Diễn tập phòng chống dịch MERS-CoV tại BV Bắc Thăng Long, Hà Nội

Trần Ngọc Kha 20/06/2015 13:13

Sáng nay (20-6), Sở Y tế TP Hà Nội vừa hoàn thành buổi diễn tập phòng chống hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV) tại BV Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Tham dự có GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Diễn tập phòng chống dịch MERS-CoV tại BV Bắc Thăng Long, Hà Nội

Tình huống giả định của buổi diễn tập là: Ông Nguyễn Văn X, ngụ tại số nhà 18, tổ 18, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội sau khi đi lao động hợp tác từ Hàn Quốc vừa trở về Việt Nam hiện. Khi di chuyển qua cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài, qua máy soi kiểm tra thân nhiệt, sức khoẻ ông X. bình thường. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã thông báo danh sách hành khách trở về từ vùng dịch cho Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội. Thông tin được gửi về Trung tâm Y tế huyện Đông Anh. Trung tâm Y tế huyện Đông Anh đã đến tận nhà gặp ông X hướng dẫn anh tự theo dõi sức khoẻ tại nhà. 5h sáng nay, Trung tâm y tế huyện Đông Anh nhận được điện thoại từ Trạm y tế xã Uy Nỗ báo cáo ông X có biểu hiện sốt cao từ đêm 19-6, kèm ho và khó thở. Trước tình huống này, sáng nay, các Đội chống dịch cơ động của Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Nội và huyện Đông Anh phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Uy Nỗ cùng BV Huyện Đông Anh tiến hành thu dung bệnh nhân về điều trị tại BV Bắc Thăng Long đóng cùng trên địa bàn huyện Đông Anh. Ông X. được các nhân viên y tế hướng dẫn khoác trên mình bộ đồ bảo hiểm y tế, đưa lên xe cứu thương, vận chuyển về điều trị tại phòng cách ly của BV Bắc Thanh Long theo đúng quy trình đã được tập huấn. Các nhân viên y tế cũng tự vận cho mình áo quần bảo hộ, khẩu trang y tế... Tất cả diễn ra y thật, kể cả các khâu xét nghiệm, chiếu chụp cho bệnh nhân. Sau mỗi công đoạn, các nhân viên y tế ở đây không quên làm các động tác khử khuẩn, đảm bảo an toàn môi trường xung quanh cho mọi người.

Diễn tập phòng chống dịch MERS-CoV tại BV Bắc Thăng Long, Hà Nội - 1

Đánh giá kết quả cuộc diễn tập, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: Cuộc diễn tập có nội dung phù hợp với tình hình thực tế, khả năng dịch bệnh có thể xảy ra. Các thành viên tham gia đã cơ bản thực hiện đúng các thao tác chuyên môn, các quy trình xử lý dịch bệnh. Kết quả của buổi diễn tập đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm cũng như chuyên môn phòng chống dịch MERS. Đến dự và theo dõi sát sao từ đầu đến cuối cuộc diễn tập, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng ghi nhận: “Đây là cơ hội rất quý báu, giúp cho mọi người tăng cường ý thức, trách nhiệm phòng chống dịch bệnh. Các đồng chí đã làm rất tốt các công đoạn diễn tập theo phương châm tận dụng nhân lực, vật lực tại chỗ, đúng chuyên môn, bài bản”. Tuy nhiên, Thứ trưởng Long cũng chân thành đóng góp: “Tại sao cuộc diễn tập quan trọng và vô cùng cần thiết này lại không được thông báo rộng rãi cho mọi người dân địa phương biết và đến chứng kiến? Đây cũng là dịp để chúng ta tuyên truyền cho họ cơ mà?”. Qua tiếp xúc với một số người bán nước canh BV, phòng viên báo Đại Đoàn Kết nhận thấy: Đúng là những người dân ở đây không hê hay biết gì về cuộc diễn tập phòng chống dịch bệnh MERS-CoV này. Lúc đầu họ lại tưởng... đã có người “dính” MERS, đưa về đây (!). Thứ trưởng chỉ đạo: BV Bắc Thăng Long cũng như ngành y tế Hà Nội cần cung cấp cho người dân một cách rộng rãi những đường dây nóng tại những nơi đông người để họ tiện cung cấp kịp thời, chính xác những thông tin dịch tễ hàng ngày. Ông cũng lưu ý: Trong thời gian đầu phòng chống dịch như thế này, nên có người quan sát và hỗ trợ, nhắc nhở nhân viên y tế tuân thủ theo quy trình, quy phạm. TP Hà Nội nên có những phòng đệm, vùng đệm lưu động để tiện cho nhân viên y tế thao tác nghiệp vụ. Hồ sơ bệnh án hay bất cứ thứ gì từ buồng bệnh nhân muốn bàn giao hay di chuyển ra ngoài phải được khử khuẩn trước và gói gém cẩn thận.

Diễn tập phòng chống dịch MERS-CoV tại BV Bắc Thăng Long, Hà Nội - 2

Trước khi bắt đầu cuộc diễn tập, mọi người được Sở Y tế TP Hà Nội công chiếu những thước phim tài liệu về dịch SARS xảy ra từ cách nay 12 năm. Hình ảnh bác sĩ Carslo anh hùng của Tổ chức Y tế thế giới đến Việt Nam từ nước Ý xa xôi rồi mãi mãi nằm xuống tại đây để nhân loại sống sau khi cùng đội ngũ thầy thuốc Việt Nam khống chế xong dịch SARS đã lay động bao trái tim người thầy thuốc ở đây hôm nay. “Cùng với ấn tượng này, những gì đã diễn ra trong cuộc diễn tập hôm nay sẽ tiếp sức cho chúng tôi vững bước hơn trên trên con đường chăm sóc sức khoẻ nhân dân” - một bác sĩ của BV Bắc Thăng Long bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn tập phòng chống dịch MERS-CoV tại BV Bắc Thăng Long, Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO