Diễn biến mới vụ ông Liên Khui Thìn đòi lại tài sản

Trung Hậu 11/09/2023 09:01

Chánh án TAND Tối cao đã kháng nghị đề nghị hủy cả 2 bản án xét xử ông Liên Khui Thìn (nguyên Giám đốc Công ty TNHH EPCO) trong vụ kiện đòi lại tài sản góp vốn của ông Thìn từ thời điểm gần 30 năm trước.

Theo đó, Chánh án TAND Tối cao đã kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án kinh doanh thương mại phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP HCM về vụ kiện giữa nguyên đơn là ông Liên Khui Thìn và bị đơn là nhóm ông Phạm Minh Đạo, Phạm Nguyễn Minh Đức.

Nhà báo Huy Thịnh (báo Tiền Phong) trong một buổi phỏng vấn với "cựu tử tù" Liên Khui Thìn. (Ảnh: Tiền Phong).

Trong quyết định này, Chánh án TAND Tối cao đã đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm, hủy bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP HCM và bản án sơ thẩm của TAND TP HCM, giao lại hồ sơ về cho tòa sơ thẩm giải quyết lại. Đồng thời, Chánh án TAND Tối cao cũng yêu cầu tạm đình chỉ thi hành bản án phúc thẩm cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.

Như đã thông tin, vụ án được Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an vào cuộc, kiểm tra, xác minh đơn tố cáo của "cựu tử tù" Liên Khui Thìn về các hành vi lợi dụng thời gian ông Thìn chấp hành án phạt tù của một số cá nhân để chiếm đoạt tài sản tại các công ty TNHH EPCO, Công ty TNHH An Khánh và Công ty TNHH Hồng Long.

Riêng tại EPCO, ông Liên Khui Thìn từng góp 12,5% vốn, ngoài ra tại Công ty TNHH TM Tây Sơn là 50% vốn và góp tại Công ty TNHH TM Hồng Long tới 75%… Tuy nhiên, các tài sản trong các công ty do ông Thìn góp vốn thành lập nhưng sau đó bị chiếm đoạt dẫn đến mất hết tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, ông Liên Khui Thìn vào năm 1997 đã bị xử lý trước pháp luật trong vụ án tham nhũng EPCO - Minh Phụng. Tuy nhiên, vào thời điểm này các tài sản của ông Thìn tại 3 công ty kể trên cùng một số tài sản chưa hoàn thiện pháp lý về quyền sử dụng hoặc sở hữu nhà nên toà án không chấp nhận đưa vào cân đối nợ trong vụ án.

Mặc dù vậy, trong quá trình ông Thìn chấp hành án phạt tù thì một số cá nhân đã lợi dụng những điều này để chiếm đoạt. Trong đó, ông Liên Khui Thìn cũng tố cáo các tài sản cá nhân vốn là các khoản đầu tư vào các dự án của ông ở Quận 2 (nay là TP Thủ Đức) và Quận 9 (nay là TP Thủ Đức) với trị giá hàng nghìn tỷ đồng cũng đã bị “hô biến” thành tài sản tư nhân.

Theo cung cấp của ông Liên Khui Thìn cho cơ quan CSĐT, trong thời gian bị giam giữ, ông Thìn có ủy quyền cho một cá nhân thay mặt ông quản lý điều hành tại Công ty Hồng Long. Sau này, ông Thìn mới biết cá nhân này đã cấu kết với một số cán bộ biến chất để chiếm đoạt tài sản và toàn bộ công ty. Sau khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật kể trên, ông Thìn đã tố cáo khẩn cấp đến cơ quan chức năng.

Cụ thể, trong thời gian ông đang thụ án tù, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (người góp vốn cùng ông Thìn thành lập công ty Tây Sơn) đã chuyển toàn bộ vốn và tài sản của công ty cho chồng và con là Phạm Minh Đạo, Phạm Nguyễn Minh Đức và em trai Đỗ Thế Minh mà không hỏi ý kiến của mình.

Vụ việc được ông Liên Khui Thìn khởi kiện ra TAND TP HCM để yêu cầu tuyên phục hồi quyền sở hữu 50% tài sản và vốn góp của mình trong Công ty Tây Sơn. Năm 2020, khi xét xử sơ thẩm TAND TP HCM đã chấp nhận toàn bộ đơn khởi kiện của ông Thìn. Lý do, bà Mai chuyển nhượng phần vốn góp của mình cho ông Minh mà không hỏi ý kiến của ông Thìn và một số hành vi khác là vi phạm luật doanh nghiệp,...

Tuy nhiên, bản án sơ thẩm sau đó bị phía bị đơn kháng cáo. Đến giữa năm 2022, khi xét xử phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TP HCM lại có phán quyết chấp nhận kháng cáo của bị đơn là các ông Phạm Minh Đạo và ông Phạm Nguyễn Minh Đức, tuyên bác đơn khởi kiện của ông Liên Khui Thìn.

Do không đồng tình với bản án phúc thẩm kể trên nên ông Liên Khui Thìn sau đó đã tiếp tục làm đơn đề nghị giám đốc thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn biến mới vụ ông Liên Khui Thìn đòi lại tài sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO