đen trên máy bay - từ nóc tòa nhà nơi máy bay rơi.
Trong khi đó không có thông tin nào về máy ghi âm buồng lái (hộp đen còn lại), đây cũng là một dữ liệu rất quan trọng đối với cuộc điều tra.
Cơ quan quản lý hàng không Ấn Độ đã tiến hành các hành động bảo dưỡng bổ sung đối với máy bay Boeing 787-8/9 của Air India được trang bị động cơ GEnx, bao gồm "kiểm tra một lần" các thông số cất cánh trước khi khởi hành của mọi chuyến bay kể từ nửa đêm ngày 15/6.
Hãng hàng không này cũng đã được yêu cầu tiến hành các cuộc kiểm tra kiểm soát động cơ điện tử và kiểm tra liên quan đến nhiên liệu động cơ.