Điện sáng Ea Rớt

Tùng Lâm 07/09/2015 07:35

Những năm gần đây, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng một số gia đình trong thôn Ea Rớt đã bỏ ra từ 2 đến gần 10 triệu đồng mua bộ phát điện năng lượng mặt trời để sử dụng.

Điện sáng Ea Rớt

Gia đình anh Lò Văn Súa và gia đình chị Vàng Thị Mai ở đội 2 thôn Ea Rớt
dùng điện thắp sáng, xem ti vi từ nguồn điện năng lượng mặt trời.

Ea Rớt, xã Cư Pui (huyện Krông Bông- Đắk Lắk) là thôn định cư cho đồng bào Mông di cư, nằm cách trung tâm xã Cư Pui hơn 20km. Tuy đã định cư gần 20 năm nhưng đến nay thôn Ea Rớt vẫn chưa được đưa vào vùng quy hoạch nên vẫn chưa có điện. Hiểu được sự quan trọng của dòng điện trong sinh hoạt, những năm gần đây, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng một số gia đình trong thôn đã bỏ ra từ 2 đến gần 10 triệu đồng mua bộ phát điện năng lượng mặt trời để sử dụng.

Trước đây, bà con thôn Ea Rớt chủ yếu thắp đèn dầu. Một số hộ gần suối thì mua tua bin điện loại nhỏ, chạy bằng sức nước để thắp sáng. Anh Lò Văn Súa ở đội 2 cho biết: “Trước đây gia đình ngăn suối chạy tuabin nước để lấy điện thắp sáng nhưng tuabin rất hay bị hỏng, thường xuyên phải đi sửa. Mấy năm nay hạn hán, thiếu nước không chạy được nên đành phải thắp đèn dầu. Năm 2014, gia đình quyết định mua bộ phát điện năng lượng, công suất 80W trị giá 5,8 triệu đồng và 1 cái tivi hơn 3 triệu đồng. Điện sử dụng rất ổn định và ít bị hư hỏng. Trời nắng, điện đủ để xem ti vi, thắp sáng, chạy quạt còn trời mưa cũng đủ để thắp sáng”.

Có điện, việc học của trẻ em cũng thuận lợi. Chị Vàng Thị Mai ở đội 2 tuy gia đình còn khó khăn nhưng vẫn dành dụm mua một bộ phát điện năng lượng hơn 6 triệu đồng để sinh hoạt và thắp sáng cho con cái học hành. Chị Mai vui vẻ cho biết: “Trước đây chưa có điện, cứ tối ăn cơm xong là mấy đứa nhỏ đi ngủ nên cuối năm kết quả học tập không cao. Từ khi mua được bộ phát điện năng lượng, bọn trẻ rất chịu khó học bài. Mấy năm học vừa qua, 3 đứa học tốt hẳn lên và đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến”.

Bộ phát điện năng lượng mặt trời có giá từ 2 đến 10 triệu đồng, phụ thuộc vào công suất của tấm pin và ăcquy. Hiện nay thôn Ea Rớt đã có trên 70% hộ mua được bộ phát điện năng lượng để thắp sáng và xem tivi.

Ông Lò Tiến Dũng, Trưởng thôn Ea Rớt cho biết: “Bà con thôn Ea Rớt còn nghèo lắm nhưng nhiều gia đình vẫn cố gắng dành dụm tiền để mua. Nhà khó khăn thì mua bộ công suất nhỏ, nhà có điều kiện thì mua bộ có công suất lớn vừa thắp sáng, vừa để xem ti vi, chạy quạt. Từ khi có điện, trong thôn vui hẳn lên, bà con cũng cập nhật được nhiều tin tức thời sự”.

Thôn Ea Rớt đã có gần 140 hộ mua bộ năng lượng. Riêng ở đội 3 có 80 hộ thì có đến hơn 70 hộ đã mua bộ điện năng lượng. Hiện một số hộ còn lại cũng đang dự định mua bộ năng lượng vừa để phục vụ sinh hoạt vừa góp phần nâng cao đời sống dân trí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện sáng Ea Rớt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO