Diễn biến mới trên thị trường ngoại tệ

H.Hương 19/10/2015 22:48

Giảm rồi tăng, tăng nhanh rồi lại trượt sâu… là những diễn biến bất ngờ đang xuất hiện trên thị trường ngoại tệ.

Cập nhật thông tin tỷ giá ngày 19/10 cho thấy, giá USD đang tăng nhẹ từ 10- 20 đồng ở cả chiều mua vào lẫn bán ra so với phiên chốt phiên cuối tuần trước.

Cụ thể, Ngân hàng Vietcombank niêm yết USD ở mức 22.290 – 22.370 đồng/USD, tăng 20 đồng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Ngân hàng ACB cũng đang báo giá USD mua vào ở mức 22.280 đồng và bán ra là 22.360 đồng, giữ nguyên chiều mua vào và tăng 10 đồng chiều bán ra. Trong khi đó, Eximbank đang niêm yết USD ở mức 22.270-22.370, không đổi giá so với phiên cuối tuần trước.

Còn ở ngoài thị trường tự do, giá USD được giao dịch quang ngưỡng 22.370 – 22.400 đồng/USD.

Điều đáng bàn là trong 10 ngày trở lại đây, thị trường USD xuất hiện nhiều sóng giảm rồi tăng khó lường. Có thời điểm giảm mạnh đến 80 đồng/USD, nhưng sau đó lại bật tăng mạnh. Thanh khoản ngoại tệ trên thị trường ngoại tệ được nhìn nhận về cơ bản không căng thẳng.
Nhưng tại sao thị trường lại có sự tăng giảm đột ngột khó dự đoán?

Lý do được đưa ra áp lực tăng giá lên đồng USD khá lớn. Đó là nhu cầu thanh toán ngoại tệ vào cuối năm của các doanh nghiệp. Tình hình nhập siêu của nền kinh tế tiếp tục được dự báo tăng mạnh, nhất là vào quý cuối của năm kinh tế. Nhưng do cơ quan quản lý là NHNN lại đang muốn chặn cầu ngoại tệ.

NHNN đưa ra các thông điệp mạnh mẽ, triển khai các giải pháp đồng bộ sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại hối nếu có biến động bất thường. NHNN cũng đã mạnh tay tung ra các giải pháp để đánh vào tình trạng găm giữ ngoại tệ. Khách hàng phải xuất trình giấy tờ và chứng từ cung cấp đầy đủ thông tin về mục đích, số lượng, loại ngoại tệ, thời gian thanh toán, chuyển tiền theo quy định hiện hành về quản lý ngoại hối khi thực hiện các giao dịch ngoại tệ.

Lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank ông Lê Đức Thọ khẳng định: Với nguồn vốn ngoại tệ cân đối hiện nay của các NHTM, cộng với việc các NHTM Việt Nam có thể khai thác các nguồn vốn ngoại tệ không chỉ trong nước và quốc tế, thì khả năng đáp ứng cầu cho vay ngoại tệ của DN vẫn hoàn toàn đảm bảo găm giữ ngoại tệ, điều này đã tác động mạnh đến thị trường ngoại hối.

Hai lực trái dấu nhau cùng tác động vào thị trường ngoại hối khiến cho tỷ giá trong thời gian gần đây xuất hiện sóng. Lúc thì giá USD sụt giảm bất ngờ, lúc thì lại bật tăng mạnh. Cụ thể ngày 8-10, giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh có thời điểm, 1 USD chỉ đổi 22.140 VNĐ. Nhưng đến nay (ngày 19-10) lại tăng trở lại.

Trao đổi với Đại Đoàn kết về diễn biến lạ trên thị trường ngoại tệ, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng: Đây là kết quả của những quyết định nhằm chống đô la hóa của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua. Quyết định giảm lãi suất tiền gửi bằng đồng USD và Thông tư 15 có hiệu lực từ 5/10 đã tạo cho thị trường một tâm lý ổn định hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nói: Với những người găm giữ, đầu cơ ngoại tệ, việc lãi suất tiền gửi USD giảm xuống đã làm giảm nhu cầu gửi USD vào ngân hàng.

Trong khi đó, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch HĐQT Công ty May Sài Gòn 3 cho rằng, các DN nhập khẩu nguyên liệu vẫn lo ngại biến động tỷ giá, nhất là các doanh nghiệp có vay vốn bằng ngoại tệ. Vì vậy, khi có nguồn ngoại tệ, họ vẫn muốn giữ để đáp ứng nhu cầu thanh toán cho việc nhập khẩu nguyên liệu, nếu cân đối được nguồn vốn.

Thị trường ngoại hối sẽ ra sao, có lẽ vẫn chờ câu trả lời từ cung cầu thị trường….

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn biến mới trên thị trường ngoại tệ