Sáng ngày 10/11, tại vùng biển thuộc khu vực Bãi Lữ, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), Bộ GTVT đã tổ chức diễn tập một trường hợp giả định về một vụ rơi máy bay.
Các phương tiện đang tiếp cận chiếc máy bay gặp nạn trên biển.
Trường hợp giả định một chiếc may bay mang số hiệu DT2015, loại Super King Air 200 cất cánh từ sân bay Nội Bài đi sân bay Đồng Hới. Sau khi qua đài dẫn đường DVOR/DME Nam Hà 12 phút, Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC HAN) nhận được báo cáo từ tổ lái: “Tàu bay trục trặc động cơ, xin hạ cánh xuống sân bay Vinh”.
5 phút sau, tàu bay bật mã code khẩn nguy 7700 đồng thời báo cáo bổ sung: “Công suất động cơ giảm và có khói ở buồng lái, xin hạ cánh khẩn cấp”.
Ngay sau đó, tín hiệu trên màn hình ra đa mất và không thể liên lạc được với tàu bay.
Trước tình hình đó hệ thống tìm kiếm cứu nạn hàng không đã kích hoạt xây dựng phương án, kế hoạch tìm kiếm, cứu nạn. Các lực lượng lập tức triển khai kế hoạch tìm kiếm và cứu nạn.
Đội cứu hộ tiến hành cấp cứu nạn nhân.
Trang thiết bị, phương tiện cứu nạn gồm 2 tàu bay tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng, thủy phi cơ; 7 tàu, thuyền tìm kiếm cứu nạn hàng hải; tàu của Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng; 11 phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành hàng không; các xe chỉ huy, xe tìm kiếm cứu nạn, xe vận tải…
Cuộc diễn tập có mục đích rèn luyện, nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trong các vùng thông báo bay và vùng trời được ủy quyền và các vùng không phận được ủy quyền do Việt Nam đảm nhận.
Ngoài ra, cuộc diễn tập còn có tác dụng tuyên truyền, phổ biến cho các tổ chức, đơn vị, người dân biết được thực tế của hoạt động tìm kiếm cứu nạn và trách nhiệm, nghĩa vụ của các địa phương, các tổ chức và cá nhân trong hoạt động này.
Thông qua cuộc diễn tập, Việt Nam cũng sẽ giới thiệu và chứng minh được với Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), các tổ chức hàng không dân dụng và các nhà khai thác tàu bay trong khu vực và thế giới về khả năng bảo đảm dịch vụ tìm kiếm cứu nạn.